"Làng" giải trí có thi là ồn ào

 Không ai thống kê được, một năm Việt Nam có bao nhiêu cuộc thi lớn nhỏ. Từ những cuộc thi mang tầm Quốc tế, cho đến những cuộc thi “miệt vườn”. Không ai phủ nhận, những cuộc thi như thế đã tạo ra nhiều sân chơi bổ ích. Thế nhưng, không ít cuộc thi xảy ra những chuyện ồn ào. Nào chuyện “gạ tình lấy giải”, rồi chuyện gian lận tuổi tác, học vấn. Nói chung hễ có thi là có ồn ào.

Không ai thống kê được, một năm Việt Nam có bao nhiêu cuộc thi lớn nhỏ. Từ những cuộc thi mang tầm Quốc tế, cho đến những cuộc thi “miệt vườn”. Không ai phủ nhận, những cuộc thi như thế đã tạo ra nhiều sân chơi bổ ích. Thế nhưng, không ít cuộc thi xảy ra những chuyện ồn ào. Nào chuyện “gạ tình lấy giải”, rồi chuyện gian lận tuổi tác, học vấn. Nói chung hễ có thi là có ồn ào.

Ồn ào như "Bước nhảy hoàn vũ"

Thời gian gần đây, dư luận “nóng như chảo dầu” vì những chuyện ồn như cái chợ quanh cuộc thi “Bước nhảy hoàn vũ”. Mà người làm cho cuộc thi này “nóng dần lên” là nhạc sĩ Trần Tiến, người được xem là phát ngôn gây “sốc”. Thường thì khi ngồi vào chiếc ghế “nóng” mang tên ban giám khảo, bao giờ người ta cũng phải “uốn ba tất lưỡi” trước khi “mở miệng”.

Cuộc thi "Bước nhảy hoàn vũ" 2011. Ảnh chỉ mang tính minh họa
Cuộc thi "Bước nhảy hoàn vũ" 2011. Ảnh minh họa.

Thế nhưng, dù nghe lại nhiều lần lời phát ngôn của vị giám khảo này, tôi thấy cũng không có gì “ghê gớm” lắm, chỉ là những câu bông đùa, kiểu “mua vui” cho thí sinh và khán giả, hay nói đúng hơn là những lời phát ngôn “kiểu” Trần Tiến. Theo tôi, sở dĩ chuyện này trở nên ồn ào cũng là do Trần Tiến chỉ: “Chờ cái mông của cô ấy nóng bỏng mãi mà không có”, chứ Trần Tiến mà chờ “cái khác” thì có lẽ cũng không ồn ào đến thế.

Ồn ào quanh “Bước nhảy hoàn vũ”, chưa qua chuyện ồn ào khác quanh giải thưởng Miss thân thiện tiếp diễn. Người làm cho cuộc thi này trở nên “nóng” là thì sinh Khánh Chi. Theo thông tin mà chúng tôi có được, thì chuyện ồn ào xảy ra bởi khán giả nghi ngờ danh hiệu cuộc thi này có sự sắp đặt trước. Trả lời quanh chuyện này, ông Nguyễn Long An - Tổng đạo diễn cuộc thi cho rằng “Hội thi được tổ chức một cách chuyên nghiệp. kết quả cuộc thi hoàn toàn khách quan. Các vòng thi được chấm độc lập, ban giám khảo toàn những người có uy tín và nhà tài trợ chương trình”.

Dù trả lời như thế, nhưng ông An cũng đã thừa nhận rằng: “Đây là sơ suất của ban tổ chức trước buổi tổng duyệt. Ban tổ chức không thông báo cho thí sinh giữ nguyên trang phục dạ hội, nên nhiều thí sinh thi xong đã tự ý thay trang phục khác”. Kế tiếp là cuộc thi “Giải thưởng văn học Đồng bằng sông Cửu Long”. Được biết đây là cuộc thi dành riêng cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, nội dung cuộc thi đề cập đến những nhân tố mới. Và theo quy định của ban tổ chức, thì những tác phẩm dự thi là những bài chưa được đăng trên báo khác, hay nói cho đúng, thì những nhân vật được “lôi vào” bài viết (thể loại bút ký) để dự thi, là những nhân vật phải mới toanh 100% chưa có báo nào phát hiện.

Thể lệ là thế, nhưng không hiểu sao ban tổ chức lại chấp nhận bài “không mới” cho tham dự cuộc thi, thậm chí có bài đoạt giải nhất, rồi chỉ khi bị phát hiện mới lên tiếng “cãi chày, cãi cối”. Nhà báo Nhật Hồng: Báo Lao Động - thành viên hội liên hiệp Văn học tỉnh Bạc Liêu bức xúc: “Tôi chưa bao giờ thấy một tác phẩm đoạt giải nhất nào tệ như tác phẩm này (Ông vua chân đất). Đó là một bài viết chưa sạnh, được chắp vá một cách thô thiển từ những bài báo đã đăng của người khác”.

Về phần mình, ông Lê Quang Trang - Trưởng ban chung khảo cuộc thi biện hộ thay cho tác giả rằng: “Nhưng tác giả khai thác nhiều điểm mới dưới góc nhìn văn học”. Vậy phải chăng, Ban giám khảo cho phép tác giả được “quyền chôm” chất liệu, của bài đã đăng báo của người khác đưa vào tác phẩm dự thi của mình mới được xem là có “góc nhìn văn học” sao?.

Ảnh chỉ mang tính minh họa
Ảnh chỉ mang tính minh họa

Sắc đẹp và... cú đấm

Có lẽ từ trước đến nay, chưa có cuộc thi nào ồn ào như cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ 2008, nhưng nổi tiếng nhất ở cuộc thi này là “cú đấm” của con rể bà Tư Hường dành ‘tặng” cho phóng viên Báo ảnh VN của Thông tấn xã VN và đứa cháu ngoại, (con trai của người tung ra cú đấm) cũng nhảy vào “minh họa” cho bố bằng lời lẽ của kẻ vô học rằng: “Mày phải biết rằng chiếc thẻ này là do gia đình tao bỏ tiền ra”.

Ngay sau khi sự việc say ra, bà Tư Hường, chủ nhân của đêm dạ tiệc, đồng thời là đơn vị đăng cai cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ đã có buổi họp báo để xin lỗi về hành vi của con rể (Trương Công Ánh) và cháu “ngoại” đã hành hung nhà báo. Lời xin lỗi của bà Tư Hường dù muộn, nhưng ‘cũng có còn hơn không”, nhưng điều đọng lại sau sự cố này, là “cú đấmlại diễn ra ngay trước mắt hàng chục hoa hậu của các nước. “Cú đấm” của kẻ “mất dậy” chỉ xảy ra tại khu du lịch (Sông Lô), nhưng tầm ảnh hưởng của “cú đấm” thì nặng ngàn cân, nó ảnh hưởng đến con người VN, văn hóa của NV trong mắt bạn bè quốc tế.

Một chuyện ồn ào khác cũng liên quan đến “sắc đẹp” là chuyện ông Hoàng Kiều và cuộc thi Hoa hậu thế giới. Dù ngày diễn ra cuộc thi vẫn còn “tận đẩu tậu đâu” nhưng ông Hoàng Kiều đã có những chiêu “tung hỏa mù” tại tỉnh Tiềng Giang. Mãi đến sau này người ta mới biết, đó là chiêu để lấy đất của ông Hoàng Kiều dưới cái mác “làm nơi tổ chức cuộc thi hoa hậu thế giới”

Cuộc thi nào, dù lớn hay nhỏ, người ta thường “gắn” vào đó những từ ngữ  nghe sướng lỗ tai, và thường đi đôi với cuộc thi là thế nào cũng có chữ văn hóa kèm theo. Thế nhưng, đa phần những người tổ chức cuộc thi văn hóa lại cư xử chẳng có chút văn hóa nào.

Trương Văn Hiếu

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.