Phá "băng "cướp làng" gây kinh hoàng cho tài xế taxi

Công an thành phố Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) phối hợp với lực lượng điều tra tại các huyện Thạch Hà và Lộc Hà vừa bắt khẩn cấp nhóm tội phạm 9X chuyên dùng dao khống chế cướp tài sản của các tài xế taxi...

Công an thành phố Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) phối hợp với lực lượng điều tra tại các huyện Thạch Hà và Lộc Hà vừa bắt khẩn cấp nhóm tội phạm 9X chuyên dùng dao khống chế cướp tài sản của các tài xế taxi...

Các đối tượng bị bắt giữ gồm Nguyễn Văn Hải (SN 1994, trú xã Thạch Lạc), Hồ Văn Sáng (SN 1992, trú xã Thạch Trị) và Dương Đình Thịnh (SN 1993, trú xã Thạch Khê) đều thuộc huyện Thạch Hà. Băng cướp gồm 3 “anh hào” này chỉ trong một thời gian ngắn đã biến một số tuyến đường thành lãnh địa cướp bóc và gieo rắc nỗi kinh hoàng cho các tài xế taxi trong những chuyến xe đêm.

Các đối tượng khi bị bắt giữ tại cơ quan điều tra
Các đối tượng khi bị bắt giữ tại cơ quan điều tra.

Các vị khách "hung thần"

Từ đầu tháng 7/2012, trên địa bàn TP Hà Tĩnh và vùng phụ cận liên tiếp xảy ra các vụ cướp trên xe taxi vào đêm khuya. Nhiều tuyến đường ven thành phố trở thành điểm nóng nguy hiểm cho cánh lái xe và người dân. Thủ đoạn chung của bọn tội phạm đều là đóng giả khách đi xe, sau đó dùng dao khống chế tài xế để cướp tiền và các tài sản như đồng hồ, điện thoại, trang sức…

Tất cả các nạn nhân trong các vụ cướp đều tỏ thái độ hoảng sợ và bất lực trước sự liều lĩnh manh động của toán cướp. Bọn chúng đều là nam thanh niên, bề ngoài không có gì khả nghi. Khi gọi taxi chúng thường đi thành một cặp ngồi ghế sau, đến địa điểm thuận lợi chúng bất ngờ rút dao ra dí vào cổ lái xe ngồi phía trước, đe dọa khống chế để lột sạch mọi tài sản có giá trị trên người nạn nhân.

Sau khi thu xong "chiến lợi phẩm", chúng thả cho nạn nhân khi ấy mặt cắt không còn giọt máu lái xe đi. Băng cướp hung hãn chuyên lợi dụng thời điểm đêm khuya và các tuyến đường vắng vẻ để hoạt động, thậm chí ngang nhiên tung hoành không thèm bịt mặt và liên tiếp gây ra nhiều vụ trấn lột chỉ trong một thời gian ngắn.

Chưa có trường hợp nào lái xe dám chống cự lại vì đều lâm vào thế bị động khi đang ngồi lái phía trước.

Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Hà Tĩnh cho biết, đây là lần đầu tiên trên địa bàn Hà Tĩnh xảy ra tình trạng cướp taxi trắng trợn theo dạng “dây chuyền” như này bởi Hà Tĩnh vốn là địa bàn nhỏ, lượng taxi hoạt động chưa nhiều như tại các thành phố lớn.

Trước sự liều lĩnh sẵn sàng thí thân của băng cướp mới nổi, PC45 đã vào cuộc, phối hợp cùng công an các huyện lân cận là Thạch Hà và Lộc Hà quyết tâm truy tìm bằng được đối tượng.

Căn cứ duy nhất để lần ra dấu vết của nhóm tội phạm là dựa trên mô tả nhân dạng từ các tài xế taxi đã bị cướp. Tuy nhiên mỗi nạn nhân lại “vẽ” nhóm cướp theo một cách, có người còn không thể nhớ nổi đặc điểm nhận dạng do trời tối và cặp “khách” chui vào ghế sau quá nhanh.

Không có được gương mặt chung nhất về đối tượng, các điều tra viên quyết định tiến hành sàng lọc tất cả các đối tượng nghi vấn trên địa bàn thành phố và các huyện lân cận. Việc “đãi cát tìm vàng” được thực hiện cấp tốc và bí mật. Hàng chục trinh sát PC45 không kể đêm ngày tỏa ra khắp các thôn cùng ngõ hẻm phối hợp cùng lực lượng điều tra địa phương để tiến hành rà soát tất cả.

"Cướp làng" sa lưới

Thông tin từ trinh sát báo về nổi lên hai đối tượng là Nguyễn Văn Hải (SN 1994, trú xã Thạch Lạc), Dương Đình Thịnh (SN 1993, trú xã Thạch Khê) đều đang trong quá trình chịu án treo về tội cướp giật trước đó. Các đối tượng này thường tụ bạ với Hồ Văn Sáng (SN 1992, trú xã Thạch Trị, cùng huyện Thạch Hà). Ba đối tượng trên nhanh chóng được xác định chính là thủ phạm của các vụ trấn lột taxi thời gian gần đây.

Chúng tỏ ra rất "láu cá", ngay khi nghe ngóng được thông tin đang bị công an theo dõi, các đối tượng đã nhanh chóng đổi kiểu tóc và có ý đồ bỏ trốn. Lực lượng điều tra đã cấp tốc bắt giữ toán cướp đề phòng bọn chúng tiếp tục gây án hoặc tẩu thoát. Một trong 3 đối tượng bị bắt khi đang ẩn náu tại bến xe chờ người nhà mang tiền đến để lên xe trốn khỏi địa phương.

Theo lời khai của băng cướp 9X, ý tưởng trấn lột tài xế taxi bắt nguồn từ việc kiếm 5 triệu đồng chuộc lại một chiếc xe máy đang cầm đồ. Sau khi "vắt óc" không nghĩ ra làm cách nào để có tiền, cả 3 “thành viên” đều nhất trí “hành nghề” cướp taxi trấn lột tài sản.

Chúng ra chợ đầu tư mua hai con dao làm vũ khí, ban ngày các đối tượng đều không nghề nghiệp lang thang tụ bạ khắp nơi. Tối đến chúng tập trung tại một giếng làng bàn kế hoạch tác chiến. 3 “chiến hữu” đi xe máy chở ba đến một địa điểm dễ bắt xe để vào thành phố, sau đó một đối tượng quay về trước, hai đối tượng còn lại giả làm khách bắt xe taxi và dùng dao khống chế để tước đoạt tài sản của tài xế.

Bước đầu bọn chúng khai nhận đã thực hiện bốn vụ cướp. Tang vật thu giữ gồm có một số điện thoại di động, một ít tiền mặt, đồng hồ, nhẫn, trong đó có cả một chiếc nhẫn bạc. Điều tra viên cho biết theo thông tin ban đầu thì mỗi lần gây án, băng cướp này chưa thu được nhiều chiến lợi phẩm.

Các tài xế taxi đều không mang nhiều tiền trong người, tất cả đều là người lao động nên các tài sản đi kèm như đồng hồ, điện thoại đều là hàng bình dân. Chính vì thế mà băng cướp đã thực hiện chiến thuật “tận thu”, từ tiền lẻ cho đến chiếc nhẫn bạc không mấy giá trị của nạn nhân cũng bị chúng tước sạch.

Đáng sợ nhất là thái độ hung hãn của toán cướp sẵn sàng sử dụng dao tấn công lái xe nếu có biểu hiện chống đối.

Theo Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, các đối tượng bị bắt giữ đều còn ít tuổi nhưng đặc biệt gan lì, thậm chí “đại cùn” khi khai báo. Một trong 3 đối tượng sẵn sàng chà đạp lên mọi chứng cứ tang vật và tỏ thái độ chống đối trước cơ quan điều tra. Đây cũng là đối tượng có tiền án tiền sự đang trong quá trình chịu án treo và khiến điều tra viên "đau đầu" nhất. Tang vật gây án bày trước mặt, hai “chiến hữu” đã cúi đầu nhận tội nhưng đối tượng này vẫn lắc đầu: “Mặc kệ bọn nó khai, tôi không biết”.

Trong vụ này cơ quan điều tra còn phải “đối phó” cả với thái độ phản ứng khá dữ dội của các phụ huynh băng cướp, một mực bênh vực con cho rằng “con tui vô tội”. Chỉ đến khi các đối tượng cúi đầu nhận tội, các bậc làm cha làm mẹ này mới ngậm ngùi xin pháp luật khoan hồng cho con trai mình.

Hiện các đối tượng đã được chuyển cho Công an huyện Thạch Hà khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tiếp tục điều tra mở rộng. Một số điện thoại di động bị thu giữ không phải tang vật của bốn vụ cướp đã được phát hiện nhưng các đối tượng vẫn ngoan cố không chịu khai báo thêm. Cơ quan Công an Hà Tĩnh đang thông báo rộng rãi ai là nạn nhân của toán cướp này thì tới cơ quan điều tra khai báo để tìm lại tài sản.

Định An

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.