Nguyên nhân nào khiến nữ tiếp viên 19 tuổi tự sát?

Vì bị đồng nghiệp nghi ngờ mình ăn cắp chiếc nhẫn vàng, Đào Thị Hoàng My (19 tuổi, quê xã Duy Hòa, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) uất ức đi mua thuốc trừ sâu về phòng trọ tự sát. Tuy nhiên, hơn nửa tháng sau khi công an vào cuộc điều tra, một bí mật khác hé lộ...

Vì bị đồng nghiệp nghi ngờ mình ăn cắp chiếc nhẫn vàng, Đào Thị Hoàng My (19 tuổi, quê xã Duy Hòa, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) uất ức đi mua thuốc trừ sâu về phòng trọ tự sát. Tuy nhiên, hơn nửa tháng sau khi công an vào cuộc điều tra, một bí mật khác hé lộ... khi nghi vấn một nguyên nhân sâu xa để thiếu nữ dại dột đi tìm cái chết không hẳn là bị nghi oan ăn cắp, mà trước đó cô đã buồn chán chuyện tình cảm.

Điều đáng nói hơn nữa, dù My đã tỉnh táo nhưng mạng sống của cô cũng đang phải tính từng ngày bởi cô uống phải loại thuốc cực độc, kinh tế gia đình quá khó khăn không thể cáng đáng những khoản tiền chữa trị…

Người cha tội nghiệp bên con gái đang chống chọi với tử thần
Người cha tội nghiệp bên con gái đang chống chọi với tử thần

Vừa bị nghi oan, vừa bị bội tình?

Chiều 14/3, tại quán cà phê trên đường Ngô Văn Sở (quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng) xảy ra vụ xích mích giữa hai nhân viên của quán. Theo trình bày của anh Phạm Hồng Thanh (SN 1970, trú tổ 49 Hòa Khánh Bắc, nhân viên quán, cũng là người mất chiếc nhẫn đeo tay có giá trị khoảng 10 triệu đồng), lý do anh nghi ngờ đồng nghiệp Đào Thị Hoàng My là “có cơ sở” bởi lúc này My có hỏi mượn xe máy của anh; và khi My đi lấy chiếc chìa khóa xe thì chiếc nhẫn bằng vàng tây hơn hai chỉ nằm cạnh chìa khóa cũng “không cánh mà bay”.

Tuy mất cắp vật có giá trị nhưng anh Thanh không báo công an mà tự giải quyết bằng việc thuyết phục “nghi phạm” trả lại nhẫn, song My vẫn không thừa nhận.

Đến sáng hôm sau, vợ của anh Thanh đến phòng trọ của My để tiếp tục tra hỏi. Theo lời chị vợ người bị mất cắp, sau nhiều lời qua tiếng lại, My đã thừa nhận với vợ anh Thanh rằng mình có lấy chiếc nhẫn, tuy nhiên My “gửi nhẫn cho bạn giữ” nên hẹn đến hôm sau sẽ trả lại. Để “chắc ăn”, vợ nạn nhân yêu cầu cô gái viết “giấy cam kết có lấy nhẫn đồng thời sẽ hoàn trả lại” cho vợ chồng chị rồi mới ra về.

Tuy nhiên, về phía My, anh trai cô gửi đơn tới cơ quan chức năng: “Do vợ chồng anh Thanh đã đến phòng trọ và buộc em tôi thừa nhận là có lấy cắp nên em tôi đành phải viết giấy nhận bừa. Sau đó, vì oan ức, em gái tôi đã lấy thuốc diệt cỏ mua trước đó ra để uống tự tử”.

Đã đi về nhà nhưng khoảng 20 phút sau, vợ anh Thanh quay lại chỗ My. Gõ cửa song không thấy hồi âm, linh tính có chuyện chẳng lành, chị cùng người dân phá cửa xông vào thì thấy cô gái đang nằm bất động, trên người đầy mùi thuốc trừ sâu liền đưa đi cấp cứu tại trung tâm y tế quận, rồi được đưa tiếp đến Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng.

Nói về chiếc nhẫn, sau đó hơn một ngày, anh Thanh cũng đã phát hiện ra chiếc nhẫn của mình ngay tại quán cà phê, nhưng lại ở vị trí khác so với ban đầu. Theo nhận định của công an, có thể chiếc nhẫn là do chị My lấy rồi giấu vào một vị trí khác của quán.

Ngày 18/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Liên Chiểu đã tiến hành thụ lý để điều tra việc nữ nhân viên Hoàng My tự tử. Nhưng do hiện tại chị My nhập viện và vẫn đang trong tình trạng nguy kịch nên việc lấy lời khai chưa thể tiến hành.

Tuy nhiên, theo điều tra của công an, ngoài việc bị “bẽ mặt” do đồng nghiệp nghi mình ăn cắp chiếc nhẫn, việc My tìm đến cái chết còn do đang buồn chuyện tình cảm. Sự thật này hé lộ khi người ta phát hiện một bức thư tuyệt mệnh mà My gửi cho người yêu với những lời lẽ rất da diết còn nằm ở phòng trọ.

Người được My gửi thư có tên là Nguyễn Văn Thắng mà My đã quen và yêu nhau được gần 2 năm. Tuy nhiên, thời gian gần đây, không hiểu vì lý do gì mà anh Thắng đã chia tay với My. Trong bức thư tuyệt mệnh dài 3 trang giấy, My dành hết những lời lẽ để căn dặn người yêu tự chăm lo cho sức khỏe của mình, thi thoảng tự vấn không hiểu vì sao người yêu thay đổi và câu chuyện của hai người phải thành “đôi ngả chia ly”. Đặc biệt, cuối thư My có nhắc đến chiếc điện thoại di động mà cô đã mua tặng cho chàng người yêu cũ, căn dặn anh “hãy giữ nó chứ không cần trả lại”.

“Có thể thấy, cô gái này khá si tình, yêu sâu nặng, luôn dành mọi thứ tốt đẹp nhất cho người yêu nhưng bị người này từ chối trong im lặng, không lời giải thích. Tuy chưa thể khẳng định được điều gì, nhưng thông qua bức thư tuyệt mệnh, có thể thấy My tìm đến cái chết còn do đang chất chứa chuyện buồn về tình cảm trong lòng, lại thêm vụ chiếc nhẫn mất cắp nên mới dại dột làm liều”, một điều tra viên công an quận Liên Chiểu chia sẻ.

Bức thư tuyệt mệnh của nạn nhân
Bức thư tuyệt mệnh của nạn nhân

“Con dại cái mang”

“Cô gái dại dột”, đó là cái từ mà những ngày này, từ người thân cho đến những ai biết về My đều lắc đầu vừa thương vừa giận. Chính một phút nông cạn mà My hiện trở thành gánh nặng cho gia đình, người thân.

Tìm đến phòng 102, Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng thăm My, nhìn dáng cô gái nhỏ thó đang gồng mình lên chống chọi lại với những cơn đau do chính mình gây nên, mọi người đều không khỏi xót xa. Theo các bác sĩ chăm sóc, tuy My được đưa đi cấp cứu kịp thời, đã phần nào tỉnh táo, song do cô đã uống loại thuốc diệt cỏ paraquat (loại cực độc mà tỉ lệ sống sót gần như bằng 0 - PV), chất độc đã ngấm vào cơ thể nên sự sống của cô gái có thể chỉ kéo dài trong vài ngày tới.

Hơn nữa, gia đình My cũng quá khó khăn để lo tiền chạy chữa đầy đủ cho cô. “Còn nước còn tát để an ủi con, chứ tui chừ cũng trắng tay rồi, bán hết mọi thứ có thể, rồi vay mượn khắp nơi nhưng vẫn không sao đủ tiền lo viện phí, thuốc men cho con”, ông Đào Văn Hoàng (SN 1956), ba của My nói trong nước mắt.

Theo ông Hoàng, My là con gái duy nhất và là con thứ 3 trong gia đình có bốn anh em. Cách đây hơn một năm, mẹ My cũng ra đi vì căn bệnh ung thư sau khi đã “cõng” hết gia sản của cả nhà. Ông Hoàng một mình với 3 sào ruộng, rồi phải làm thêm cật lực mới kiếm đủ tiền để trả nợ.

Cũng chính vì nghèo khó, năm mẹ mất, My chỉ còn ít ngày nữa là tốt nghiệp lớp 12 mà đành phải bỏ dở con đường học hành, cạnh đó cậu em út mới học đến lớp chín cũng thôi học ở nhà phụ cha làm ruộng kiếm tiền. Ngày con gái xin ra Đà Nẵng phụ bán cà phê, ông Hoàng cũng không quên cặn dặn: “Con ráng mà kiếm chút vốn liếng rồi sau ni lấy chồng. Đừng ham chơi, sa đà vào những thứ không tốt, yêu đương cũng cẩn thận, đừng để lỡ dại mà hại thân nghe con”. Thế nhưng, lời dặn mới chỉ lặp lại 3 ngày trước đó thì ông Hoàng nhận được tin con gái yêu uống thuốc độc tự tử.

Vì uống thuốc độc tự sát nên My không được hưởng chế độ bảo hiểm, mỗi ngày tiền thuốc, tiền viện…“ngốn” hết hơn 2 triệu đồng và số tiền này đang đè nặng trên đôi vai gầy già nua của người cha tội nghiệp. Cũng theo ông Hoàng, đến hôm 28/3, bác sĩ báo tin cho ông rằng sức khỏe con gái đã khá yếu, khuôn mặt phù nề… và buộc phải theo dõi chặt chẽ. Mấy anh chị của My thì còn phải lo công việc, lo kiếm tiền phụ ông chữa chạy cho em nên mọi thứ ở bệnh viện, chăm nom, vệ sinh cho con gái… đều một tay ông gánh đỡ.

Ông Hoàng hướng đôi mắt đỏ hoe về phía khách đến thăm, cất giọng khẩn khoản: “Con bé trẻ người non dạ nên tôi cũng không dám trách gì con, giờ chỉ mong sao con được sống. Con My chết thì chắc tui cũng chết theo quá, mà không tiền … Ngày trước ở quê, mỗi ngày tiêu hoang chỉ hai ngàn đồng vào việc hút thuốc cũng đã thấy khó rồi, nay mỗi ngày phải chạy cho được vài triệu thì quả thật gia đình không thể”.

Cũng chính vì hoàn cảnh của cha con nạn nhân quá thương tâm nên đội ngũ y bác sĩ ở đây cũng nhiệt tình tạo điều kiện chúng tôi trong quá trình tác nghiệp để hi vọng thông qua mặt báo, những bạn độc hảo tâm có thể làm được điều gì đó cho cha con ông Hoàng thông qua số điện thoại người nhà nạn nhân 090.527.4079.

Vân Anh

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.