Nỗi muộn sầu mang tên PG

Trong mấy năm trở lại đây nghề PG (Promotion girl - Người xúc tiến thương mại trở thành một nghề khá “hot” trong giớ trẻ. Không ít công ty đã tuyển chọn những cô gái đẹp, chân dài, hấp dẫn làm PG ngoài quảng bá cho sản phẩm của mình, còn là một thứ mốt.

Trong mấy năm trở lại đây nghề PG (Promotion girl - Người xúc tiến thương mại trở thành một nghề khá “hot” trong giớ trẻ. Không ít công ty đã tuyển chọn những cô gái đẹp, chân dài, hấp dẫn làm PG ngoài quảng bá cho sản phẩm của mình, còn là một thứ mốt.

mh
Ảnh có tính minh họa


Vì tiền làm PG

Tôi là Mỹ Vân, một cô gái có thâm niên làm nghề PG trong buổi giới thiệu sản phẩm của công ty X. Mấy tháng nay, tôi làm diễn viên nhảy chào hàng giới thiệu sản phẩm cho một siêu thị đồ điện tử trên phố Hai Bà Trưng (Hà Nội). Tôi sinh năm 1985, từng là sinh viên của một trường đại học, tham gia làm PG từ khi mới bước vào năm thứ nhất. Đến khi ra trường, tôi vẫn theo nghề vì tạm thời nó cho thu nhập mà nhiều người khác phải ao ước.

Trước khi được đi làm, nhiều hãng đã tuyển dụng rất gắt gao và phải trang bị kỹ năng cho những PG. Những PG như tôi cũng phải vất vả tập luyện cách đi đứng, nói năng, cách cười và cách xử lý tình huống. Chúng tôi phải tập được độ “lì” nhất định khi gặp những đối tượng lì lợm, có sừng có mỏ, quậy phá.

Rời vùng quê Hải Dương ra Hà Nội, sở hữu chiều cao 1,72m, cộng với lợi thế về nhan sắc, tôi đã có thể kiếm được tiền trang trải trong suốt những năm học mà gia đình không phải chu cấp. Đến năm thứ 4 đại học, tôi còn “cõng” được cả tiền ăn học cho cô em gái. Tôi dự định sẽ xin làm công việc khác cho ổn định hơn. PG chỉ là nghề thời vụ thôi. Người ta bắt mình ăn mặc thế nào mình cũng phải chịu, cứ phơi người ra, lúc nào cũng phải tươi cười, chào đón, rồi còn bị trêu ghẹo… Thế mà nó vẫn là nghề nhiều cô sinh viên khác lao đầu vào đấy.

Nghề PG hiện nay phát triển ở hầu hết mặt hàng từ bột giặt, dầu gội đầu, dầu ăn, trà, cà phê đến các sản phẩm điện tử. Cơ hội dành cho những sinh viên muốn thử nghiệm với nghề, kiếm tiền trang trải cho cuộc sống là rất lớn. Tôi đã dẫn mối cho bạn bè, một số sinh viên học sau đi làm. Giờ chất lượng người làm PG cũng giảm sút, kéo theo đó mức tiền công cũng giảm, thậm chí, có chỗ đăng tin mời người làm không công cũng có cô gái xin làm. Cách đây vài năm, một ca đứng ở triển lãm xe hơi rao giá 500 nghìn đồng vẫn khó kiếm người mẫu, thì giờ chỉ cần 300.000 đồng là đã có vô số lời xin làm. Còn mấy cô PG được mời đi dự tiệc thì chả có tiền, nhưng họ hy vọng sau đó kiếm được mối quan hệ.

Thục Quyên là bạn tôi. Một cô gái khá xinh xắn, người cũng đã 4 năm “chinh chiến” với nghề. Thục Quyên không táo bạo, ăn nói gai góc nhưng cần mẫn với công vịêc. Năm học đầu tiên, do chương trình học không nặng, Thục Quyên có nhiều thời gian đi làm hơn. Sang đến năm thứ 3 cô buộc phải chuyên tâm vào việc học, cũng đồng nghĩa với việc những chi tiêu, mua sắm của cô phải hạn chế. Đến năm thứ 4 thì cô không chịu nổi cảnh thiếu tiền tiêu nên đã quay lại nghề và dẫn dắt thêm nhiều bạn bè có khả năng.

Cạm bẫy mai phục

Độ tôi còn hăng hái đi làm, nhiều khi đứng giới thiệu sản phẩm cho khách, khách nghe thì ít, cũng chả nhìn sản phẩm, chỉ thấy chòng chọc vào cơ thể tôi. Ở nơi chốn lịch sự, nhưng không phải khách nào cũng lịch sự. Tôi còn bị nắm tay, bá vai, sàm sỡ, tức nhưng không chửi được, vẫn phải tươi cười. Nghề đó là nghề phải mặc hấp dẫn và phải biết cười mà.

Tất cả những đứa con gái như tôi đều công nhận, nghề PG có nhiều cạm bẫy và không ít người đã bị trượt dốc thảm hại. Tôi có đứa bạn hỏng đời rồi. Nó đi làm rồi cặp với một ông chủ, sau đó bị bỏ rơi giữ chừng. Học hành bị bỏ bễ, tình yêu thì không thấy đâu, chỉ thấy gầy còm vì tiệc tùng liên miên.

Hiện nay, có hai dạng PG: Một dạng PG đứng giới thiệu sản phẩm cố định ngay tại chỗ làm; một dạng PG “di động”, làm bán thời gian, xuất hiện trong các lễ lạt khai trương, tiệc tùng… Mới nhìn, có người bảo PG là những chuyên gia giới thiệu sản phẩm. Cũng có người tưởng PG là “vật cảnh”, nói gì thì nói nghề PG vẫn có đất sống. Chính bản thân tôi cũng không thể chống lại được những cạm bẫy nên đã phạm sai lầm. Độ đó tôi là “thỏ non” nên mới dính “chưởng” của một ông chủ.

mh
Ảnh có tính minh họa


Sau đó, nhiều em sinh viên đã vấp phải vết xe đổ của tôi mà với sự non nớt về tuổi đời và vốn sống xã hội, họ không thể nào tránh khỏi. Rất nhiều gã đàn ông chỉ coi những cô gái PG là một loại rau sạch, là những kẻ cần tiền và dễ bị lợi dụng. Nên họ đã tìm cách níu kéo, lợi dụng bằng cách dùng tiền bạc để mua tình cảm.

Nằm nghĩ lại, thật buồn. Gia đình tôi và Thục Quyên đều không hề khó khăn về mặt kinh tế. Nhưng chúng tôi đều muốn tự lập. Sau những gì đã xảy ra, tôi tiều tụy và yếu đuối đi nhiều. Sau mấy năm ra Hà Nội, cái mà tôi có được là một tấm bằng đại học trung bình, nuôi được cô em gái gần tốt nghiệp, một sự đổ vỡ trong tình yêu kèm theo một vết nhơ, mấy “anh bồ” vừa giầu vừa ích kỷ, một tâm hồn không còn trong sáng.

Lẽ ra, tôi đã có thể sống tốt với nghề nếu không tin vào một lời hứa sau khi ra trường, rằng sẽ được nhận làm việc với mức lương khá ở một công ty, không phải đi làm PG nữa. Tôi đã bạo dạn đánh đổi tình yêu của mình với một anh chàng sinh viên có nhiều khát vọng khác, để đến với một người đàn ông hơn tôi 10 tuổi. Mãi sau tôi mới biết mình bị lợi dụng, tôi chỉ là một bông hoa trong tay kẻ khác. Giờ thì mọi chuyện đã muộn.

Trong suốt những năm tháng qua, tôi học được rằng: Nghề PG cũng có thứ hạng, được chia theo kiểu từ đơn giản đến phức tạp, chia theo mức độ sang trọng của sản phẩm cần giới thiệu. PG ở quán bia, quán bar là môi trường không hề sang trọng, nhiều cạm bẫy và dễ bị rủi ro nhất, nhưng với mức thù lao khá thì nhiều cô gái vẫn cứ nhận làm. Hầu hết những người quán bia, quán bar đều đã chuếnh choáng men, nên nhiều người không làm chủ được hành vi cư xử của mình.

Họ dễ dàng có những hành động chân tay với những cô gái chân dài mặc minijupe. Tôi và nhiều người làm tiếp thị rượu ở quán bar phải là tiếp cận những khách bước vào bar, trò chuyện với họ và mời họ dùng thử rượu của mình. Khách ở đây chủ yếu là nam, nhiều cô phải chấp nhận bắt chuyện thân mật với họ, cũng phải chấp nhận để họ choàng tay qua vai, qua eo, chấp nhận để họ mời uống cùng chấp nhận cả hơi thở đầy mùi cồn, mùi hôi của khách.

Trong những cuộc như thế, nhiều cô gái được tâm sự chuyện riêng tư, được trao đổi số điện thoại kèm theo những lời mời mọc ngược lại. Sau đó sẽ diễn ra những buổi gặp mặt riêng, những lời tán tỉnh, hứa hẹn… đó là điều kiện khiến không ít cô gái nhẹ dạ cả tin ngã lòng. Từ đó, trượt dài trong mớ cạm bẫy để chẳng biết quay về bằng cách nào.

Nghề PG đã khiến tôi và không ít cô gái được “lột xác”, từ những người chỉ có chút hình thức bên ngoài thành những người sành điệu, có xe máy đắt tiền, có quần là áo lượt, son phấn đủ loại. Cũng nhờ đó chúng tôi có điền kiện để “tút” nhan sắc của mình hơn. Nghề PG đôi khi cũng giúp những cô gái khó khăn có thể tiếp tục được việc học đại học tốn kém, nếu người đó biết chừng mực. Nhưng cũng chẳng ít người đánh mất bản thân.

Tôi giờ vẫn đi - về trong tình trạng bơ phờ, mệt rũ rượi. Không phải đi học nữa, tôi đầu tư nhiều thời gian cho công việc hơn. Nhưng không ít kẻ đã gọi tôi là... gái gọi. Thật đau đầu.

Tôi mong ước những cô gái như tôi có thể tìm được đường về, đừng bầm rập nữa. Mà biết làm sao thay đổi cho được. Cuộc đời vẫn diễn ra những chuyện trái khoáy. Nhưng tôi biết, mình không thể cứ mãi phạm sai lầm. Cần phải có một tương lai, giản dị thôi cũng được, nhưng lương thiện và sạch sẽ.

Mỹ Vân



Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.