Xe hơi chạy điện có thực sự là “xe sạch”?

(PLVN) - Khi nhìn thấy một chiếc xe hơi điện chạy trên đường, không gây ồn, không phát mùi khó chịu, không phát khí thải, nhiều người nghĩ xe điện là “xe sạch”, không gây tổn hại đến môi trường như xe hơi thông thường chạy bằng xăng hoặc diesel.
Xe hơi chạy điện có thực sự là “xe sạch”? Xe chạy điện hiện ngày càng phổ biến trên thế giới

Trong bối cảnh môi trường ngày càng bị ô nhiễm, hiệu ứng nhà kính khiến trái đất đang nóng dần lên, xe hơi chạy điện được nhiều người coi là giải pháp hữu hiệu thay thế xe hơi thông thường. Nhiều quốc gia đề ra những biện pháp cụ thể khuyến khích người dân chuyển từ sử dụng xe hơi truyền thống sang xe chạy điện.

Tại một số nước châu Âu như Pháp, kể từ tháng 04/2015, khi mua xe hơi điện, người dân được nhà nước hỗ trợ tiền. Vào năm 2019, số tiền hỗ trợ tối đa là 6.000 euro, không vượt quá 27% chi phí mua xe, bao gồm cả thuế. Còn tại Monaco, số tiền này có thể lên tới 9.000 euro. 

Nhiều hãng xe cho biết sẽ ngưng sản xuất xe hơi truyền thống. Ngay từ năm 2017, hãng xe Volvo của Thụy Điển đã thông báo ngưng chế tạo xe hơi chạy bằng xăng và diesel kể từ năm 2019. Năm ngoái, hãng xe Đức Porsche cũng tuyên bố ngưng bán xe diesel kể từ cuối năm 2018. 

Chính phủ nhiều nước trên thế giới cũng đề ra mục tiêu ngưng cho lưu thông xe chạy bằng xăng và diesel, thay thế hoàn toàn bằng xe hơi chạy điện: Na Uy vào năm 2025, Hà Lan năm 2030, Scotland năm 2032, Pháp và Anh năm 2040… Nhưng xe hơi chạy bằng điện có thực sự “sạch” như người ta vẫn nghĩ hay không ? 

Quá trình chế tạo xe hơi điện ra sao?

So với xe hơi thông thường chạy bằng xăng hoặc diesel, đúng là trong quá trình sử dụng, xe chạy điện phát thải ít khí gây hiệu ứng nhà kính hơn xe hơi truyền thống, nhưng vấn đề của xe hơi chạy điện nằm ở quá trình chế tạo. Nói cách khác, quá trình sản xuất xe hơi điện gây ô nhiễm nhiều hơn so với quá trình sản xuất xe hơi thông thường.

Điều này được chuyên gia Maxime Pasquier phân tích: “Điều đáng quan tâm là việc phát khí thải gây hiệu ứng nhà kính không giống nhau ở các giai đoạn (vòng đời). Đối với xe hơi chạy điện, khí gây hiệu ứng nhà kính được thải ra nhiều trong quá trình chế tạo xe, còn đối với xe hơi thông thường thì đó lại là giai đoạn sử dụng xe”. 

Một báo cáo của Cơ quan quản lý môi trường và năng lượng của Pháp cũng khẳng định: “Đa phần tác hại mà xe hơi điện gây ra cho môi trường là ở giai đoạn sản xuất”, chủ yếu từ việc chế tạo ắc quy, vốn chiếm hơn một nửa chi phí sản xuất xe, cũng là yếu tố gây hơn 50% tác hại đến môi trường so với các công đoạn còn lại trong quá trình chế tạo xe hơi điện. 

Chuyên gia Guillaume Pitron, tác giả cuốn sách “Cuộc chiến kim loại hiếm, mặt tối của công cuộc chuyển đổi năng lượng và công nghệ số”, cho biết hoạt động khai thác kim loại hiếm tại nhiều nước như Trung Quốc, Cộng hòa Congo gây nhiều tác hại cho môi trường, khiến bầu khí quyển bị axit hóa. Như vậy, cũng có nghĩa là xe hơi điện gián tiếp gây hại cho môi trường: 

“Ắc quy xe gồm nhiều kim loại, đôi khi là các kim loại hiếm, như néodyme hay cobalt, graphite và lithium, chủ yếu được khai thác từ Trung Quốc, Cộng hòa Congo và Nam Mỹ. Việc chiết xuất và tinh lọc các kim loại quý này cần rất, rất nhiều nước và hóa chất. Nạn ô nhiễm môi trường như vậy được chuyển sang các nước nghèo”. 

Không chỉ vậy, quá trình lắp ráp ắc quy cũng ngốn rất nhiều năng lượng và xả thải một lượng lớn khí cacbon. Giáo sư Jean-Marie Tarascon, nhà nghiên cứu về lưu trữ năng lượng giải thích: “Hiện giờ, các nguyên vật liệu được nung trong lò ở nhiệt độ 400 độ C, việc này tiêu thụ một lượng năng lượng rất lớn”. Còn chuyên gia Guillaume Pitron nhấn mạnh: “Có một nghịch lý giữa các xe hơi được gọi là “sạch” và quá trình chế tạo ắc quy. Cần rất nhiều cái “bẩn” để tạo ra cái “sạch””. 

Kết quả là, theo Cơ quan quản lý môi trường và năng lượng ADEME của Pháp, khi đồng hồ xe chỉ 0km, tức là xe còn chưa lưu thông, thì đã tiêu tốn năng lượng nhiều gấp đôi so với xe hơi thông thường và lượng CO2 mà xe điện thải ra cũng nhiều hơn so với một chiếc xe chạy bằng diesel hoặc bằng xăng. 

Làm thế nào để hạn chế lượng cacbon xả ra trong quá trình sản xuất xe hơi chạy bằng điện. Chuyên gia Guillaume Berthier, giám đốc thương mại phụ trách mảng xe hơi chạy bằng điện của tập đoàn Renault-Nissan giải thích: 

“Làm thế nào ư? Một cách tổng quát, đó là bằng cách làm cho các nhà máy sạch hơn, liên quan đến việc xả thải khí CO2. Thực ra đây là vấn đề không chỉ liên quan đến xe hơi chạy bằng điện mà liên quan đến cả xe hơi truyền thống.

Hiện giờ, người ta phát triển ngày càng nhiều nhà máy chế tạo sạch nhất có thể, chẳng hạn hiện nay Renault có các nhà máy có mức xả thải khí CO2 gần như ở mức trung bình, bởi vì chúng tôi sử dụng điện mặt trời, hoặc những nguồn điện tương tự như vậy”. 

Quá trình sử dụng xe hơi điện

Xét về quá trình lưu thông, xe hơi chạy điện không xả thải trực tiếp CO2 ra môi trường, nên đúng là “sạch” hơn xe thường, nhưng nếu xét toàn diện thì theo các chuyên gia, còn phải tính đến nguồn điện sử dụng để sạc ắc quy cho xe, bởi vì quá trình sản xuất điện cũng gây ô nhiễm môi trường ở các mức độ khác nhau. 

Ông Aurélien Schuller, chuyên gia về xe hơi, cho biết: “Lượng cac bon thải ra từ xe chạy bằng điện phụ thuộc vào từng quốc gia và phương thức sản xuất điện ở nước đó. Nếu sử dụng loại điện mà quá trình sản xuất thải rất ít CO2, chẳng hạn thủy điện, thì lượng cacbon thải ra một lần sạc ắc quy cho xe hơi điện tương đương 1kg CO2/kw. Nhưng nếu điện sản xuất từ các nhà máy nhiệt điện thì một lần nạp ắc quy tương đương 40kg CO2/kw”.  

Để xe điện thân thiện với môi trường hơn nữa, điểm mấu chốt vẫn nằm ở khâu chế tạo ắc quy

Giáo sư Claude Crampes giải thích: “Khi quý vị ở Na Uy, nơi điện được sản xuất từ các nhà máy thủy điện, thì dùng xe điện là rất tuyệt vời. Nhưng nếu quí vị ở Trung Quốc hoặc Ba Lan, thì đó lại thành điều kinh khủng, bởi vì điện được sản xuất từ các loại nhiên liệu hóa thạch rất ô nhiễm, chẳng hạn than đá”. 

Theo nghiên cứu của tổ chức phi chính phủ Transport & Environment, tại Ba Lan, do 80% điện được sản xuất từ than đá, nên tính trung bình một chiếc xe hơi chạy điện chỉ thải CO2 ít hơn 25% so với xe hơi thông thường.

Ở Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới, nơi nhiệt điện than chiếm 73% tỉ trọng điện, thì xe hơi điện cũng góp phần xả thải nhiều cacbon ra bầu không khí vốn đã bị ô nhiễm nghiêm trọng. 

Còn tại Pháp, 77% sản lượng điện là điện hạt nhân, lượng CO2 thải ra trong quá trình sản xuất điện thấp hơn 12,5 lần so với mức trung bình ở các nước châu Âu. Mỗi chiếc xe hơi điện lưu thông tại Pháp nhờ nguồn điện hạt nhân mà giảm được tới 80% lượng CO2 phát thải so với xe hơi chạy bằng diesel. Tuy nhiên, các nhà máy điện nguyên tử lại đặt ra vấn đề nan giải về xử lý rảc thải hạt nhân, một “quả bom nổ chậm” cho các thế hệ tương lai. 

Ngoài ra, cho dù không phát thải khí CO2 và Nitơ, nhưng xe hơi chạy điện cũng thải ra các hạt bụi siêu nhỏ, vốn cũng rất độc hại. Ông Stéphane Lhomme, chủ tịch Đài quan sát hạt nhân, giải thích: “Cũng giống như các loại xe hơi khác, xe hơi chạy bằng điện cũng thải ra các hạt bụi siêu nhỏ, không phải từ ống xả thải mà là từ các má phanh, lốp xe và mặt đường mà xe chạy”.

Không ai phủ nhận xe hơi điện có nhiều điểm tích cực, nhưng để xe điện thân thiện với môi trường hơn nữa, thì điểm mấu chốt vẫn nằm ở khâu chế tạo ắc quy. Nhiều người hy vọng sẽ sớm tìm ra giải pháp tái sử dụng, tái chế ắc quy xe hơi điện hiệu quả. Hiện giờ, các chuyên gia ngày càng lạc quan về khả năng tận dụng bình ắc quy để tích trữ năng lượng. 

Chuyên gia Guillaume Berthier, giám đốc thương mại phụ trách mảng xe hơi chạy bằng điện của tập đoàn Renault-Nissan giải thích: “Điều tôi gọi là tác dụng thứ phát của xe hơi chạy bằng điện, đó là việc sử dụng tối ưu những bộ ắc quy vì không đủ mạnh nên không còn tốt để chạy xe hơi nữa. Ngược lại, chúng ta vẫn hoàn toàn có thể sử dụng chúng cho một tòa nhà để tích trữ năng lượng.

Hiện nay, chúng tôi đang nghiên cứu các giải pháp hữu hiệu trong việc sử dụng ắc quy, chẳng hạn để trữ phong điện hay quang điện rồi có thể sử dụng các nguồn năng lượng này bất cứ khi nào. Điều này là hoàn toàn mới và sẽ làm thay đổi thực sự phương thức tiêu dùng năng lượng trong tương lai”.

Hồng Nga (tổng hợp)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

150 đại biểu từ 28 quốc gia dự Trại hè Việt Nam 2019

150 đại biểu từ 28 quốc gia dự Trại hè Việt Nam 2019
(PLVN) - Trại hè Việt Nam 2019 dành cho thanh thiếu niên kiều bào do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao phối hợp cùng các cơ quan, địa phương liên quan tổ chức từ ngày 10/7 đến 25/7/2019.

Ngày phi thường với ngành vật lý thiên văn

Ngày phi thường với ngành vật lý thiên văn
(PLVN) - “Đây là một ngày phi thường với ngành vật lý thiên văn. Chúng ta đang nhìn thấy được cái vô hình”, giám đốc Quỹ National Science Foundation, France Córdova, đã thốt lên. Hình ảnh đầu tiên về hố đen là bằng chứng quan trọng xác nhận các dự báo đã được nhà bác học Albert Einstein đưa ra cách đây hơn một thế kỷ.

Vướng mắc tại Dinh thự họ Vương: Cần sớm tháo gỡ để bảo vệ di tích

Vướng mắc tại Dinh thự họ Vương: Cần sớm tháo gỡ để bảo vệ di tích
(PLVN) - Ông Vương Duy Bảo - cháu nội Vua Mèo Vương Chí Thành vừa đề nghị tỉnh Hà Giang thống nhất với đại diện gia tộc họ Vương các vấn đề như: trách nhiệm Nhà nước với dinh thự họ Vương vì đây là di tích quốc gia; trách nhiệm dòng họ Vương cùng Nhà nước bảo vệ và phát huy giá trị di tích; phân chia quyền lợi từ bán vé giữa Nhà nước và nhà họ Vương.

“Rồng lửa” S-400 của Nga được trang bị thêm tên lửa thông minh mới

“Rồng lửa” S-400 của Nga được trang bị thêm tên lửa thông minh mới
(PLVN) - Hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga đã được trang bị thêm tên lửa thông minh có khả năng bắn phá mục tiêu vượt đường chân trời, tức không hiển thị trên màn hình radar, hãng tin Sputnik dẫn lời ông Sergei Druzin - Phó tổng giám đốc phụ trách phát triển của Tập đoàn Almaz Antey - cho biết.
Bộ trưởng Lê Thành Long làm việc với tỉnh Bến Tre: Tăng cường quản lý, giám sát hoạt động các nghề tư pháp xã hội hóa

Bộ trưởng Lê Thành Long làm việc với tỉnh Bến Tre: Tăng cường quản lý, giám sát hoạt động các nghề tư pháp xã hội hóa

(PLVN) - Trong khuôn khổ chuyến công tác của Bộ trưởng tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, ngày 18/6, Đoàn Công tác Bộ Tư pháp do Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Lê Thành Long làm Trưởng đoàn tiếp tục đến thăm và làm việc với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bến Tre. Trước đó, Đoàn cũng đã làm việc với Sở Tư pháp và Cục THADS tỉnh.

Giao lưu trực tuyến với chuyên gia WEF về chỉ số B1

Giao lưu trực tuyến với chuyên gia WEF về chỉ số B1
(PLVN) - Chiều 18/6, đại diện một số đơn vị liên quan thuộc Bộ Tư pháp đã tham dự cuộc giao lưu trực tuyến với chuyên gia Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tìm hiểu về chỉ số B1. Buổi giao lưu do Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật Đặng Thanh Sơn chủ trì.

Shophouse Europe: “Thánh địa” mua sắm bên bờ Vịnh Hạ Long

Shophouse Europe: “Thánh địa” mua sắm bên bờ Vịnh Hạ Long
(PLVN) - Quảng trường và các khu mua sắm luôn được xem là “trái tim” của những thành phố du lịch nổi tiếng thế giới. Với mảnh đất xinh đẹp bên bờ Vịnh Hạ Long, dãy phố Shophouse Europe, thuộc Sun Plaza Grand World, là cái tên được ví như “viên ngọc” quý giúp nâng tầm sức hút của điểm đến này.
Tạm giữ chủ chòi canh tôm đánh chết kẻ trộm

Tạm giữ chủ chòi canh tôm đánh chết kẻ trộm

(PLVN) - Ngày 18/6, Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu vừa ra lệnh tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Minh Hải (SN 1985, ngụ ấp Do Thới, xã Vĩnh Mỹ A, huyện Hoà Bình) để điều tra, làm rõ về hành vi “giết người”.

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%