Tìm lại bình yên sau một vụ án tày đình

 Một ngày đầu tháng 5/2011, thông qua báo Pháp luật Việt Nam, bà Hoàng Thị Hường trú tại phố Chùa Láng, Hà Nội đã chuyển 45 triệu đồng tiền bồi thường nhân mạng của con bà cho Trường trẻ em khuyết tật tỉnh Quảng Trị. Bởi đồng tiền ấy quá đau xót đối với gia đình bà, và nếu như không có báo Pháp luật Việt Nam theo đuổi thì chưa chắc vụ án đã được công minh đưa ra xét xử.

Một ngày đầu tháng 5/2011, thông qua báo Pháp luật Việt Nam, bà Hoàng Thị Hường trú tại phố Chùa Láng, Hà Nội đã chuyển 45 triệu đồng tiền bồi thường nhân mạng của con bà cho Trường trẻ em khuyết tật tỉnh Quảng Trị. Bởi đồng tiền ấy quá đau xót đối với gia đình bà, và nếu như không có báo Pháp luật Việt Nam theo đuổi thì chưa chắc vụ án đã được công minh đưa ra xét xử.

Lật lại vụ án

Trưa 18/10/1998, vụ án mạng nghiêm trọng đã xảy ra tại căn nhà 25/9 đường Cửu Long, P.2, Q. Tân Bình, TP HCM. Đồng Đăng Phúc trú tại 203 Lạc Long Quân, P.3, Q.11, là tài xế đã bị vợ chồng anh Lê Kim Long cho nghỉ việc. Do thù tức đã mang theo găng tay, cuộn băng keo, sợi dây dù, dao, khúc gỗ tròn, thanh sắt chữ V, giả làm công nhân điện leo qua tường rào vào nhà anh Long. Khi Phúc gặp anh Long, hai bên cự cãi, bất ngờ Phúc dùng thanh sắt chữ V đã thủ sẵn đánh mạng vào đầu anh Long. Anh Long ngất xỉu, Phúc lôi anh Long vào nhà vệ sinh, đâm và đánh anh Long cho đến chết.  

Kẻ thủ ác trước vành móng ngựa
Kẻ thủ ác trước vành móng ngựa

Gây án xong, Phúc rửa chân tay, mở tủ lấy quần áo anh Long mặc vào và vứt bỏ bộ quần áo công nhân điện lại, rồi lúc tìm chìa khóa cửa sau lên taxi tẩu thoát. Thấy Phúc khả nghi, quần chúng đã báo công an khu vực biết. Công an liên hệ với tổng đài VN taxi thông báo cho tất cả các tài xế của hãng biết tin. Khi xe chở Phúc đến gần bệnh viện Trưng Vương thì tổng đài thông báo cho tài xế biết đang chở tên giết người. Trong lúc giằng co bộ đàm với tài xế taxi, Phúc tông cửa xe bỏ chạy, tài xế đuổi theo đến bệnh viện thì bắt được Phúc…

Ngay sau đó, Cơ quan cảnh sát Điều tra Công an TP HCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đồng Đăng Phúc về tội giết người. Thế nhưng, quá trình điều tra đang tiến triển thì ngày 14/1/1999 Tổ chức Giám định pháp y tâm thần thuộc Sở Y tế TP HCM có bản giám định kết luận Đồng Đằng Phúc bị bệnh tâm thần phân liệt không có khả năng chịu trách nhiệm hình sự. Ngày 23/4/1999 Tổ chức Giám định pháp y – pháp y tâm thần Bệnh viện Biên Hòa kết luận, Phúc bị bệnh tâm thần phân liệt, gây án do ảo thanh xúi giục, không đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Ngày 21/5/1999 Cơ quan CSĐT CA TP. HCM đã ra quyết định đình chỉ điều tra đối với Đồng Đăng Phúc. Sau khi nhận quyết định này, gia đình nạn nhân Lê Kim Long khiếu nại.

Trong một lần vào TP. HCM, bà Hoàng Thị Hường đã đến đại diện báo PLVN cung cấp những tài liệu bước đầu. Báo lập tức cử phóng viên tìm đến công an phường, tổ dân phố nơi xảy ra án mạng và đến tận nơi kẻ thủ ác ở để tìm hiểu xem Phúc có biểu hiện gì là tâm thần như được giám định không. Cùng với sự kiên trì của bà Hường, loạt bài điều tra đầu tiên đã được đăng lên báo. “Thoát tội nhờ giám định pháp y?”. Ngày 22/5/2001 Hội đồng Giám định pháp y tâm thần Trung ương (Bộ Y tế) vào TP. HCM giám định lại đã kết luận Đồng Đăng Phúc đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự. VKSND Tối cao yêu cầu VKSND TP. HCM, CA TP. HCM phục hồi điều tra vụ án.

Mời Luật sư đồng hành

Để tiếp cận hồ sơ vụ án đầy đủ hơn, báo PLVN đã mời hai luật sư thân thiết của báo là luật sư Bùi Quang Nghiêm – Đoàn luật sư TP. HCM, người đã nhiều lần cùng với cơ quan đại diện của Báo đi trợ giúp pháp lý miễn phí cho đồng bào vùng sâu vùng xa ở các tỉnh phía Nam, và Luật sư Nguyễn Thị Hằng Nga – Đoàn luật sư TP. Hà Nội tham gia bảo vệ quyền lợi cho gia đình người bị hại.

Sau 4 năm chờ đợi và sau 2 lần bị hoãn, ngày 11/1/2003, phiên tòa sơ thẩm lần đầu cũng đã bị hoãn ngay sau khi vừa kết thúc phần thủ tục bắt đầu phiên toàn. Đại diện VKS giữ quyền công tố yêu cầu hoãn phiên tòa để triệu tập cả 3 hội đồng giám định pháp y để trả lời về kết quả giám định, còn luật sư Nguyễn Thị Hằng Nga yêu cầu tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung làm rõ vì sao bản ảnh giải phẫu tử thi, một chứng cứ quan trọng lại biến mất khỏi hồ sơ vụ án và yêu cầu cho thực nghiệm lại hiện trường. Bản giám định lần thứ 3 khẳng định bị cáo không tâm thần, vì sao Tòa lại đặt ra người giám hộ cho bị cáo. Những ý kiến này của Luật sư đã thực sự làm xới lên vấn đề về sự chính xác của các bản giám định pháp y và lý do vì sao quá trình tiến hành điều tra vụ án luôn bị ngáng trở.

Người nhà nạn nhân trong phiên xử tên Phúc
Người nhà nạn nhân trong phiên xử tên Phúc

Ngày 29/5/2003, phiên tòa sơ thẩm lần 1 mới chính thức được mở. Tại phiên tòa, phần tranh luận đã diễn ra gay gắt. Qua biên bản giải phẫu tử thi và bản ảnh. Cho thấy nạn nhân có đến gần 100 vết thương do nhiều loại hung khí tác động vào. Sự chuẩn bị của Đồng Đăng Phúc khi đến nhà nạn nhân đều được tính toàn kỹ lưỡng.

Khi nạn nhân nằm bất động, Phúc còn dùng bộ quần áo liền quần quấn quanh cổ nạn nhân cho đến chết hẳn. Bản giám định tâm thần lần 3 vẫn dựa vào lời khai của bị cáo và gia đình là bị cáo có biểu hiện của bệnh tâm thần mà không đưa ra hồ sơ, tài liệu nào để chứng minh. Cuối cùng, dựa trên bản giám định pháp y lần thứ 3, “Bị cáo phạm tội do hạn chế một phần khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của mình do… rượu”, HĐXX tuyên bị cáo Đồng Đăng Phúc tù chung thân về tội giết người.

Không đồng ý với kết quả này, gia đình anh Long tiếp tục khiếu nại và các Luật sư bảo vệ quyền lợi cho gia đình anh Long tiếp tục kiến nghị lên cấp tòa cao hơn.

Ngày 4/12/2003, Tòa phúc thẩm TAND TC tại TP. HCM đã mở phiên phúc thẩm. “Những bất ổn được xem xét lại” và tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm đưa về điều tra xét xử lại từ đầu. Báo PLVN tiếp tục có những bài phân tích về tính pháp lý của các bản giám định pháp y trong vụ án. Ngày 2/3/2004 cơ quan CSĐT CA TP. HCM đã tổ chức tiến hành thực nghiệm lại hiện trường và yêu cầu trưng cầu giám định pháp y lần thứ 4.

Lần này, Bộ trưởng Bộ Y tế ra quyết định thành lập Hội đồng Giám định vứi các giám định viên là chuyên gia hàng đầu về giám định tâm thần của Việt Nam. Kết quả, Hội đồng giám định kết luận: “Trước, trong và sau khi gây án Đồng Đăng Phúc không bị bệnh tâm thần”. Sau bản kết luận giám định này, phiên tòa sơ thẩm lần 2 và phiên tòa phúc thẩm lần 2, đã tuyên Đồng Đăng Phúc tử hình về tội giết người, bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân 105 triệu đồng.

Như vậy, sau 8 năm ròng rã, gia đình người bị hại liên tục khiếu nại và 19 bài báo được đăng tải trên báo PLVN, kẻ giết người tưởng thoát chết đã phải đền tội.

Tìm lại bình yên

Phần bồi thường dân sự, các cấp tòa tuyên buộc bị cáo phải bồi thường cho gia đình nạn nhân 105 triệu đồng. Gia đình bị cáo mới thi hành án được 45 triệu đồng, bà Hoàng thị Hường, mẹ nạn nhân Lê Kim Long nhờ báo PLVN chuyển toàn bộ số tiền này vào trại trẻ mồ côi, tàn tật. Chúng tôi, những người theo đuổi vụ án này đã muốn kết hợp chuyển tiền cùng với đơt đi trợ giúp pháp lý cho đồng bào vùng sâu vùng xa ở miền Trung, nhưng vì điều kiện chưa cho phép nên không thực hiện được. Vì thế, cuối tháng 4 và đầu tháng 5 vừa rồi, chúng tôi đã mang số tiền này trao tận tay cô Hiệu trưởng Đỗ Thị Lê - Trường trẻ em khuyết tật tỉnh Quảng Trị, nơi đang dạy dỗ hơn 100 học sinh, từ 7 đến 15 tuổi là các em bị khuyết tật, bị di chứng của chất độc màu da cam tại Quảng Trị. Đây cũng là ngôi trường đã được nguyên Tổng Bí thử Đỗ Mười cấp kinh phí xây tặng năm 1994.

Có một sự trùng hợp cảm động là thư cảm ơn của Trường trẻ em khuyết tật tỉnh Quảng Trị gửi đến bà Hoàng Thị Hường vào ngày 3/5/2011, đúng vào ngày sinh của anh Lê Kim Long (3/5/1958), con trai trưởng của bà, nguyên là Sỹ quan Hải quân, kỹ sư hàng hải trên con tàu HQ479… Khoản tiền 60 triệu đồng còn lại mà Chi cục Thi hành án dân sự Quận 11, TP. HCM đang yêu cầu gia đình Đồng Đăng Phúc tiếp tục thi hành án, bà Hoàng Thị Hường cũng nhờ chúng tôi chuyển vào làm từ thiện. Chúng tôi hiểu được tâm trạng và tình cảm của bà như trong một bức thử bà đã viết: “Tôi gửi lòng biết ơn chân thành nhất đến báo Pháp luật Việt Nam, nơi thắp sáng mãi niềm tin vào công lý, công bằng xã hội cho những người dân bình thường và niềm tin đó đã trở lại trong tôi”.

Phong Linh

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.