Người dân bức xúc với dự án 724 tỷ đồng

Năm 2010, Tp Hà Nội ra quyết định 4138 phê duyệt dự án xây dựng tuyến đường từ quốc lộ 1B đến Khu đô thị mới Việt Hưng với tổng mức đầu tư lên đến 724 tỷ đồng. Tuy nhiên, người dân và chính quyền đã không tìm được tiếng nói chung bởi nhiều điều được cho là mâu thuẫn…

Năm 2010, Tp Hà Nội ra quyết định 4138 phê duyệt dự án xây dựng tuyến đường từ quốc lộ 1B đến Khu đô thị mới Việt Hưng với tổng mức đầu tư lên đến 724 tỷ đồng. Tuy nhiên, người dân và chính quyền không tìm được tiếng nói chung bởi nhiều điều được cho là mâu thuẫn…

Dự án xây dựng tuyến đường từ   quốc lộ 1B đến Khu đô thị mới Việt Hưng  đã vấp phải sự phản ứng của người dân
Dự án xây dựng tuyến đường từ quốc lộ 1B đến Khu đô thị mới Việt Hưng vấp phải sự phản ứng của người dân

Thu hồi căn cứ vào văn bản… chưa ra đời

Nhiều hộ dân ở phường Phúc Lợi (quận Long Biên, Hà Nội) cho biết, mặc dù liên quan đến quyền lợi sát sườn của người dân khi phải bàn giao mặt bằng, nhưng đơn vị chức năng ở đây đã “bỏ qua” nhiều công đoạn. Theo đó, người dân bị thu hồi đất phục vụ dự án đã liệt kê “bốn không” trong các thủ tục pháp lý.

Đơn phản ánh nói, lãnh đạo quận Long Biên đã không thực hiện đúng quy định về trình tự, thủ tục khi thu hồi đất. Như, không tổ chức họp dân công khai dự án, không phát tờ kê khai, không xác minh nội dung kê khai, không xác minh điều tra hiện trạng sử dụng đất…

Theo bà Chu Thị Tình, Tổ trưởng Tổ dân phố số 7, thì việc “bỏ qua” các thủ tục này là vi phạm quy định theo điều 53, Quyết định 108 của UBND Tp Hà Nội ban hành ngày 29/9/2009 về “bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng”.

Các hộ dân mất đất cũng đã “chứng minh” sự vội vàng của lãnh đạo quận Long Biên khi thu hồi đất tư liệu sản xuất của họ để thực hiện dự án. Theo đó, dựa vào báo cáo của phường Phúc Lợi, ngày 5/10/2011, Phó chủ tịch UBND quận Đỗ Huy Chiến đã ký quyết định thu hồi đất đến từng hộ. Thế nhưng, 7 tháng sau, 27/4/2012 UBND Tp. Hà Nội mới ban hành quyết định thu hồi đất tổng thể số 1753.

Đặc biệt, quận Long Biên cũng “dự báo” được văn bản sẽ ban hành bằng việc “đi trước một bước” khi ra quyết định thu hồi đất của người dân. Ví dụ, quyết định số 4466 do quận Long Biên ban hành ngày 5/10/2011 thu hồi 120m2 đất nông nghiệp đối với hộ ông Trần Tuyết Hòa ở phường Phúc Lợi lại căn cứ “văn bản số 3703 ngày 25/10/2011 của Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội về việc thực hiện các thủ tục thu hồi đất tại phường Phúc Lợi...”.  

Lo ngại phân lô bán nền

Điều  mà người dân cũng đang rất lo ngại là cách thể hiện con chữ ngay trong các văn bản của cơ quan chức năng. Theo như thông báo số 351 (ngày 6/9/2010) do Phó chủ tịch Đỗ Huy Chiến ký, thì việc thu hồi đất ngoài phục vụ mục đích làm đường còn có cả “hạ tầng kỹ thuật và các ô đất hai bên đường”. Nhiều hộ bị thu hồi đất tại phường Phúc Lợi hoài nghi bởi sự nhập nhèm về câu chữ như trên là cách “đánh tráo khái niệm, là cái cớ để chủ đầu tư phân lô bán nền”…

Người dân phường Phúc Lợi cũng hết sức bất ngờ khi nhận được quyết định thu hồi đất của quận Long Biên, dù đất của họ nằm ngoài phạm vi dự án. Bởi, quyết định 4138 của Tp. Hà Nội chỉ yêu cầu “bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trong phạm vi tuyến đường và các ô đất hai bên đường trong phạm vi dự án khoảng 31,19 ha, trừ các ô đất làng xóm cũ, đất cơ quan”.

Tuy nhiên, quận Long Biên trên thực tế đã không “tha” cho cả những thửa đất ở đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, khi ra quyết định thu hồi phục vụ cho dự án như trường hợp hộ bà Phạm Thị Tuệ (bị thu hồi 335m2), bà Chu Thị Thủy (bị thu hồi 52m2), ông Hà Ngọc Hoàn (bị thu hồi 180m2).

Thừa 360 tỷ đồng tiền đền bù

Tổng mức đầu tư dự án này được công bố là 724 tỷ đồng. Trong đó, riêng chi phí đền bù, hỗ trợ tái định cư gần 440 tỷ. Người dân tính toán rằng, nếu lấy 31,19ha đất bị thu hồi x 250.000đ/m2 = gần 80 tỷ đồng, tiền đền bù cây cối, hoa màu và tiền thưởng tiến độ khoảng 4 triệu đồng/hộ x 1.047 hộ = 4 tỷ đồng. Như vậy, số tiền “thừa” là khoảng 360 tỷ đồng.

Như Trang

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.