Án mạng chỉ vì chiếc nồi điện hỏng

Nguyễn Tiến Thỏa tại phiên tòa sơ thẩm
Nguyễn Tiến Thỏa tại phiên tòa sơ thẩm
(PLO) - Khi biết tin bố bị đánh, Thỏa tức tốc quay về nhà và không quên mang theo dao sang nhà hàng xóm để “phòng thân” và “hỏi tội”. Và rồi hậu quả là người mất mạng, kẻ vào tù chỉ vì chuyện chiếc nồi luộc bánh chưng bị hỏng.

Hôm qua (24/3), TAND thành phố Hà Nội đã đưa Nguyễn Tiến Thỏa (SN 1992, ở xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, Hà Nội) ra xét xử về tội “Giết người”. Bị hại trong vụ án là anh Nguyễn Kim Tý (SN 1989), trú cùng xã với bị cáo.

Tiến hành xét xử, TAND thành phố Hà Nội làm rõ, khoảng 19 giờ ngày 12/4/2016, sau khi uống rượu, ăn cỗ tại nhà ông Nguyễn Kim Vũ (SN 1961, ở xã Bình Minh, huyện Thanh Oai), anh Vương Toàn Thiết (SN 1970, trú cùng xã Bình Minh) vô tình gặp ông Nguyễn Tiến Kha (SN 1968, bố đẻ bị cáo) ngoài ngõ và xảy ra xô xát.

Nguyên nhân do trước đó, ông Kha mang chiếc nồi luộc bánh chưng điện bị hỏng (trị giá khoảng 10 triệu đồng) của gia đình đến thuê anh Thiết sửa chữa. Tuy nhiên, sau khi lấy nồi bánh chưng về nhà, gia đình ông Kha vẫn không thể sử dụng được nên ông Kha đã yêu cầu anh Thiết phải vào nhà mình để giải quyết nhưng anh Thiết không vào. Hai bên to tiếng với nhau, ông Kha rút chìa khóa xe máy của anh Thiết vứt xuống đất, không cho anh Thiết lấy xe ra về và yêu cầu phải nói rõ về việc sửa nồi điện.

Thấy hai bên to tiếng ngoài ngõ, ông Vũ liền ra gọi 2 người vào nhà nói chuyện nhưng không được. Ngay sau đó, anh Nguyễn Bá Tuyên (SN 1985, con rể ông Vũ) và anh Nguyễn Kim Tý (SN 1989, con trai ông Vũ) ra can ngăn, đẩy ông Kha về nhà. Ông Kha về nhà nói lại với vợ mình là vừa bị gia đình ông Vũ đánh rồi kêu đau bụng và bảo vợ gọi điện cho các con về nhà xem sao.

Sau khi được người nhà báo tin bố mình bị bố con anh Tý đánh, Nguyễn Tiến Thỏa tức tốc lấy xe máy chở thêm 2 người bạn đi từ Hà Đông về nhà. Khi về đến nơi, Thỏa bảo 2 người bạn đứng ngoài cổng rồi một mình đi vào trong sân và thấy ông Kha ôm bụng kêu đau.

Thỏa tức giận đi ra phía bể nước, nhìn thấy một con dao ở trên mặt bể, Thỏa cầm dao rồi đi ra cổng với mục đích sang nhà ông Vũ đánh nhau. Thỏa cầm dao kẹp sát đi ra cổng lấy xe máy, đi một mình sang nhà ông Vũ.

Khi đi đến cổng nhà ông Vũ, gặp anh Nguyễn Kim Tý đứng ở cổng, Thỏa nghe thấy anh Tý nói: “Đen à”, Thỏa nói lại “ừ” rồi phóng xe vượt qua và dừng xe quay ngược lại, cách cổng nhà anh Tý khoảng 10m. Thỏa thấy anh Tý đi lại phía mình, liền chuyển dao sang tay phải, mục đích đợi anh Tý đến gần để đâm.

Khi anh Tý đến đầu xe của Thỏa, Thỏa đâm mạnh một nhát trúng vào bụng anh Tý. Anh Tý dùng hai tay ôm chặt lấy tay cầm dao của Thỏa, làm Thỏa không rút dao ra được. Thỏa bước ra khỏi xe máy, dùng tay trái đẩy vào người anh Tý, tay phải giằng co để rút dao ra khỏi bụng anh Tý. Hai bên giằng co con dao, anh Tý bị Thỏa đâm tiếp một nhát vào bụng.

Sau đó, anh Tý chạy về phía cổng nhà mình thì bị Thỏa đuổi theo dùng dao đâm một nhát trúng lưng làm anh Tý ngã nằm ngửa ra đường. Thỏa tiếp tục xông vào, anh Tý giơ chân lên đạp về phía Thỏa thì bị chém thêm hai nhát vào chân trái. 

Lúc này, có một người lái xe taxi đang ngồi trong xe đỗ đối diện cổng nhà anh Tý phát hiện sự việc đã cùng mọi người đưa anh Tý đi cấp cứu nhưng anh Tý đã tử vong sau 2 ngày điều trị tại bệnh viện. Sau khi đâm anh Tý, Thỏa đã phóng xe rời khỏi hiện trường và ném dao xuống sông rồi tiếp tục bỏ trốn. Đến ngày 14/4/2016, Thỏa đã ra đầu thú tại Công an huyện Thanh Oai.

Tại phiên tòa xét xử, mặc dù khai nhận hành vi đâm anh Tý tử vong, song Thỏa cho rằng không có ý thức tước đoạt mạng sống của người cùng thôn: “Bị cáo chỉ muốn sang xem tình hình thế nào, thấy nhà anh Tý đông người, bị cáo sợ bị đánh nên đã cầm dao theo để phòng thân chứ không có mục đích giết người”. Mặt khác, theo bị cáo do quá bức xúc về việc ông Kha bị bố con người cùng thôn đánh nên mới không kìm chế được bản thân rồi bột phát hành xử như vậy. 

Với trình độ học vấn thấp, chỉ học hết lớp 9, Thỏa kết hôn từ khá sớm và đã có hai con nhỏ. Hai vợ chồng Thỏa đều không có nghề nghiệp ổn định, con lớn của Thỏa lại hay đau ốm. Ông Kha vốn đau yếu, từ khi xảy ra chuyện của Thỏa thì càng suy sụp khiến bệnh tình càng trở nên xấu đi.

Tại tòa, nhìn bức di ảnh của anh Tý, Thỏa chỉ biết cúi gằm mặt và liên tục lặp đi lặp lại lời xin lỗi gia đình nạn nhân trong nước mắt “Cháu sai rồi, cháu biết lỗi rồi...”. Cùng với đó, Thỏa cũng tỏ ra vô cùng thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, biết ăn năn hối hận và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm có cơ hội làm lại cuộc đời.  

Khép lại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX nhận định hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm đối với xã hội vì đã tước đoạt mạng sống của người khác được pháp luật bảo vệ. Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án và các tình tiết liên quan, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tiến Thỏa tù chung thân về tội “Giết người” theo Điều 93, Bộ luật Hình sự. Về dân sự, HĐXX cũng tuyên buộc bị cáo phải bồi thường cho gia đình anh Tý hơn 200 triệu đồng. 

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.