Tàn đời vì những lời “khen”...

Nhiều người có được mối quan hệ tốt vì biết cách “khen”, “chê”, nhưng cũng không ít kẻ phải bỏ mạng… mang tội vào thân vì những câu “khen", "chê” không đúng lúc của mình.

Người xưa có câu: “Người chê ta mà chê phải là thầy ta. Người khen ta mà khen phải là bạn ta. Những kẻ vuốt ve nịnh bợ chính là kẻ thù của ta vậy”. Dường như ai cũng mong muốn mình được nhận những lời khen từ người khác, cho dù điều đó có trái ngược với thực tế. Nhiều người có được mối quan hệ tốt vì biết cách “khen", “chê”, nhưng cũng không ít kẻ phải bỏ mạng… mang tội vào thân vì những câu “khen”…”chê” không đúng lúc của mình.

Giết người vì... được khen đẹp trai

Ngày 22/11/2011, TAND TP.HCM xử Phúc thẩm đã tuyên y án 18 năm tù đối với bị cáo Ngô Đại Nam (SN 1984, trú tại Khánh Hòa) về tội “Giết người”.

Theo án Sơ thẩm, khuya ngày 15/5/2010, Ngô Đại Nam cùng Lê Minh Hoàng (SN 1986, trú tại Khánh Hòa), Nguyễn Thanh Bình (SN 1986, trú tại Bến Tre) chở 3 cô gái đến vũ trường Gossip số 79 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (Q.1 – TP.HCM) để tổ chức sinh nhật cho một người trong nhóm.

Bị cáo Ngô Đại Nam tại tòa. Ảnh nguồn Internet
Bị cáo Ngô Đại Nam tại tòa. Ảnh từ Internet

Tại đây, ở bàn bên cạnh của nhóm Nam là nhóm của Dương Bửu Long, Nguyễn Trọng Hiệp, Công Tuấn AliAbdallah, Phan Trung Thảo cùng một số người bạn đang ngồi ăn trái cây và uống rượu.

Trong lúc ngồi uống rượu thì Phan Trung Thảo nhìn qua bàn của Ngô Đại Nam và khen nhóm Nam đẹp trai. Cho rằng Thảo muốn giở trò nên Nam tỏ vẻ bực tức.

Tàn cuộc vui, sau khi tính tiền, Nam tiến đến chỗ Thảo đứng tát vào mặt Thảo rồi đi thẳng ra ngoài đợi lấy xe. Lúc này, nhóm Thảo cũng tính tiền ra về. Gặp nhóm của Nam đứng ngoài, Long hỏi ai đã đánh Thảo thì Nam vỗ ngực khẳng định đã đánh Thảo đồng thời đánh luôn Long.

Trong lúc hai bên xảy ra xô xát, Nam bị xô ngã xuống đường nên chạy lại mở cốp xe máy của mình lấy một con dao lê dài 45 cm đuổi theo đâm, chém nhiều nhát vào lưng khiến Long chết trước khi đến bệnh viện.

Nam học đến lớp 9 thì nghỉ. Do được học wushu từ nhỏ nên năm 2004 Nam được nhận vào thi đấu cho đoàn thể thao tỉnh Khánh Hòa. Không lâu sau đó, Nam gia nhập thi đấu wushu cho đội tuyển quốc gia. Khi chưa có được thành tích nào đáng kể thì Nam bị chấn thương lưng nên phải từ giã sự nghiệp.

Chán nản, Nam rong ruổi khắp nơi và quyết định vào TP.HCM lập nghiệp. Tuy nhiên, khi gặp lại các “chiến hữu”, Nam đã trượt dài trên con đường ăn chơi.

Mất mạng vì chê người khác hát dở

Cách đây không lâu, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Dương Văn Hùng (SN 1963, trú ở khóm 5, huyện Càn Long, tỉnh Trà Vinh) về hành vi Giết người.

Trước đó, anh Phạm Công Ý - chủ vựa phế liệu ở thôn Cư Thạnh (xã Suối Hiệp, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa) bày nhậu tại nhà riêng với mấy người làm công. Khi cuộc nhậu khởi đầu bằng vài lon bia, người anh vợ của ông chủ vựa phế liệu là Bùi Thanh Vân (SN 1970) thấy cao hứng nên lấy đàn ra ca hát, khơi dậy "máu" văn nghệ của những người cùng nhậu, trong đó có Dương Văn Hùng vốn là người thân quen với gia đình anh Ý và Vân sau những lần vận chuyển phế liệu.

Khi nghe Hùng hát giữa chừng, Vân chê dở nên hai bên cãi vã lẫn nhau và được mọi người khuyên can. Thế nhưng khi về tới nhà Vân, hai bên tiếp tục cãi vã xô xát. Trong trạng thái có men bia, Hùng không kiềm chế được cơn bực tức nên xuống nhà bếp lấy con dao bầu đâm một nhát vào bụng anh Vân, khiến nạn nhân bị thương nặng. Mặc dù đã được người thân đưa đến bệnh viện cấp cứu, nhưng nạn nhân Bùi Thanh Vân đã tử vong.

Hung thủ Dương Văn Hùng chui dưới gầm xe tải lẩn trốn, nhưng sau đó đã đến trụ sở Công an huyện Diên Khánh đầu thú.

 “Xử” người tình nhỏ vì bị chê "bản lĩnh đàn ông"

Trước đây, Nguyễn Văn Thu (SN 1954, ngụ Vĩnh Long) lập gia đình và sống sung túc, đầm ấm bên vợ cùng 3 con. Tuy nhiên, từ năm 2003, Thu bỗng "chết mê chết mệt" Nga, cô gái mới lớn xinh đẹp kém anh ta tới... 32 tuổi.

Để lấy lòng người đẹp, Thu thường mua tặng Nga nhiều món quà đắt tiền và “giúp” cô hàng trăm triệu đồng để “lo cho gia đình”. Đáp lại, cô gái trẻ đồng ý sống lén lút như vợ chồng với Thu và có một con chung nhưng vẫn ngang nhiên cặp kè với người khác.

Giữa năm 2009, phát hiện sự việc, vợ Thu khuyên can, yêu cầu chồng chấm dứt mối quan hệ bất chính nhưng Thu không đồng ý mà còn quyết ly dị.

Sau khi ly hôn, ngày 22/8/2009, Thu chở người tình đến nhà người quen xem ngày tốt để tổ chức đám cưới. Trên đường đi, cả hai ghé vào một khách sạn. Trong lúc "gần gũi", Nga chỉ tỏ ý chê bai cho rằng "bản lĩnh đàn ông" của Thu không “chất lượng” bằng của bạn trai mình nên bị người đàn ông này đuổi đánh. Tuy nhiên, ngay sau đó, 2 người lại làm lành....

Sau đó, Thu đề nghị cùng Nga đăng ký kết hôn trước, đãi tiệc cưới sau nhưng cô gái từ chối vì không muốn bị ràng buộc. Không những thế, Nga còn cấm chồng sắp cưới không được can thiệp vào đời tư của mình, kể cả chuyện “đi đêm” với người tình cũ.

Tức giận trước sự trâng tráo của Nga, Thu lấy ly uống bia trong khách sạn lao vào đánh cô. Người này càng tức hơn khi cô liên tục gọi tên bạn trai đến cứu mình. Khi vật được Nga xuống đất, Thu vừa lấy chiếc gối đè lên mặt cô vừa van xin cô đừng bao giờ nhắc tên người tình trước mặt mình nữa. Chỉ một lúc sau, Nga bất động.

Phát hiện người yêu đã chết, Thu lau sạch máu, mặc quần áo cho Nga rồi bế lên giường, đắp chăn giả như nạn nhân đang ngủ. Sau đó, hung thủ đến cơ quan công an đầu thú.

Tòa Phúc thẩm TAND TP.HCM đã tuyên phạt Nguyễn Văn Thu mức án 16 năm tù về tội “Giết người”

Thực tế cho thấy không ít người phải bỏ mạng vì những câu “khen", “chê” không đúng đối tượng, đúng mức hoặc không đúng lúc của mình. Từ những vụ án trên phần nào làm cho chúng ta suy nghĩ ăn nói như thế nào để người đối thoại hiểu được mình quả không phải là điều dễ dàng.

Qua đó, ta càng hiểu hơn về giá trị của lời khen chê và luôn phải tự đặt ra nguyên tắc cho mình cũng như cho người khác: Khen chê là phải luôn đúng mực! Đừng “khen”… “chê” quá vì như thế sẽ phản tác dụng, khiến lời khen trở thành sự nịnh bợ và người được khen cảm thấy tự mãn, tự đắc để rồi sống trong ảo tưởng và thui chột dần lý trí tỉnh táo vốn có. Cũng đừng chê quá vì như thế sẽ thành sự nhục mạ người khác, khiến họ cảm thấy sốc và tự ti, mặc cảm với chính bản thân mình. Hậu quả là họ sẽ không tư duy tích cực và không muốn cố gắng nữa vì họ nghĩ những nỗ lực của mình chẳng đem lại kết quả tốt đẹp gì.

Việc đưa ra sự khen chê cần dựa vào mức độ tình cảm để chuyển tải quan điểm sống và chia sẻ của mình. Tuy nhiên, nhiều lúc sự khen chê ở đời lại trở thành những tai vạ mà bản thân mỗi người cần biết cách phòng tránh, để không bị mất mạng một cách oan uổng.

Dương Tử

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.