Người đẹp ôm mặt “như Bao Công” "bắt vạ" hãng mỹ phẩm

Một phụ nữ lặn lội từ Huế vào Thành phố Hồ Chí Minh để khiếu nại về việc chị này sau khi dùng kem dưỡng làm trắng da của một công ty mỹ phẩm thì mặt “đen như Bao Công”. Từ đây nổ ra cuộc tranh luận gay gắt giữa khách hàng và công ty, bên bảo không, người nói có.

Một phụ nữ lặn lội từ Huế vào Thành phố Hồ Chí Minh để khiếu nại về việc chị này sau khi dùng kem dưỡng làm trắng da của một công ty mỹ phẩm thì mặt “đen như Bao Công”. Từ đây nổ ra cuộc tranh luận gay gắt giữa khách hàng và công ty, bên bảo không, người nói có.

Cuộc bắt vạ xa ngàn dặm

Từ một năm nay, cảm giác đầu tiên khi mọi người tiếp xúc với chị Trần Thị Ngọc Trân (43 tuổi, Hộ khẩu thường trú thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế) là cảm giác cảm thông sâu sắc.

Cả gương mặt người phụ nữ này bị sạm đen toàn bộ lan xuống tận cổ, nếu so sánh với  da ở vai, tay thì sự đối lập tương phản màu sắc giữa hai vùng da rất rõ ràng. Chắc chắn với dung mạo trên, rất ít người phụ nữ có thể thò mặt ra ngoài đường, thiếu tự tin khi giao tiếp với mọi người.

Lọ mỹ phẩm được cho là “thủ phạm” làm xấu làn da của chị Trân
Lọ mỹ phẩm được cho là “thủ phạm” làm xấu làn da của chị Trân

Chị Trân chia sẻ, đầu năm 2011 chị vào TP HCM thăm họ hàng, thấy cô cháu họ có làn da “trắng như trứng gà bóc”, khi hỏi thì được cháu bật mí về tên loại mỹ phẩm mà cô gái này đang dùng với lời khẳng định “cực kỳ hiệu quả”. Thời điểm đó da chị Trân không trắng nhưng cũng khá sáng và mịn.

Tin tưởng vào tư vấn viên “trong nhà”, chị được cháu gái đưa đi mua kem làm trắng da mặt hiệu Aihao của Công ty mỹ phẩm Thanh Nga mang về Huế dùng. Song chỉ sau hai tuần sử dụng, da chị Trân bắt đầu hơi sạm ở trên mép, hai gò má và trên mắt. Đọc kỹ lưu ý trong hướng dẫn sử dụng của sản phẩm về trường hợp của của mình, chị được hướng dẫn dùng sữa tươi không đường bôi lên da.

Sau khi bôi sữa tươi hai tuần mà da không có dấu hiện sáng lên, chị Trân gọi điện vào đường dây tư vấn của công ty mỹ phẩm, được hướng dẫn tiếp tục bôi kem nhưng giảm liều lượng. Vị khách hàng này làm theo nhưng càng bôi thì da càng sạm đen hơn.

Quyết định ngừng sử dụng sản phẩm và điện thoại vào công ty, khách hàng này lại được người tư vấn hướng dẫn mua loại kem dưỡng trắng phục hồi da để cải thiện. Sợ tình trạng xấu thêm, chị quyết định không mua kem mới mà cứ để gương mặt như vậy với như vọng thời gian là “phương thuốc” chữa lành “bệnh” hiệu nghiệm nhất.

Song một năm trôi qua mà tình hình không được cải thiện, những vết đen trên mặt vẫn y nguyên như ban đầu gây rất nhiều khó khăn trong việc giao tiếp sinh hoạt của thiếu phụ này. Hết kiên nhẫn, tháng 3/2012 chị lại điện thoại vào cho công ty thông báo tình hình. Lần này hãng mỹ phẩm đã gửi qua đường bưu điện ra Huế cho chị một lọ kem “Dưỡng trắng phục hồi da” trọng lượng 25g trị giá 166,5 ngàn đồng kèm lời dặn “nếu kiên nhẫn, da sẽ được khắc phục”.

“Khi tôi dùng loại mỹ phẩm mới này thì những vết đen trên mặt có giảm chút ít. Hai tháng sau công ty lại gửi tiếp một lọ nữa nhưng sau khi dùng tiếp thì làn da lại vẫn sạm đen y nguyên”, khách hàng này nói.

“Khiếu nại” qua điện thoại lần nữa, nhân viên công ty hướng dẫn khách hàng mang lọ sản phẩm mà chị cho là “thủ phạm” gây ra làn da “không giống ai” vào Sài Thành. Theo nhân viên này, hiện trên thị trường có rất nhiều hàng nhái sản phẩm, nếu là hàng chính hiệu thì công ty sẽ chịu trách nhiệm. Nhận được lời hứa hẹn, đầu tháng 7 vừa qua chị “khăn gói” vào tận nơi, nhận được xác nhận “đây đúng là sản phẩm cũng công ty”.

Cuộc "bắt vạ" tương đối dài dòng này kết thúc khi hãng đưa cho chị một lọ kem mới, hướng dẫn sử dụng trong 5 ngày nếu da không được cải thiện thì công ty sẽ chịu trách nhiệm. Không kết quả gì, lần này công ty cho nhân viên mang tới nơi chị ở 2 triệu đồng, nói là “tạm ứng cho chị tiền điều trị”.

Một ngày sau, nhân viên công ty điện thoại cho khách hàng thông báo là công ty sẽ không hỗ trợ gì thêm. Vị khách hàng này bất ngờ: “Nếu không phải công ty xác nhận là mỹ phẩm gây tác hại lên da tôi thì sao họ phải gửi mỹ phẩm khác để tôi khắc phục, gửi tiền cho tôi điều trị. Nếu họ không có trách nhiệm, tôi sẽ kiện lên Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng”.

Công ty dọa kiện ngược khách hàng

Đại diện đơn vị sản xuất và phân phối độc quyền sản phẩm nêu trên lại có những ý kiến trái chiều hoàn toàn, cho rằng không hề có cơ sở nào khẳng định chị Trân bị sạm da là do mỹ phẩm của công ty. “Trường hợp chị Trân xác nhận không hề trắng lên chứng tỏ không phải da sạm do mỹ phẩm có chất tẩy”, tư vấn viên này nói. Cũng theo tư vấn viên này: “Không có phản hồi nào về việc mỹ phẩm của công ty làm sạm da".

Chính người cháu của chị Trân đã sử dụng sản phẩm cùng loại nhưng 3 năm nay da vẫn sáng mịn. Thêm nữa trong vòng hơn một năm qua chị Trân sử dụng những mỹ phẩm nào thì công ty không thể biết được.

Hiện các sản phẩm làm đẹp rất đa dạng, nhiều chị em phụ nữ lại có thói quen thấy ai xài cái gì đẹp là mua cái đó dùng; cộng tâm lý nôn nóng muốn nhanh chóng có làn da “không tì vết”, dẫn đến việc nhiều người sử dụng nhiều phương thức làm đẹp cùng lúc: Kem dưỡng trắng da, các sản phẩm tắm trắng, thậm chí là dùng cái loại thuốc để lột da nên không có gì khẳng định chị Trân chỉ sử dụng sản phẩm của công ty chúng tôi thời gian qua”.

Đại diện công ty cho rằng: “Những người có kinh nghiệm trong ngành mỹ phẩm khi nhìn da của chị Trân đều có thể đoán được chị này đã dùng rượu thuốc, rễ cây hay một sản phẩm gì đó để lột da nhưng có thể là do độ acid không đủ, hoặc chưa đủ thời gian hoặc lý do gì đó mà chưa đến đủ độ để lột nên các tế bào không lột được; mà phản ứng phụ là nằm âm lại dưới lớp biểu bì; gây đen sạm mặt”.

Vị giám đốc công ty thì giải thích, việc công ty gửi sản phẩm miễn phí khắc phục là chính sách chăm sóc khách hàng: “Khi nghe khách hàng điện thoại từ Huế vào thông báo như vậy, dù chưa xác minh được khách hàng có thực sự dùng sản phẩm của mình hay không nhưng chúng tôi vẫn gửi sản phẩm miễn phí cho khách hàng để điều trị. Đó là một sự thiện chí của công ty”.

Lý giải việc chuyển hai triệu đồng cho khách hàng để “khắc phục hậu quả”, vị giám đốc này phân trần: “Người nhà của chị điện thoại nói với chúng tôi là chị ấy từ Huế vào, cuộc sống rất khó khăn mong công ty có thể hỗ trợ. Chúng tôi đưa hai triệu cho chị ấy là vì cái tình người với người, chứ hoàn toàn không phải chúng tôi bồi thường”.

Vị giám đốc này có vẻ bức xúc như nguyên văn lời nói: “Thế nhưng người nhà của chị ấy lại uy hiếp, yêu cầu công ty phải chịu tất cả chi phí ăn ở đi lại và chữa trị của chị này trong thời gian chị ấy ở Sài Gòn, còn đều nghị công ty “đền” 50 triệu đồng để chị ấy đi thẩm mỹ viện bắn tia laser. Điều đó không khỏi làm tôi có suy nghĩ những người này đang lợi dụng lòng tốt của chúng tôi để tống tiền công ty”.

Đại diện công ty khẳng định: “Chúng tôi sẽ không thương lượng hay hỗ trợ thêm một đồng nào nữa. Nếu chị ấy còn có những động thái nhằm hạ uy tín công ty, chúng tôi sẽ kiện ra tòa vì hành vi vu khống để tống tiền”.

Nhận định về vụ việc, một luật sư thuộc Đoàn Luật sư TP HCM cho biết cơ quan chức năng rất khó xử lý vụ việc này vì quy định pháp luật trong lĩnh vực chưa rõ ràng.

“Theo thông tư quy định về quản lý mĩ phẩm của Bộ Y tế ban hành đầu năm 2011, văn bản này chỉ quy định người tiêu dùng mỹ phẩm “có quyền được thông tin về mỹ phẩm, có quyền khiếu nại, tố cáo và yêu cầu đơn vị kinh doanh mỹ phẩm bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật do sử dụng mỹ phẩm sản xuất, lưu thông không đảm bảo chất lượng, không an toàn. Như vậy chỉ trong trường hợp có các chứng cứ chứng minh sản phẩm trên là “không đảm bảo chất lượng, không an toàn” thì khách hàng mới có cơ hội thắng kiện”, Luật sư này nói.

(Tên nhân vật đã được thay đổi)

Thủy Trúc

Ý kiến bạn đọc »

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu