Mead Johnson luôn lắng nghe khách hàng

Làm thế nào Mead Johnson vẫn giữ được vị thế, danh tiếng của một công ty toàn cầu mà vẫn đáp ứng được nhu cầu của khách hàng? Làm thế nào người tiêu dùng có thể sử dụng sữa chất lượng cao với giá cả phù hợp? Tất cả những vấn đề này phần nào được “hé lộ” trong một cuộc phỏng vấn dành riêng cho Doanh Nhân & Pháp Luật (DN&PL) với vị tân tổng giám đốc của Mead Johnson Việt Nam

Trước khi là Tổng Giám đốc của Mead Johnson Việt Nam, Enda Ryan từng có thời gian dài phụ trách vị trí tương tự ở Philippine. Với trọng trách mới này, Ryan đối mặt với những thách thức không nhỏ tại thị trường Việt Nam: Giá sữa ngày càng tăng mà nền kinh tế lại chưa có dấu hiệu phục hồi. Làm thế nào Mead Johnson vẫn giữ được vị thế, danh tiếng của một công ty toàn cầu mà vẫn đáp ứng được nhu cầu của khách hàng? Làm thế nào người tiêu dùng có thể sử dụng sữa chất lượng cao với giá cả phù hợp?
Tất cả những vấn đề này phần nào được “hé lộ” trong một cuộc phỏng vấn dành riêng cho Doanh Nhân & Pháp Luật (DN&PL) với vị tân tổng giám đốc của Mead Johnson Việt Nam. 
DN&PL: Được biết, ông vừa nhậm chức Tổng Giám đốc Mead Johnson Việt Nam, ông có thể cho biết trong nhiệm kỳ mới tại Việt Nam, ông sẽ làm những gì để tiếp tục thể hiện cam kết của Mead Johnson với khách hàng Việt Nam?
Ông Enda Ryan: Rất cảm ơn anh, thực tế tôi mới vừa nhậm chức ở Mead Johnson được 6 tháng và tôi rất hạnh phúc khi giữ vai trò Tổng Giám đốc của Mead Johnson Việt Nam. Ưu tiên của tôi là lắng nghe nhu cầu của những gia đình trẻ, những ông bố bà mẹ trẻ tại Việt Nam. Và khi chúng tôi đã thấu hiểu được những mong muốn, những lo lắng mà họ đang trải qua thì chúng tôi có những biện pháp để hỗ trợ và cố gắng đáp ứng những mong muốn và những yêu cầu của họ.
IMG_4420 [1600x1200].JPG
Ông Enda Ryan - Tân tổng giám đốc của Mead Johnson Việt Nam.
Mead Johnson là một công ty chuyên về dinh dưỡng nhi hàng đầu trên thế giới. Và cam kết của chúng tôi là giúp trẻ em có sự khởi đầu tốt nhất. Chúng tôi còn muốn hỗ trợ, nâng cao sức khỏe cho trẻ em và thực hiện những nhiệm vụ nâng cao sức khỏe cộng đồng tại Việt Nam.
DN&PL: Rất nhiều thông tin trên báo chí Việt Nam đã phản ảnh: giá sữa tại Việt Nam cao hơn các nước trong khu vực từ 20% đến 60%, thậm chí tới 70%. Không chỉ có thế, nhiều thông tin còn cho rằng: vì sữa là mặt hàng thiết yếu nên các hãng sữa liên tục tăng giá. Chắc hẳn, khi lãnh đạo Mead Johnson Việt Nam, đây phải là một trong những ưu tiên hàng đầu mà ông muốn giải quyết? 
Ông Enda Ryan: Cảm ơn anh đã có một câu hỏi thú vị. Xin được chia sẻ mức giá và chính sách của Mead Johnson tại Việt Nam. Sản phẩm của Mead Johnson rất đa dạng và nhiều chủng loại. Ở Việt Nam, chúng tôi có một dòng sản phẩm gọi là Enfa A+, sản phẩm này là ưu việt nhất trong các sản phẩm của Mead Johnson, chúng tôi có nhiều sản phẩm cùng loại ở châu Á.

Do vậy cũng khó so sánh giá sữa của Việt Nam với giá sữa trong khu vực bởi nhiều yếu tố như: công thức, chi phí vận chuyển, lưu kho và cả thuế. Nếu so sánh giá của Enfa A+ tại Việt Nam và Enfa A+ trong khu vực chẳng hạn như: Philippine, Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Hồng Kông kết quả cho thấy sản phẩm sữa nhũ nhi của Mead Johnson tại Việt Nam có giá rẻ hơn trên 10% so với các nước vừa nêu.

Trên thực tế, có một số sản phẩm ở vài nước trong khu vực cao hơn 70% so với giá của chúng tôi tại Việt Nam. Chúng tôi đã nghe rất nhiều về câu chuyện giá sữa leo thang cũng như lo lắng của người tiêu dùng. Thực tế, trong vòng 2 năm qua, từ tháng 07/2008 đến thời điểm này Mead Johnson chỉ tăng giá sữa có 1 lần duy nhất, với mức tăng trung bình chỉ 5%.
Không kể là suốt 2 năm qua nền kinh tế biến động nhiều như: lạm phát, tỷ lệ chênh lệch giữa USD/VNĐ. Hơn thế, chúng tôi quyết định từ giờ đến cuối năm giá sữa không tăng cho dù có nhiều công ty khác tăng giá. Song song với đó, chúng tôi cũng đưa ra một dạng hộp tiết kiệm có chất lượng không đổi nhưng lại tiết kiệm đến 17% giá thành.
DN&PL:  Giá sữa hiện nay đang là “vấn đề” đối với người tiêu dùng, đặc biệt là người có thu nhập thấp. Liệu việc không tăng giá cho đến hết năm 2010 là chiến lược của Mead Johnson?
Ông Enda Ryan: Thực tế là chiến lược của chúng tôi rất đơn giản là tập trung mang đến cho trẻ em Việt Nam những khởi đầu tốt đẹp nhất. Việc mà chúng tôi không tăng giá hay đưa ra giải pháp tiết kiệm là không nằm ngoài mục đich thể hiện cam kết này, giúp các bậc phụ huynh duy trì nguồn sữa chất luợng cao cho con em họ. Ngoài ra, mở ra nhiều cơ hội tiếp cận các sản phẩm sữa cao cấp mà không lo lắng về vấn đề giá cả.
DN&PL: Liệu giá sữa tăng cao một phần là do các hãng sữa chi quá nhiều tiền cho quảng cáo?
Ông Enda Ryan: Trong hai năm qua, Mead Johnson đã cố không tăng giá sữa và tiết kiệm chi phí quảng cáo. Trong năm 2009 chi phí quảng cáo đã giảm trên 30% và chúng tôi dùng chúng vào việc thể hiện cam kết của chúng tôi qua các chương trình như: đào tạo, hỗ trợ cộng đồng cũng như làm từ thiện.
Nhưng cũng không phủ nhận quảng cáo rất quan trọng vì hằng năm Mead Johnson chi tiêu hàng triệu đô la Mỹ vào các hoạt động nghiên cứu để đưa ra những dưỡng chất mới quan trọng để phát triển thể trạng cho trẻ em. Do vậy, chúng tôi cũng cần có những thông điệp đến với khách hàng thông qua hình thức quảng cáo. Nó cũng chỉ mang hình thức thông báo.
DN&PL: Từ lâu Mead Johnson đã phối hợp với cơ quan y tế Việt nam trong rất nhiều chương trình tư vấn về dinh dưỡng cũng như nâng cao về sức khỏe cộng đồng. Ông cho biết cụ thể hơn những chương trình này có ý nghĩa gì với người tiêu dùng?
Ông Enda Ryan: Ngoài việc nâng cao sức khỏe cộng đồng chúng tôi còn góp phần nâng cao về nghiệp vụ chuyên môn của các chuyên gia y tế. Đó là việc chúng tôi thường cập nhật những thành tựu mới nhất của Mead Johnson để cho các chuyên gia y tế có thêm thông tin.
Và chúng tôi cũng kết hợp với các cơ quan Y tế Việt Nam trong các chương trình nâng cao chất lượng an toàn về thực phẩm. Người tiêu dùng rất tin tưởng vào các y bác sỹ, do vậy khi chúng tôi cập nhật những kiến thức chuyên môn cho họ thì lời khuyên của họ dành cho người tiêu dùng sẽ trở nên chuẩn xác hơn và giúp họ sử dụng hàng hóa đạt chất lượng và an toàn.
DN&PL: Người tiêu dùng Việt Nam có tâm lý: Cái gì đắt thì giá cao. Liệu việc các nhãn sữa khác đồng loạt tăng giá còn Mead Johnson thì không có khiến cho khách hàng suy nghĩ, chất lượng của sữa Mead Johnson có vấn đề?
Ông Enda Ryan:  Đúng là vấn đề anh đặt ra khá sát với suy nghĩ của người tiêu dùng nhưng thực tế chúng tôi cố gắng đưa ra những sản phẩm đúng đắn nhất cho sản phẩm của chúng tôi. Thực ra hộp tiết kiệm thì chất lượng không khác gì so với lon cả chỉ có khác biệt là giá thành của chất liệu làm hộp tiết kiệm rẻ hơn và thân thiện với môi trường hơn.
Cho dù sản phẩm chúng tôi là lon hay là hộp tiết kiệm thì vẫn trải qua 2300 cuộc kiểm tra về an toàn và chất lượng trước khi ra thị trường và đến tay người tiêu dùng. Chúng tôi cam kết đưa ra sản phẩm có giá cả hợp lý nhất với người tiêu dùng nhưng không vì thế chúng tôi lại hy sinh về chất lượng.
DN&PL: Nền kinh tế Việt Nam đang gặp khó khăn, điều này tác động không nhỏ đến đời sống của các gia đình Việt Nam. Theo ông, làm gì để những đứa trẻ Việt Nam được chăm sóc đầy đủ với một chi phí vừa phải? Liệu rằng, các công ty sữa như các ông có thể góp một phần nhỏ của mình để chia sẻ khó khăn như vậy?
Ông Enda Ryan: Tôi có may mắn được làm việc với nhiều nước ở châu Á và tôi nhận thấy rằng người Việt Nam là những khách hàng rất là kỹ tính. Lời khuyên của tôi đơn giản là các ông bố và bà mẹ nên tìm cho con cái những sản phẩm chất lượng, an toàn và được kiểm chứng qua những công trình khoa học. Tại Mead Johnson, chúng tôi chú trọng 3 yếu tố chính trong sản phẩm: Phát triển trí não, thể lực và miễn dịch, sản phẩm chúng tôi chỉ được đưa ra thị trường khi đã trải qua những kiểm nghiệm khoa học và được công nhận bởi các tổ chức sức khỏe quốc tế.
DN&PL: Được biết, nhà sáng lập ra Mead Johnson, ông Edward Mead Johnson có tâm nguyện đưa ra giải pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện và tích cực cho trẻ em từ kinh nghiệm chăm sóc chính đứa con của mình. Liệu tinh thần đó có được chuyển tải đầy đủ trong tâm niệm của mỗi nhân viên của Mead Johnson hay không?
Ông Enda Ryan: Tôi xin đại diện cho gia đình Mead Johnson rất tự hào khi là thành viên của gia đình. Như anh đã biết câu chuyện chăm sóc con cái của người sáng lập ra Mead Johnson. Ông ấy có người con trai khi sinh ra đã mắc chứng khó tiêu hóa. Con trai của ông ấy không thể hấp thụ những chất dinh dưỡng bình thường từ thức ăn và nếu không thay đổi thì con ông ấy sẽ chết.
Và ông Edward đã cùng với các bác sỹ và các nhà khoa học để tìm ra giải pháp dinh dưỡng để hỗ trợ cho con ông trong vấn đề tiêu hóa. Chúng tôi muốn nêu lên 4 điểm chính: niềm đam mê, nhiệt huyết trong các sản phẩm dựa vào thành tựu khoa học, phê duyệt bởi các tổ chức y tế và tính cam kết mang đến cho trẻ sơ sinh 1 khởi đầu tốt nhất. Và toàn thể nhân viên của Mead Johnson rất nhiệt huyết để đem lại lợi ích cho cộng đồng cũng như công ty.
CHÂU HUY
(Doanh nhân & Pháp luật số 56 ra ngày 5/9/2010)

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.