Vị tu sỹ góp phần làm xanh trái đất

 Là người lãnh đạo tinh thần của Truyền thừa Drukpa thuộc Phật giáo Kim cương thừa, Đức Pháp vương Gyalwang Drukpa đã chuyển hóa giáo lý của Phật pháp Tình yêu thương và Trí tuệ thành những hành động thiết thực để làm cho thế giới hạnh phúc hơn. Đức Pháp vương Gyalwang Drukpa đã trực tiếp tham gia chuyến bộ hành dài hàng trăm km cùng tăng đoàn và các phật tử của mình, nhặt từng cái vỏ chai nhựa, từng cái túi nylon, từng vỏ giấy kẹo, để góp phần gìn giữ môi trường xanh bền vững...

Là người lãnh đạo tinh thần của Truyền thừa Drukpa thuộc Phật giáo Kim cương thừa, Đức Pháp vương Gyalwang Drukpa đã chuyển hóa giáo lý của Phật pháp Tình yêu thương và Trí tuệ thành những hành động thiết thực để làm cho thế giới hạnh phúc hơn. Đức Pháp vương Gyalwang Drukpa đã trực tiếp tham gia chuyến bộ hành dài hàng trăm km cùng tăng đoàn và các phật tử của mình, nhặt từng cái vỏ chai nhựa, từng cái túi nylon, từng vỏ giấy kẹo, để góp phần gìn giữ môi trường xanh bền vững.

 

Hành hương vì môi trường

Hồi đầu năm nay, Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa đã dẫn đầu một đoàn người hành hương, đi bộ vượt 300km từ bang Tây Bengal đến Sikkim, Ấn Độ. Cuộc “hành hương vì môi trường” này nhằm nâng cao nhận thức về những vấn đề môi trường tại dãy Himalaya. Tham gia hành trình đi bộ có tới hơn 300 tăng ni cũng nhiều Phật tử từ khắp thế giới của dòng Truyền thừa.

Trên đường đi, đoàn người cũng thực hiện việc nhặt rác thải không thể phân hủy. Kết thúc hành trình, cả đoàn người đã thu gom được 980kg phế liệu. Đây là cuộc hành hương vì môi trường thứ hai mà Đức Pháp Vương phát động, tiếp nối hành trình dài 400km ở khu vực Ladakh vào năm 2009, với sự tham gia của hơn 700 người, đều là những người tình nguyện với mong muốn làm cho trái đất xanh tươi.

“Những thảm họa tự nhiên thực ra không phải lúc nào cũng “tự nhiên” mà có. Chúng được tạo ra bởi chính chúng ta. Tôi từng đọc trong một bài báo rằng nếu chúng ta không gìn giữ môi trường của khu vực Himalaya, những hậu quả sẽ ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp tới 75% dân số thế giới,” Đức Pháp vương nói.

“Bởi vậy, có một nhu cầu khẩn thiết để nâng cao sự nhận biết, giáo dục người dân biết đối mặt với những mối đe dọa mới, biết hành động có tổ chức và trách nhiệm hơn. Mục tiêu duy nhất của tôi là giáo dục mọi người về tầm quan trọng của việc giữ cho môi trường của vùng Himalaya không bị hủy hoại. Những Phật tử chúng tôi tin vào “nghiệp”, nói nôm na là “hành động

Có chuyến hành hương trên Himalaya, Đức Pháp vương Gyalwang Drukpa cùng các Phật tử đã phải trải qua rất nhiều hiểm nguy vì tuyết lở, bão tuyết, nguồn thực phẩm cạn kiệt, áp suất thay đổi khi vượt qua năm ngọn núi Himalaya ở độ cao lên tới 5.300 mét. Nhưng trên đường đi, đoàn đã thăm các cộng đồng, các trường học để nâng cao nhận thức, động viên người dân bảo vệ môi trường, phân phát sách vở hướng dẫn và túi vải cho dân làng để ngăn chặn sử dụng đồ nhựa.

Trên đường đi, đoàn hành hương thu nhặt từng mẩu rác nhỏ mà họ tìm thấy trên núi. “Trong thế giới đầy bất an và bất trắc ngày nay nơi chúng ta đang tìm kiếm hạnh phúc chân chính, mà chúng tôi vẫn may mắn có được cơ hội tiếp xúc với thiên nhiên, thì đây quả là một liệu pháp thực sự rất hiệu quả,”

Sống để yêu thương

Các hoạt động vì môi trường chỉ là một phần trong các thiện hạnh của Đức Pháp vương Gyalwang Drukpa. Là bậc lãnh tụ tâm linh đứng đầu Truyền thừa Drukpa thuộc Phật giáo Đại thừa-Kim Cương thừa, có lịch sử khởi nguồn cách đây gần 1.000 năm, Đức Pháp vương Gyalwang Drukpa hiện đang lãnh đạo hệ thống hàng trăm tự viện tại các quốc gia Nepal, Ấn Độ... cùng hàng chục trung tâm Phật giáo trên toàn thế giới. Đức Pháp Vương thường đi du hóa truyền giảng Phật pháp tại các nhiều quốc gia với mong nguyện mang sự an bình và giải pháp chuyển hóa phiền não, khổ đau đến với mọi người.

Ngài cũng là bậc sáng lập của phong trào từ thiện quốc tế “Sống để yêu thương” (Live to love), bắt đầu thực hiện từ năm 2007 đến nay chương trình được mở rộng trên phạm vi 16 quốc gia với những dự án thiết thực như giáo dục, cứu trợ y tế, bảo vệ di sản, môi trường. Năm 2010, các nỗ lực và đóng góp vì thế giới tốt đẹp hơn của Ngài được nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế vinh danh qua các giải thưởng tôn quý như giải thưởng “Vì mục tiêu phát triển thiên niên kỷ” của Liên Hợp Quốc, Cúp “Anh hùng xanh” của Ấn Độ. Ngài cũng được Thái tử Charles của Vương quốc Anh và Ban tổ chức Giải thưởng Trái đất thỉnh mời tham gia Ủy ban Giám khảo của giải thưởng cao quý này.

Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa từng chia sẻ. Đức Pháp vương là một tu sỹ hiện đại. Trên các trang mạng xã hội và trên blog của mình, Ngài luôn thúc giục mọi người hành động để mưu cầu sự an bình và hạnh phúc: “Đây là lúc phải hành động. Chỉ thuần túy ngồi tư duy thiền định sẽ không còn mang lại nhiều lợi ích”.

Đức Pháp vương Gyalwang Drukpa sẽ thăm Việt Nam từ ngày 1 đến 18.11.2011 theo lời mời của Thành hội Phật giáo Hà Nội. Trong chuyến thăm, Đức Pháp Vương và tăng đoàn sẽ cầu nguyện quốc thái dân an tại Hà Nội, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Đà Lạt, Bến Tre và Thành phố Hồ Chí Minh. Đặc biệt, thấu hiểu và chia sẻ những mất mát về tinh thần của người dân Việt nam qua các cuộc chiến tranh, Đức Pháp Vương và tăng đoàn sẽ lập đại đàn cầu siêu cho các anh hùng liệt sĩ, đồng bào tử nạn tại chùa Vĩnh Nghiêm (TP.HCM)  vào  ngày 16 tháng 11.
Việt Tâm

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.