“Siêu trộm” 19 tuổi ra hầu tòa tại Mỹ

Sau quá trình chạy trốn kéo dài hơn 2 năm trời, gây ra hơn 100 vụ trộm cắp đình đám, Colton Harris-Moore, tên đạo chích khét tiếng nhất nước Mỹ đã bị bắt tại quốc đảo Bahamas .



Sau quá trình chạy trốn kéo dài hơn 2 năm trời, gây ra hơn 100 vụ trộm cắp đình đám, Colton Harris-Moore, tên đạo chích khét tiếng nhất nước Mỹ đã bị bắt tại quốc đảo Bahamas . Hôm 14/7 vừa qua, y đã lần đầu tiên trình diện trước tòa án Miami, sau khi bị dẫn độ về Mỹ.
“Siêu trộm” hầu tòa
Siêu trộm Harris-Moore bị dẫn giải ra toà án Bahamas
Siêu trộm Harris-Moore bị dẫn giải ra toà án Bahamas

Ngày 14/7, Colton Harris-Moore lần đầu tiên xuất hiện trong một tòa án liên bang ở Miami, Mỹ, vì tội gây ra nhiều vụ trộm khác nhau dọc trên đất Mỹ. Trong phiên xử, Harris-Moore, 19 tuổi, đã nói với chánh án Robert Dube rằng cậu ta tưởng mẹ đẻ đã thuê luật sư và muốn được gặp mẹ. “Tôi muốn được nói chuyện với mẹ trước” - Harris-Moore nói và cho biết lần cuối cậu ta có cuộc trao đổi với mẹ đẻ là vào tuần trước.
Phiên tòa kết thúc chóng vánh khi chánh án Dube quyết định sẽ dời việc xét xử sang sáng sớm ngày 16/7. Ông cũng quyết định rằng Harris-Moore không được phép đóng tiền thế chân do tiềm ẩn nguy cơ đào tẩu cao.

Trước đó, Harris-Moore đã phải ra tòa tại Bahamas vì xâm nhập trái phép vào nước này. Cảnh sát Bahamas chỉ tóm được “siêu trộm” sau một cuộc rượt đuổi gay cấn bằng xuồng cao tốc vào sáng sớm ngày 11/7 tại đảo Eleuthera. Cậu ta lên xuồng lúc 3 giờ sáng với hy vọng sẽ tiếp tục cuộc đào tẩu. Nhưng nhà chức trách Bahamas đã nhận được tin báo và nhanh chóng triển khai ngăn chặn. Tờ Herald cho biết Harris-Moore đã chống cự quyết liệt việc bị bắt.
Cậu ta lái xuồng chạy vòng vòng cho tới khi cảnh sát Bahamas phải bắn hỏng động cơ. Có tin nói rằng Harris-Moore đã không chịu trả lời khi nhà chức trách bắc loa kêu hàng. Cậu ta còn móc ra một khẩu súng ngắn, lên đạn, gí vào đầu và đe dọa sẽ tự sát nếu bị bắt. Song cuối cùng, cảnh sát cũng thuyết phục thành công, khiến Harris-Moore chấp nhận đầu hàng.

Trong phiên xử ở Bahamas, Harris-Moore khai rằng cậu ta đã tới quốc đảo do nơi này có nhiều hòn đảo nhỏ, sân bay và bến cảng. Cậu ta cũng nói rằng đã dự định tới Cuba để xóa dấu vết nhưng cuối cùng lại chuyển hướng tới quần đảo Turks và Caicos, Đông Nam Bahamas. Cậu ta đã nhận tội xâm nhập Bahamas bất hợp pháp và bị trục xuất tới Mỹ.
Đại sứ quán Mỹ ở Nassau cho biết họ đã trả khoản tiền phạt trị giá 300 USD, qua đó mở đường cho Harris-Moore được đưa về nước nhanh chóng. Dự kiến sau quá trình xét xử tại Miami, Harris-Moore sẽ được đưa trở lại Washington để hoàn tất việc xét xử.

Hai năm đào tẩu và phá phách

Colton A. Harris-Moore sinh ngày 22/3/1991, lớn lên tại Camano Island, bang Washington. Tuổi thơ Harris-Moore diễn ra không hạnh phúc khi cha đẻ, Gordon Moore, nghiện ma túy và phải ngồi tù từ khi cậu ta còn bé xíu. Mẹ đẻ Pam Kohler đi bước nữa. Tuy nhiên người chồng sau qua đời vì bạo bệnh khi Colton lên 7 tuổi.

Bà Kohler được đánh giá là thường xuyên hành xử hết sức bạo lực với con. Theo chính lời Harris-Moore, Kohler nghiện rượu và khi say xỉn, bà ta thường xuyên đập phá đồ của cậu bé. Tòa án cũng cho thấy Kohler ngày càng ít quan tâm tới hoạt động học tập của con trai. Hàng xóm đã nhiều lần gọi điện cho Tổ chức Bảo vệ Trẻ em Mỹ để báo rằng Colton bị ngược đãi và lạm dụng không tình hình không được cải thiện.

Tuổi thơ như vậy đã khiến Harris-Moore hình thành nhân cách không bình thường. Từ năm lên 7 tuổi, Harris-Moore bắt đầu chui vào rừng sống và có thói quen đột nhập vào một số ngôi nhà nghỉ của những người khác để trộm cắp vặt. Thói quen trộm cắp hình thành từ những nhu cầu sinh hoạt bình thường của Harris-Moore. Cậu bé đánh cắp chăn mềm vì trong rừng khá lạnh và lấy trộm thực phẩm để ăn cho đỡ đói.

Vì tội trộm cắp, từ bé Harris-Moore đã nhiều lần gặp rắc rối với luật pháp. Năm 2007, Harris-Moore bị cảnh sát Mỹ bắt giữ vì liên tục gây ra các vụ trộm cắp. Cậu ta bị bỏ tù tới tháng 4/2008 thì được chuyển tới một trại cải tạo. Lợi dụng nơi cải tạo  v  và chuyển từ nơi giam giữ tới một trại cải tạo gần Seattle, Harris-Moore đã trèo ra khỏi cửa sổ và trốn thoát.

Xổng xích pháp luật, Harris-Moore nhanh chóng gây ra nhiều vụ trộm ở phía nam Camano Island. Tại hiện trường các vụ trộm, cảnh sát thấy có nhiều vết chân trần, dường như đã được cố tình để lại nhằm gây ấn tượng. Cảnh sát liền nhân đó, gọi Harris-Moore là "Đạo chích chân đất". Khi nhận thấy nhà chức trách đã lần ra nơi mình đang ẩn náu, Harrris-Moore bèn trộm một chiếc máy bay Cessna 182 trị giá 150.000 USD và bay tới Khu bảo tồm Anh điêng Yakama. Do chỉ học bay thông qua sách hướng dẫn và một chương trình mô phỏng bay trực tuyến nên Harris-Moore đã khiến chiếc máy bay bị hư hỏng nặng.
Tháng 9 năm ngoái, Harris-Moore trở lại Orcas Island bằng một chiếc máy bay khác, tiến hành vài vụ trộm rồi tìm tới vùng Point Roberts giáp biên giới với Canada. Cậu ta tìm cách đi tới vùng British Columbia của Canada và thực hiện thêm hàng loạt vụ trộm khác rồi chuồn về bang Idaho của Mỹ khiến cảnh sát Canada phải ra lệnh truy nã khẩn cấp. Sau khi chôm một chiếc máy bay ở đây, Harris-Moore đã bay tới thị trấn Granite Falls, Washington và gặp tai nạn trong khi hạ cánh.

Cuối tháng 6 năm nay, Harris-Moore bị nghi đánh cắp xe hơi ở bang Illinois. Dấu vết để lại cho thấy cậu ta đã đi qua các bang Idaho, South Dakota, Nebraska, Iowa. Ngày 4/7, đúng Quốc khánh Mỹ, Harris-Moore tiếp tục chôm một chiếc máy bay Cessna 400 một động cơ từ sân bay ở bang Indiana và đâm xuống vùng nước ở Bahamas, nơi cậu ta bị tóm.

Trước khi Harris-Moore  sa lưới pháp luật, James Alan Fox, một chuyên gia về tội phạm học đang giảng dạy tại Đại học Northeastern tin rằng cuộc chạy trốn của nhân vật này đã tới hồi kết. "Có lúc cậu ta cảm thấy mình là kẻ "bất khả chiến bại", không thể ngăn chặn được nên sẽ trở nên bất cẩn" - Fox nói. Và thực tế chứng minh ông đã đúng.
Tường Linh

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.