Bác sỹ đi tù vì nhận tiền để làm bệnh án tâm thần cho người phạm tội

Thân Thái Phong.
Thân Thái Phong.
(PLVN) - Giúp kẻ côn đồ làm bệnh án tâm thần để “chạy tội”, nguyên Phó trưởng Khoa tâm thần người cao tuổi – Bệnh viện tâm thần trung ương I đã phải trả giá bằng 8 năm tù.
Ngày 16/8, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đưa bị cáo Thân Thái Phong (Sinh năm 1977, bác sỹ - Phó trưởng Khoa tâm thần người cao tuổi, Bệnh viện tâm thần Trung ương I), Nguyễn Tuấn Sơn (SN 1984, Kỹ thuật viên trưởng – Khoa dinh dưỡng Bệnh viện tâm thần Trung ương I) ra xét xử về tội “Nhận hối lộ” và “Môi giới hối lộ”. Phiên tòa được mở theo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo.
Sau bục khai báo, bị cáo Phong và Sơn đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Theo lời khai của bị cáo Phong, để xác định xem một người có bị tâm thần hay không cần xem các triệu chứng lâm sàng, lời khai của người xung quanh người đó cùng các xét nghiệm khác rồi hội chẩn… Và theo lời khai của cựu Phó trưởng Khoa tâm thần người cao tuổi, bệnh án của Lê Thanh Tùng – người được Phong “giúp” làm bệnh án tâm thần, nếu nhìn thông thường sẽ không phát hiện bệnh giả được.
Sau đó, bị cáo Phong nêu ra các căn cứ để xin tòa xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho mình. Theo lời bị cáo Phong, anh có ông nội là liệt sỹ, cha là thầy thuốc nhân dân, bản thân Phong có nhiều thành tích, được tặng thưởng nhiều giấy khen, bằng khen trong quá trình công tác… nên xin Hội đồng xét xử xem xét.
Đến lượt mình, bị cáo Sơn cũng nêu căn cứ xin Tòa xin giảm nhẹ: gia đình có hoàn cảnh khó khăn, lương hai vợ chồng quá thấp nên mới có hành vi làm sai. “Lúc đó, bị cáo chỉ nghĩ là dẫn Tùng vào thì sẽ được người ta cảm ơn vài đồng”, bị cáo Sơn nói đồng thời cho biết khi bản thân anh bị bắt, cha mẹ già suy sụp. Phong nói hiện rất ăn năn, hối hận.
Nhờ có nhiều tình tiết giảm nhẹ, lại được Giám đốc bệnh viện gửi văn bản đến tòa xin giảm nhẹ hình phạt nên sau khi nghị án, Hội đồng xét xử, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã chấp nhận kháng cáo của các bị cáo. Theo đó, Tòa đã giảm cho bị cáo Phong 2 năm tù xuống còn 8 năm tù về tội “Nhận hối lội”, Sơn 24 tháng tù (giảm 6 tháng so với án sơ thẩm) về tội “Môi giới hối lộ”.
Bị cáo Phong (áo xanh đậm) và Sơn (ngoài cùng bên phải) tại phiên tòa sơ thẩm.
Bị cáo Phong (áo xanh đậm) và Sơn (ngoài cùng bên phải) tại phiên tòa sơ thẩm.

Theo nội dung bản án sơ thẩm, ngày 31/12/2017, Lê Thanh Tùng bị Công an quận Hoàn Kiếm khởi tố, tạm giam về tội “Cố ý gây thương tích” bởi dùng kiếm chém một thanh niên có mâu thuẫn với mình. Để trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật, Tùng đã nhờ người môi giới làm giúp bệnh án tâm thần giả. 

Qua người phụ nữ không quen biết, Tùng được dẫn tới gặp Nguyễn Tuấn Sơn và được biết chi phí làm bệnh án tâm thần giả là 85 triệu đồng. 
Khoảng 17h ngày 21/11/2017, Tùng được Sơn dẫn vào bệnh viện gặp Thân Thái Phong. Sau khi gặp bệnh nhân và nhận tiền, Phong đã lập hồ sơ bệnh án nội trú cho Tùng tại Khoa tâm thần người cao tuổi, tự viết thông tin của Tùng vào phần hành chính. Để làm giả bệnh án cho Tùng, Phong đưa một bệnh nhân chậm phát triển do mình điều trị đi chụp X Quang tim, phổi và ghi điện não sau đó lấy kết quả đưa vào hồ sơ bệnh án của Tùng. 
Phong còn tự lấy máu của mình cho vào ống bệnh phẩm ghi tên Lê Thanh Tùng, lập phiếu xét nghiệm sinh hóa máu và phiếu xét nghiệm tế bào ngoại vi rồi gửi đi xét nghiệm lấy kết quả đưa vào hồ sơ bệnh án của Tùng.
Để hoàn thiện hồ sơ bệnh án cho Tùng, Phong đưa cho Trịnh Thị Nga là điều dưỡng Khoa tâm thần người cao tuổi viết nội dung phần “A.BỆNH ÁN” trong hồ sơ bệnh án theo ý của Phong; đưa cho Hoàng Mạnh Hải là điều dưỡng Khoa tâm thần người cao tuổi viết nội dung Biên bản hội chẩn là Lê Thanh Tùng bị bệnh “Tâm thần phân liệt thể Paranoid (20.0)”; đưa biên bản hội chẩn cho từng bác sỹ ký xác nhận thành viên hội chẩn…
Sau khi hoàn thiện xong hồ sơ bệnh án của Tùng, Phong yêu cầu bộ phận điều dưỡng nộp lưu trữ hồ sơ bệnh án cho Phòng Kế hoạch tổng hợp, đồng thời xin sao bệnh án với mục đích người nhà “xin cấp thuốc” cho bệnh nhân. Khi có bệnh án của Lê Thanh Tùng, Phong đã đưa cho Sơn. Khoảng 2 ngày sau, Sơn giao bệnh án cho Tùng tại cổng Bệnh viện.

Đọc thêm

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.