Nỗi đau sau vụ hai bé đang "nút" bình sữa bị kẻ nghiện giết

“Ma túy! Tội ác!”, nhiều người chứng kiến vụ án con nghiện ma túy “phê” thuốc vác dao chặt đá chém người tứ tung vào trưa 19/6/2012 tại Bình Phú (Nhơn Trạch, Đồng Nai) chỉ lắp bắp, hoặc nghẹn ngào hai từ như thế. Hai cháu bé vô tội mới 7 tháng tuổi bị cướp sinh mạng, 7 người bị thương nguy kịch tính mạng. Nạn nhân gồm cả mẹ, chị của kẻ sát nhân.

“Ma túy! Tội ác!”, nhiều người chứng kiến vụ án con nghiện ma túy “phê” thuốc vác dao chặt đá chém người tứ tung vào trưa 19/6/2012 tại Bình Phú (Nhơn Trạch, Đồng Nai) chỉ lắp bắp, hoặc nghẹn ngào hai từ như thế. Hai cháu bé vô tội mới 7 tháng tuổi bị cướp sinh mạng, bảy người bị thương nguy kịch tính mạng. Nạn nhân gồm cả mẹ, chị của kẻ sát nhân.

Hung thủ tại cơ quan điều tra
Hung thủ tại cơ quan điều tra

Vụ thảm sát kinh hoàng

Khoảng 1h ngày 19/6/2012, nhiều người dân ấp Bình Phú vừa nhọc nhằn chìm vào giấc nghỉ trưa giữa tiết trời nắng nóng bỗng choàng tỉnh khi tiếng kêu cứu thất thanh vọng ra từ nhà bà Trần Thị Xinh (SN 1955). Mọi người hốt hoảng chạy ra thì thấy đối tượng Phạm Văn Mạnh (SN 1989, con trai bà Xinh) trên tay lăm lăm con dao chặt đá vung liên tiếp vào đầu mẹ và chị gái hắn trong khi hai nạn nhân hoảng loạn vừa bỏ chạy, vừa tìm cách chống đỡ.

Khi thấy cả hai người gục xuống, hắn liền lao thẳng ra ngoài vung dao chém tới tấp vào hàng xóm và người đi đường làm hai người bị thương. Một số người kịp trấn tĩnh cùng nhau lao vào khống chế tước con dao trên tay sát thủ.

Bị tước dao, đối tượng này vùng vẫy quyết liệt, thoát ra khỏi sự khống chế của người dân rồi lao ngay sang đống đá bên kia đường nhặt cái cuốc chạy vào phòng trọ kế bên vung cuốc bổ tới tấp vào 5 bà cháu cụ Hồ Thị Phàm trước sự bất lực của nhiều người.

Sự việc xảy ra nhanh, bất ngờ tới mức người nhanh miệng cũng chỉ kịp ú ớ gọi tên cụ Phàm trước khi nghe tiếng thét thất thanh của cụ cùng tiếng gào khóc thảm thiết của của bốn đứa trẻ nhỏ. Một lần nữa hung thủ lại được khống chế nhưng hậu quả đớn đau đã xảy ra: Trong phòng trọ chật hẹp hai cháu bé song sinh mới 7 tháng tuổi nằm thở dốc, một cháu 7 bảy tuổi và bé gái 4 tuổi nằm gần đó thoi thóp thở, bên cạnh là bà cụ nằm bất động. Cách đó 30m là nhà của hung thủ, trên nền nhà mẹ và chị gái của hắn cũng  trong tình trạng nguy kịch.

Người dân gọi điện báo công an và chia nhau đưa nạn nhân đi cấp cứu. Do vết thương quá nặng, trong vòng 4 tiếng đồng hồ sau hai bé sinh đôi 7 tháng tuổi lần lượt qua đời. Mẹ và chị hung thủ được chuyển lên bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu. Bốn người còn lại cũng bị thương nặng, trong đó cháu bé 7 tuổi đang trong cơn nguy kịch.

Những người chứng kiến sự việc hãi hùng nhớ lại: “Lúc đó hắn vô cùng hung hãn, tay lăm lăm con dao chặt đá, gặp người nào chém người ấy khiến ai cũng khiếp vía chỉ biết tháo chạy”. Dấu tích của sự hung hãn đó còn lưu lại trên chiếc mũ bảo hiểm của một người đi đường với hai nhát dao lún sâu, tách đôi chiếc mũ khiến ai nhìn vào cũng rùng mình. “Ông chủ” chiếc nón nói giọng nghèn nghẹn: “May mà hôm đó tôi đội nón bảo hiểm, nếu không khó lòng giữ được mạng”.

Ma túy "xúi" giết người

Tại cơ quan công an, những lời “trần tình” của hung thủ khiến người ta thấy được sự “tàn phá” của ma túy ghê gớm đến mức nào. Câu chuyện cuộc đời tội lỗi của hung thủ cũng giải thích được căn nguyên nguồn gốc tội ác.

Mạnh là con út đời chồng sau của bà Xinh, gia đình cũng thuộc loại kinh tế khá giả nên từ nhỏ hắn không phải “động tay động chân” vào bất cứ việc gì. Học hành chẳng đến đâu, thời gian rảnh rỗi thì hắn tụ tập cùng mấy đứa bạn xấu có chung “điều kiện”, ăn chơi đua đòi rồi sa vào hút hít.

Tuy đã lập gia đình và có con nhưng Mạnh vẫn sống lông bông “vô công rỗi nghề”, 3 miệng ăn trong gia đình hắn đều dựa hết vào thu nhập bán tạp hóa của người mẹ. Mạnh từng bị bắt vì tội  sử dụng trái phép chất ma túy, phải nộp phạt hành chính 750 ngàn đồng nhưng ngay sau đó hắn bỏ “đi bụi” hơn một tháng mới quay lại địa phương. Cần tiền “phê” thuốc, hắn lẻn vào nhà hàng xóm trộm xe đạp, bị công an xã bắt phạt hành chính tiếp 750 ngàn đồng.

Ba ngày trước khi xảy ra vụ án, ngày 16/6/2012, huyện đã có văn bản bắt buộc đối tượng Mạnh đưa đi chữa bệnh 24 tháng, nhưng quyết định chưa kịp đến nơi thì đã xảy ra vụ việc trên. Lý giải nguyên nhân tội ác, hung thủ khai khoảng 10h30 hôm đó hắn tới nhà một "bạn nghiện" ở ấp Bình Lợi (Long Tân) chơi và được đối tượng này “chiêu đãi” một bữa Bồ đà (một dạng của ma túy - PV) say ngây ngất mới đi về nhà.

Tuy nhiên, lúc này hắn vẫn kiểm soát được mình nên còn kịp dặn với mẹ và chị gái dùng dây trói mình lại vì “con mới hút Bồ đà, chút nữa sẽ khó làm chủ được mình”. Thế nhưng xót con, người mẹ đã không làm theo mà lấy khăn ướt lau và tạt nước lạnh vào mặt mong con tỉnh lại. Bị tạt nước bất ngờ, gã tỉnh lại nhưng lúc này đã bị ảo giác dẫn dắt.

Trong cơn say thuốc, Mạnh lồng lộn nhặt ngay con dao chặt đá ngoài cửa truy sát mọi người. Tới khi bị bắt về trụ sở công an, hắn vẫn đang “phê” thuốc, phải gần 10 phút sau mới tỉnh lại. Nói về tội ác đã gây ra, hắn mếu máo: “Lúc ấy đang “phê” nên em không làm chủ được bản thân, có nhiều mệnh lệnh phát ra trong đầu buộc em phải làm theo”.

Trắng màu tang tóc

Trời Bình Phú những ngày này ngập không khí tang tóc. Khó ai có thể cầm được nước mắt trước cái chết tức tưởi của hai sinh linh bé nhỏ mới tròn 7 tháng tuổi bị gã nghiện cướp mạng. Từ lúc nghe hung tin, người mẹ của hai bé ngất lên ngất xuống.

Từ hôm đưa thi thể hai con về an tang, chị bỏ ăn bỏ uống, chỉ biết ôm quan tài con vật vã. Sỏi đá cũng đau lòng khi nghe lời cô bé, chị gái hai đứa trẻ mếu máo thuật lại: “Các em con đang thiu thiu ngủ, miệng vẫn nút chưa hết bình sữa thì chú ấy ở ngoài xông vào cuốc thẳng vào đầu hai em con. May mà chú chưa nhìn thấy nên con mới kịp chạy ra ngoài kêu cứu”.

Mẹ của hai nạn nhân vật vã trong đám tang
Mẹ của hai nạn nhân vật vã trong đám tang

Nhìn thiếu phụ mẹ của hai đứa trẻ ai cũng không khỏi xót xa. Mới hơn 30 tuổi nhưng chị đã nếm đủ bất hạnh đắng cay. Cách đây 8 năm, sau khi cuộc hôn nhân đổ vỡ, chị dắt díu hai đứa con nhỏ về nhà nhờ mẹ đẻ ở Tân Long chăm sóc. Để con được ăn học tử tế, ngày chị đi làm ở công ty, tối về nhận thêm quần áo may vá tại nhà.

Ba năm trước tình cờ chị quen và yêu một anh thợ hồ ở Bình Phước. Tuy không biết gì về người đàn ông này nhưng chị vẫn quyết thuê phòng cùng “góp gạo thổi cơm chung”, sống với nhau như vợ chồng. Tưởng hạnh phúc đã mỉm cười với người đàn bà “hồng nhan bạc phận này”, ai ngờ gã "chồng hờ" đã “quất ngựa truy phong” không lời từ biệt khi hay tin chị có bầu. Cặp song sinh rơi vào cảnh bất hạnh có mẹ mà không có cha ngay từ lúc mới chào đời.

Từ lúc thêm con nhỏ, cuộc sống càng khó khăn gấp bội, một mình chị dù có “giật gấu vá vai” vẫn không đủ tiền lo cho bốn đứa con. Con vừa tròn 3 tháng tuổi, chị đành nhờ mẹ già chăm sóc, mình đi làm kiếm tiền. Nhưng đồng lương quá ít ỏi không đủ chi tiêu nói gì đến mua sữa cho con, vậy là  tháng nào người ta cũng thấy chị đôn đáo vay tiền, nợ sữa. Anh trai của thiếu phụ bất hạnh này đau xót: “Cho đến lúc qua đời, hai cháu tôi vẫn chưa bú xong bình sữa vừa mới mua chịu”.

Trời Bình Phú chìm ngập trong đau thương tang tóc, lời ai oán của người mẹ ám ảnh những vị khách viếng đám tang. Giá như gia đình hung thủ Mạnh quan tâm dạy bảo con đến nơi đến chốn, giá như gã trai hư hỏng này đừng bị ma lực “nàng tiên nâu” hút vào, giá như các cơ quan hữu quan sớm vào cuộc hơn … thì sự việc đau lòng trên đã không xảy ra.

Bình Dương

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.