"Thế giới ngầm" sau vụ tù vượt ngục bắt cóc "chiến hữu"

Đối tượng bắt cóc là một tên tù vượt ngục đặc biệt nguy hiểm và con tin thì bị trói gô đưa lên núi. Cứ tưởng vụ bắt cóc chấn động dư luận xảy ra tại Quảng Ngãi vào sáng 22/5 vừa qua là một vụ án có động cơ phạm tội vì tiền, ai ngờ khi điều tra xác minh, cảnh sát còn thấy có một nguyên nhân “ẩn ức” khác...

Đối tượng bắt cóc là một tên tù vượt ngục đặc biệt nguy hiểm và con tin thì bị trói gô đưa lên núi. Cứ tưởng vụ bắt cóc chấn động dư luận xảy ra tại Quảng Ngãi vào sáng 22/5 vừa qua là một vụ án có động cơ phạm tội vì tiền, ai ngờ khi điều tra xác minh, cảnh sát còn thấy có một nguyên nhân “ẩn ức” khác...

Thủ phạm và nạn nhân vốn là "chiến hữu", khi tên tù “sa cơ lỡ vận” không được bạn cũ “hỗ trợ” nên đã… bắt cóc cho bõ ghét. “Luật ngầm” của những đối tượng giang hồ đã lộ diện?.

Người dân theo dõi vụ giải cứu con tin
Người dân theo dõi vụ giải cứu con tin

10 tiếng đồng hồ gay cấn

Rạng sáng 22/5, Công an tỉnh Quảng Ngãi tiếp nhận nguồn tin từ nhân dân về việc một đối tượng bắt cóc con tin đưa lên núi Thiên Bút để tống tiền. Điều tra nhanh, công an tỉnh đã xác định được đối tượng bắt cóc là Bùi Văn Thảo (tức Thảo Hít-le, SN 1980, trú tổ 17, phường Chánh Lộ, thành phố Quảng Ngãi), vốn là một “siêu trộm” vượt ngục đang có lệnh truy nã toàn quốc.

Ngay lập tức, lãnh đạo công an tỉnh triển khai hơn 100 cán bộ chiến sĩ thuộc lực lượng Công an thành phố, công an huyện Tư Nghĩa, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội và cảnh sát cơ động nhanh chóng bao vây khu vực. Đại tá Nguyễn Thanh Trang, Phó Giám đốc Công an tỉnh trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo lực lượng truy lùng đối tượng.

·        Thủ phạm lập “kỷ lục” trong lịch sử tội phạm Việt Nam bốn lần “án chồng án” trong cùng một thời điểm

·        Thủ phạm và nạn nhân từng “cùng hội cùng thuyền”

·        Đối tượng bắt cóc từng hàng chục lần trộm cắp, cướp tài sản rồi bẻ còng tay tẩu thoát trên đường di lý

Cũng từ rạng sáng 22/5, khi hay tin, hàng trăm người dân và khu vực xung quanh núi để theo dõi lực lượng Công an vây bắt kẻ bắt cóc con tin tống tiền và “mục sở thị” "siêu trộm" vượt ngục nghe tiếng lâu nay. Xác định đây là khu vực núi có nhiều bụi rậm, địa hình phức tạp, đối tượng lại rất ma mãnh và liều lĩnh, hơn nữa trời lúc đó chưa sáng rõ nên công tác truy tìm đối tượng rất khó khăn.

Các chiến sĩ đã xông lên đỉnh núi giải cứu được con tin là Phạm Tấn Sinh (SN 1989, trú thôn An Hòa, xã Hành Dũng, huyện Nghĩa Hành) trong trình trạng bị trói tay, nhét tất chân vào miệng. Khi đó, thủ phạm Thảo đã lẩn trốn vào sâu trong núi. Tại khu vực này, cùng thời gian cảnh sát cũng gặp thanh niên Đỗ Tấn Nhơn (SN 1989, trú thôn Liên hiệp 1, thị trấn Sơn Tịnh, huyện Sơn Tịnh) khi Nhơn đang xuống núi.

Theo lời khai ban đầu của bị hại và anh Nhơn, khoảng 1h ngày 22/5, lúc đi ăn khuya tại khu vực bờ đê thành phố Quảng Ngãi, anh Nhơn gặp Thảo. Tại đây, Thảo rủ anh Nhơn đi ăn bún ở chợ đầu mối, rồi hai người tình cờ gặp Sinh. Vì từng có mâu thuẫn từ trước nên Thảo dùng vũ lực khống chế Sinh, bắt anh Nhơn điều khiển xe máy chở y và Sinh đến núi Thiên Bút.

Theo nạn nhân Sinh: “Khi lên đến đỉnh núi, Thảo khống chế, trói tay, lấy tất nhét miệng, lấy mũ đen che kín mặt và lục lấy 3 triệu đồng. Sau đó Thảo bảo tôi liên lạc về nhà lấy tiền để chuộc.” Thảo thả Nhơn về.

Hơn 100 cán bộ chiến sĩ chia thành nhiều nhóm truy lùng, sau hơn 10 giờ phục kích, đến trưa cùng ngày, đối tượng đã bị bắt giữ khi y đang ẩn nấp dưới chân núi. Thảo Hit-le nhanh chóng được di lý về Công an huyện Tư Nghĩa để điều tra làm rõ.

Thảo khai nhận hành vi vượt ngục, trốn trại khi đang thụ án tại Trại giam Kim Sơn (huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định) và hành vi bắt cóc tống tiền Phạm Văn Sinh. Sau khi trốn trại, Thảo sống chui lủi tại nhiều địa phương khác nhau và các huyện lân cận của Quảng Ngãi.

Cảnh sát cũng đã xác định, nạn nhân Sinh từng là đồng bọn với Thảo trong một phi vụ trộm xe máy trên địa bàn tỉnh và từng là bạn tù của Thảo Hít-le.

Theo nhận định từ các điều tra viên, khả năng do nạn nhân một thời “cùng vào sinh ra tử”, nhưng khi Thảo “khó khăn” “sa cơ” nhờ giúp đỡ thì Sinh không đoái hoài tới, nên Thảo nảy sinh căm ghét, bắt cóc để lấy tiền chi phí cho cuộc sống trốn lệnh truy nã…

Thủ phạm Thảo Hít-le
Thủ phạm Thảo Hít-le

Chân dung tên bắt cóc táo tợn

Hồ sơ của cơ quan cảnh sát điều tra cho thấy Thảo Hít- le vốn là “quý tử”, sinh ra từ một gia đình giàu có ở Quảng Ngãi. Tuy nhiên, với lối sống bê tha và ăn chơi sa đọa, y đã sớm bỏ học theo đám bạn xấu. Do không được gia đình chu cấp, y không từ thủ đoạn nào để thực hiện hành vi trộm cắp nhằm có đủ tiền tiêu xài, và nổi tiếng là đại ca siêu trộm trong giới giang hồ Quảng Ngãi. Trong hồ sơ lưu tại công an tỉnh Quảng Ngãi, đối tượng Bùi Văn Thảo có nhiều tiền án, tiền sự về tội trộm cắp và cướp tài sản nhân dân.

Cụ thể: Đầu năm 2005, Thảo cầm đầu một nhóm thực hiện 11 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn tỉnh, sau đó bị TAND TP. Quảng Ngãi tuyên án 6 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Đầu năm 2011, Thảo Hít-le ra tù, thuê nhà trọ sống chung với một cô gái như vợ chồng rồi tiếp tục câu kết với một số đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp rất táo tợn khác. Đối tượng mà Thảo Hít-le nhằm vào chủ yếu là phụ nữ đi đường.

Thảo Hít-le là đối tượng “siêu bẻ khóa” trộm cắp xe máy. Để tránh sự truy lùng của Công an, sau các vụ trộm xe máy, Thảo đem xe gửi vào các trường Đại học và Cao đẳng trên địa bàn thành phố, chờ khi thuận lợi mới đưa ra ngoài tỉnh tiêu thụ... Số tiền kiếm được, phần lớn gã dành để bao gái và trả tiền thuê trọ với cô “vợ hờ”. Thảo đã bị cơ quan điều tra công an huyện Sơn Tịnh khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam về hành vi “Cướp tài sản”. 

Sau khi xét xử với tội danh cướp tài sản, Thảo bị giam tại Trại giam Kim Sơn (Bình Định). Tuy nhiên, do yêu cầu của cơ quan chức năng về việc tiếp tục xét xử Thảo về hành vi trộm cắp tài sản nên Thảo "Hítle" được di lý về Trại tạm giam Công an huyện Tư Nghĩa để chờ xét xử. Tại đây, Thảo bẻ khóa trại giam tẩu thoát. Lực lượng Công an tỉnh Quảng Ngãi đã phát lệnh truy nã toàn quốc và phối hợp với Công an các tỉnh thành tổ chức truy lùng.

Hàng trăm lượt trinh sát lần theo dấu vết vào TP HCM và Tây Nguyên để truy bắt tên Thảo nhưng tên này ẩn náu tận trong rừng sâu nên công tác truy bắt gặp rất nhiều khó khăn. Thảo mới trở về Quảng Ngãi vào rạng sáng 22/5 và thực hiện phi vụ bắt cóc con tin để tống tiền. Như vậy, theo một luật sư, tại thời điểm gây án lần này đối tượng Thảo đã lập một “kỷ lục” trong lịch sử tội phạm khi có đến ít nhất bốn lần “án chồng án” tại cùng một thời điểm: Đang thi hành án tù trộm cắp, đang điều tra tội cướp, đã thực hiện hành vi trốn khỏi nơi giam giữ và nay phạm thêm tội bắt cóc.

Trong vụ án bắt cóc con tin này, để kịp thời động viên các lực lượng tham gia truy bắt, Đại tá Nguyễn Thanh Trang đã trao thưởng 4 triệu đồng cho Công an huyện Tư Nghĩa và các chiến sĩ Cảnh sát cơ động công an tỉnh về thành tích phá nhanh vụ án.

Vũ Vân

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.