Biệt thự xâm lấn đồng lúa

Người nông dân ở các vùng ngoại ô TP.Hải Phòng, nơi có nơi có dự án con đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng chạy  qua đang ồ ạt bán đất. Tình trạng này để lại nhiều câu chuyện đau lòng.

Người nông dân ở các vùng ngoại ô TP.Hải Phòng, nơi có nơi có dự án con đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng chạy  qua đang ồ ạt bán đất. Tình trạng này để lại nhiều câu chuyện đau lòng.

bietthu
Căn biệt thự mọc lên nguy nga giữa những ruộng lúa và xóm nghèo. Ảnh: TN

Đất bán hết rồi, đàn trâu về đâu”

Ông Vũ Duy Phương, nguyên là cán bộ UBND xã Hòa Nghĩa, tổ 6, Phường Hòa Nghĩa, quận Dương Kinh bất bình: “Tình trạng bán đất ở đây đang bức xúc lắm, nhiều gia đình lục đục, cha con từ mặt nhau, anh chị em vác gậy ra đòn với nhau. Một số gia đình đã đưa cả nhau ra Tòa án làm toáng lên, tình làng xóm láng giềng mất dần. Chuyện gia đình cán bộ về đây xây nhà biệt thự kiên cố trên đất nông nghiệp là phổ biến, gây bất bình dư luận”.

Ông Phương đã gửi đơn thư đi nhiều nơi khiếu nại trường hợp ông Hoàng Thế Cường, Phó phòng Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) quận Dương Kinh xây một căn biệt thự lộng lẫy trên mảnh ruộng trồng hai vụ lúa.

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Văn Luật (SN 1956), trú tại tổ 10, phường Hòa Nghĩa và cũng chính là người bán đất nông nghiệp cho gia đình ông Cường chua chát: “Nhà tôi  do gia cảnh túng bấn quá, vào năm 2008, đành “cắn răng”  nhượng lại 6 thước đất ruộng cho ông Cường với giá vẻn vẹn có 7 triệu đồng. Sau này, tôi thấy gia đình ông Cường đã san lấp ruộng đi để làm căn biệt thự trên đất này”.

Còn ông Bùi Văn Bạo, chi hội trường Hội người cao tuổi của thôn 10 xót xa kể: “Lúc trước chỗ đó là ruộng hai vụ lúa, tốt lắm. Sau đó chúng tôi thấy gia đình ông Cường mua 6 thước đất nông nghiệp, chưa được mấy ngày đã thấy khu đó được san lấp và biệt thự “mọc” lên lộng lẫy”.

danngheo
Ông Bùi Văn Luật: "Cũng vì gia cảnh túng bấn, con cái thiếu tiền học mà tôi phải bán đất". Ảnh: TN

Dấu hỏi gửi về chính quyền địa phương

Ông Hoàng Thế Cường, Phó phòng TN&MT của Quận Dương Kinh, người đang bị tố cáo xây biệt thự trên đất nông nghiệp trình bày với phóng viên:  “Căn nhà đó là của cha mẹ tôi (ông Hoàng Đình Thảo và bà Đặng Thị Hạnh) bỏ tiền ra mua đất và xây dựng chứ không phải tiền của tôi. Căn nhà được xây dựng trên đất thổ cư chứ không phải đất nông nghiệp như ông Phương tố cáo”.

Khi được hỏi về việc căn biệt thự hoành tráng đã được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng hay chưa, ông Cường thản nhiên cho biết: “Trước khi xây dựng, gia đình tôi đã có đơn lên phòng quản lý xây dựng và lãnh đạo địa phương. Tuy nhiên, vì quá bận nên  tôi cũng không  rõ  đã có giấy phép hay chưa”.

Phóng viên làm việc với ông Bùi Duy Tư, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND phường Hòa Nghĩa, ông này cho biết: “Từ ngày có dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng chạy qua địa phương, tình trạng mua bán đất đai diễn ra ồ ạt là có thật. Việc mua bán đất nông nghiệp giữa gia đình ông Hoàng Đình Thảo ( cha của anh Cường) với phía gia đình ông Bùi Văn Luật như thế nào, UBND Phường không được biết. Còn việc gia đình ông Thảo mua bán đất thổ cư thì chúng tôi có xác nhận một hợp đồng chuyển nhượng giữa ông Bùi Văn Huy (SN 1970) với ông Hoàng Đình Thảo (SN 1951). Theo hợp đồng không số này, ông Huy có chuyển nhượng cho ông Thảo 335 m2 đất ở lâu dài, không có diện tích nào là đất nông nghiệp”.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thành, Phó chủ tịch UBND quận Dương Kinh cho biết: “UBND Quận Dương Kinh đã nhận được đơn khiếu nại của ông Vũ Duy Phương. UBND Quận đã chuyển vụ việc này sang cho Thanh tra quận Dương Kinh để đơn vị này kiểm tra,  xem các vấn đề tố cáo. Nếu phát hiện sai phạm, UBND quận Dương Kinh sẽ xử lý nghiêm theo đúng pháp luật”.

Tuấn Ngọc

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.