Ẩu đả trong đám cưới, hai anh em thương vong: Lý do lãng xẹt chỉ vì chê bai “hát không hay”

Các bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa
(PLO) - Thông qua vụ án, tòa cũng nhắc nhở các thanh niên mới lớn về bài học ứng xử. Đừng vì một phút bốc đồng, không làm chủ được hành vi của mình mà gây qua hậu quả nghiêm trọng, làm người thân đau thương, để rồi lúc hối hận thì mọi chuyện đã quá muộn.

Phút bốc đồng tai họa

Khán phòng xét xử bị cáo Nguyễn Văn Giang (SN 2000, ngụ xã Nghĩa An, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) về tội Giết người chật kín người tham dự. Rất đông trong số đó chít khăn tang sau nỗi đau mất người thân.

Cùng đưa ra xét xử trong vụ án này còn có Võ Văn Trường (SN 1989), Võ Hồng Sơn (SN 1995), Nguyễn Hồng Long (SN 2000), Vũ Văn Trường (SN 1999), ngụ xã Nghĩa An bị truy tố về tội Gây rối trật tự công cộng. 

Vụ án đau lòng xảy ra vào khoảng 21h ngày 25/2/2018. Vào thời điểm trên, nhóm thanh niên gồm Giang, Long, Quang Trường, Văn Trường đến một gia đình ở xóm 3 chơi đám cưới. Quá trình vui chơi, hát hò, Quang Trường sau khi hát được nửa bài thì lấy điện thoại để cắm nhạc nhảy. Võ Văn Trường thấy vậy liền nói một câu: “Mi (mày) không biết hát thì cút” và dọa “tát cho mấy tát”. Thấy vậy, Nguyễn Quang Trường bỏ ra về.

Nhưng khi nam thanh niên này vừa ra đến cổng liền bị Võ Văn Trường cùng nhóm bạn vây đánh túi bụi. Thấy bạn gặp nguy, Long, Giang đang chơi phía trong liền đi ra rồi lao vào đánh nhóm thanh niên xóm 3. 

Quá trình đánh nhau, Long trượt chân, ngã xuống đất và bị 4 người xông vào đánh. Thấy Long bị đánh hội đồng, Giang lao vào lôi ra thì bị Võ Văn Truyền đấm vào người. Ngay lập tức, Giang lấy con dao bấm ở trong người, bật lưỡi dao lên, đâm một nhát vào bụng anh Võ Văn Truyền khiến nạn nhân gục xuống.

Thấy em trai bị đâm, người anh Võ Văn Lưu (SN 1992) liền cầm ghế lao vào giải nguy thì bị Giang đâm một nhát vào bụng. Nạn nhân gục xuống đất, bất tỉnh. Chỉ đến khi thấy hai người gục xuống với vết thương trên người, Giang mới rời khỏi hiện trường.

Hai nạn nhân nhanh chóng được những người có mặt đưa đi cấp cứu tại bệnh viện, tuy nhiên do vết thương quá nặng, anh Truyền đã tử vong, người anh Võ Văn Lưu bị thương với tỷ lệ thương tật 70% sức khỏe. 

Nghe tin nạn nhân tử vong, Giang và đồng bọn đã đến công an huyện Nghĩa Đàn để đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Thảm cảnh sau trọng án

Cùng lúc mất đứa con trai, đứa còn lại dù may mắn thoát chết nhưng bị thương tật đến 70% sức khỏe khiến mẹ bị cáo đau đớn. Đầu chít khăn trắng, mỗi lúc nghe các bị cáo tường thuật lại quá trình phạm tội, đôi vai người mẹ ấy lại run lên bần bật vì đau đớn.

Bà nghẹn nghào, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt mà con trai bà đã vĩnh viễn không còn trên cõi đời. Đứa con còn lại sau thời gian dài chữa trị tại bệnh viện mới may mắn giữ được tính mạng. Gần một năm trôi qua, nhưng ám ảnh về ngày nhận được hung tin cả hai con trai bị người khác đâm khiến người mẹ ấy vẫn chưa hết ám ảnh.

Nhiều đêm liền bà giật mình thức giấc vì cơn ác mộng. Thương con, đau đớn tột cùng, bà đề nghị HĐXX xem xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Tuy vậy trước khi  phiên tòa này diễn ra, gia đình bị hại đã có đơn xin giảm án cho bị cáo.

Do thời điểm gây án, Giang chưa đủ 18 tuổi nên bố mẹ bị cáo có mặt tại phiên tòa với tư cách là người đại diện hợp pháp. Được phát biểu tại phiên xử, mẹ bị cáo Giang đã đứng dậy xin HĐXX giảm nhẹ tội cho con có cơ hội làm lại cuộc đời.

Người mẹ khốn khổ phát biểu tại tòa: “Con dại cái mang, con tôi gây tội thì phải đền tội. Cũng chỉ vì giúp đỡ bạn mà cháu nó đã gây ra chuyện động trời. Bậc làm cha mẹ, khi nghe tin con gây ra án mạng, chúng tôi như chết lặng, mất ăn, mất ngủ. Nhưng cháu còn trẻ người non dạ nên mong tòa cho cháu cơ hội làm lại cuộc đời, sửa sai. Người mẹ ấy cũng không quên gửi lời chia buồn, xin lỗi với gia đình bị hại.

Tại tòa, Nguyễn Văn Giang và các bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng nêu. Bị cáo Giang khai nguyên do dẫn đến vụ việc vì chứng kiến cảnh bạn vô cớ bị bắt nạt, đánh đập giữa chốn đông người. Trước người thân gia đình bị hại, bị cáo Giang đã cúi đầu xin lỗi, mong nhận được sự tha thứ về mặt tinh thần.

Người đại diện hợp pháp cho gia đình bị hại yêu cầu các bị cáo bồi thường số tiền hơn 311 triệu đồng. Trong khi đó, người nhà bị cáo Giang đã tự nguyện khắc phục được 68 triệu đồng, gia đình Vũ Văn Trường tự nguyện hỗ trợ 20 triệu đồng, gia đình Nguyễn Hồng Long tự nguyện hỗ trợ 6 triệu đồng, Nguyễn Quang Trường tự nguyện hỗ trợ 7 triệu đồng. Anh Võ Văn Lưu yêu cầu bị cáo phải bồi thường hơn 96 triệu đồng.

Trong vụ án này, cơ quan điều tra xác định Võ Văn Lưu có tham gia vào việc đánh nhau vào đêm 25/2 và bị Giang đâm vào bụng. Hành vi của Lưu có dấu hiệu về tội Gây rối trật tự công cộng. Nhưng xét thấy trong vụ án này, Võ Văn Truyền, em ruột Lưu đã chết, bản thân Lưu bị thương, thương tật tại thời điểm giám định là 70%, do vậy, không truy tố Võ Văn Lưu về tội Gây rối trật tự công cộng mà xử lý về hành vi đánh nhau.

HĐXX nhận định, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trong tiệc đám cưới mà Nguyễn Văn Giang đã dùng dao cướp đi mạng sống của người khác. Hành vi của Giang là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, phạm tội Giết người.

Bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, thành khẩn khai báo, gia đình đã tự nguyện khắc phục một phần hậu quả cho gia đình bị hại và gia đình bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt là những tình tiết giảm nhẹ. 

Thông qua vụ án, tòa cũng nhắc nhở các thanh niên mới lớn về bài học ứng xử. Đừng vì một phút bốc đồng, không làm chủ được hành vi của mình mà gây qua hậu quả nghiêm trọng, làm người thân đau thương, để rồi lúc hối hận thì mọi chuyện đã quá muộn.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Văn Giang 18 năm tù về tội Giết người; bị cáo Võ Văn Trường 6 tháng tù, các bị cáo Võ Hồng Sơn, Nguyễn Hồng Long, Vũ Văn Trường 4 tháng tù treo về tội Gây rối trật tự công cộng.Về phần dân sự, buộc bị cáo Nguyễn Văn Giang phải bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 200 triệu đồng.

Tòa kết thúc, bị cáo mới tròn 18 tuổi lặng lẽ rời phòng xử án. Khuôn mặt buồn rầu, ân hận vì nhát dao của mình. Thế nhưng, những từ “giá như” đối với bị cáo này đã quá muộn. 18 năm là quãng thời gian dài để bị cáo nhìn nhận lại hành vi phạm tội của mình.

Đọc thêm

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Ông Đỗ Hữu Ca bị tuyên 10 năm tù

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Sau 3 ngày xét xử và nghị án, chiều 12/4, HĐXX TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án với bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị tuyên 10 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Lời xin lỗi của ông Đỗ Hữu Ca

Dự kiến, hôm nay (12/4) HĐXX TAND Quảng Ninh sẽ tuyên án. (Ảnh trong bài: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm nay(11/4), TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đánh phóng viên gãy răng, chủ quán nhậu và nhân viên lãnh án

Các bị cáo tại phiên toà
(PLVN) - Toà án nhân thành phố Huế vừa đưa ra xét xử bị cáo Hoàng Trọng Nam (SN 1981, ngụ phường Thuỷ Biều, TP. Huế) và Nguyễn Đắc Lành (SN 2000, ngụ phường Phước Vĩnh, TP. Huế) - đây là ông chủ và nhân viên quán nhậu đã đánh một phóng viên gãy răng.

Phiên xử bị cáo Đỗ Hữu Ca: "Vợ Đước đến nhà tôi khóc lóc nhờ giúp lo cho chồng"

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm qua (10/4), TAND Quảng Ninh mở phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong vụ án này, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Dự kiến, phiên tòa diễn ra đến 12/4/2024.

Một quyết định thu hồi sổ đỏ tại Tân An bị người dân khởi kiện: Cần tham khảo các ý kiến trong báo cáo của Thanh tra Long An

Một quyết định thu hồi sổ đỏ tại Tân An bị người dân khởi kiện: Cần tham khảo các ý kiến trong báo cáo của Thanh tra Long An
(PLVN) - Ngày 8/4/2024, TAND cấp cao tại TP HCM đã đưa vụ án hành chính ông Nguyễn Thanh Phong (SN 1964) và 5 anh chị em là người khởi kiện; người bị kiện là UBND TP Tân An và UBND tỉnh Long An; ra xét xử. Trong vụ án này, nguyên đơn yêu cầu bị đơn hủy quyết định thu hồi sổ đỏ ban hành hồi năm 2022. Liên quan vụ việc, Thanh tra tỉnh đã có văn bản trình bày ý kiến quan điểm rất rõ ràng, tuy nhiên nội dung này vẫn chưa được tòa xem xét.

Đâm chết bạn nhậu do hát karaoke gây ồn ào

Bị cáo Trần Văn Thuận tại phiên tòa.
(PLVN) - Ngày 10/4, TAND tỉnh Kiên Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, tuyên phạt bị cáo Trần Văn Thuận (41 tuổi, ngụ phường Dương Đông, TP. Phú Quốc, Kiên Giang) 19 năm tù về tội "Giết người". Bị hại trong vụ án này là Võ Văn Quý (SN 1982, ngụ thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long).

Gia Lai: 9x lãnh 18 năm tù vì mua bán ma tuý

Gia Lai: 9x lãnh 18 năm tù vì mua bán ma tuý
(PLVN) - Ngày 10/4, TAND tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Hà Vũ Đình Kha (SN 1992, trú tại làng Chuét 02, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku, Gia Lai ) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.