Mời độc giả đón đọc Chuyên đề Báo PLVN phát hành ngày 25/9

“Hãy chìa tay ra với trẻ, trước khi quá muộn”, Chuyên đề Pháp luật Việt Nam xin gửi tới bạn đọc những cái nhìn đa chiều về vấn đề này.

Thống kê của ngành công an cho thấy 75% thủ phạm ở độ tuổi thanh thiếu niên trong các vụ phạm pháp hình sự, nhưng vẫn chưa đáng sợ bằng, sau vụ án mạng gây chấn động dư luận mà kẻ sát nhân là Lê Văn Luyện, một số tội phạm vị thành niên lấy Luyện làm “thần tượng”, tự nhận mình là "họ hàng với Lê Văn Luyện" và tiếp tục phạm tội nghiêm trọng.
Báo động từ ngành y tế khi mỗi năm cả nước có khoảng 300.000 ca nạo hút thai ở đội tuổi 15-19, thậm chí nhiều em đã nạo hút thai không dưới 3 lần. Cảnh báo từ môi trường giáo dục vì có một thực tế, ngày nay xã hội có gì, trong nhà trường có đó. Số học sinh vi phạm pháp luật, thiếu lễ độ với người lớn, nói tục, gây gổ đánh nhau, không trung thực, ích kỷ, ham chơi, đua đòi ngày càng nhiều…  
Bìa chuyên đề
Bìa chuyên đề
Thực trạng trên cho thấy bản lĩnh văn hóa, ý thức sống, đạo đức của người Việt nhất là người Việt trẻ đang "thụt lùi" vào ngưỡng báo động. Một câu hỏi đặt ra là phải chăng đang có sự chệch hướng, lệch đường trong giáo dục nhân cách trẻ em từ gia đình đến nhà trường, xã hội?.
Trả lời câu hỏi này hiện có rất nhiều luồng quan điểm, ôn hòa có, gay gắt có, thậm chí trái ngược nhau xuất phát từ “bộ ba chân kiềng” gia đình – nhà trường – xã hội, nhưng ở góc độ nào cũng có cái lý nhất định.
Để rộng đường dư luận và nhất là để tìm ra một con đường chung, một tiếng nói chung trong sự nghiệp trồng người, giáo dục nhân cách, đạo đức giới trẻ, hay nói nôm na là “Hãy chìa tay ra với trẻ, trước khi quá muộn”, Chuyên đề Pháp luật Việt Nam xin gửi tới bạn đọc những cái nhìn đa chiều về vấn đề này.
Xin mời các bạn đón đọc ấn phẩm Chuyên đề của Báo PLVN phát hành ngày 25/9/2012.
BBT

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.