Hư thực “thế giới chân dài”

 Điều gì đã giúp những “kiều nữ chân dài” tự tin sải bước trên sàn catwalk và hưởng những khoản thù lao ngất trời?... Nếu chỉ đẹp thì mỗi ngày trên đường phố Hà Nội hay Sài Gòn người ta có thể tìm được ít nhất vài người như thế, và những cô đó cũng sẽ lộng lẫy chẳng kém gì dưới bàn tay "phù thuỷ" của những stylist hàng đầu.

 Điều gì đã giúp những “kiều nữ chân dài” tự tin sải bước trên sàn catwalk và hưởng những khoản thù lao ngất trời?... Nếu chỉ đẹp thì mỗi ngày trên đường phố Hà Nội hay Sài Gòn người ta có thể tìm được ít nhất vài người như thế, và những cô đó cũng sẽ lộng lẫy chẳng kém gì dưới bàn tay "phù thuỷ" của những stylist hàng đầu.

Tất nhiên, nhưng làm thế nào để biến may mắn thành cơ hội hay biến cơ hội thành may mắn. Điều này thì ngay đến cả những chuyên gia, những người có "quyền sinh quyền sát" cũng chẳng thể nói ra được bí mật thành công một cách cụ thể.

Hư thực “thế giới chân dài” ảnh 1
 
Cũng như bao nghề nghiệp khác, nghề người mẫu cũng có những tiêu chuẩn của nó. Bên cạnh sắc vóc còn cần những yếu tố khác như: Nội lực, đam mê lớn, và kể cả chút ít may mắn mới mong làm nên chuyện. Nói về nghề người mẫu, ngay các cô gái đang ở hàng top như Thanh Hằng, Xuân Lan, Anh Thư, Châu Ánh Minh, Vũ Thu Phương, Trúc Diễm... cũng chưa bao giờ tuyên bố nghề này dễ thành công và chỉ có sung sướng. Để đạt được vị trí hôm nay, họ đều trải qua nhiều năm rèn luyện với bao vất vả.

Có thể không biết điều đó, hoặc có biết nhưng không muốn để tâm, các cô gái trẻ dù thiếu tiêu chuẩn cần thiết của nghề người mẫu vẫn cứ hăm hở lao vào. Trở thành siêu mẫu là ước mơ cháy bỏng của đại đa số các cô gái trẻ và biết mình... đẹp. Được khoác trên mình những bộ cánh đắt tiền, được sống cuộc sống của tầng lớp thượng lưu và luôn nhận được sự ngưỡng mộ..., chừng ấy thôi cũng đủ để những “cô gái chân dài” chấp nhận “một phút huy hoàng” trên sàn catwalk. Cho đến nay, dù nghề người mẫu đã được xã hội chính thức thừa nhận, nhưng để có được chỗ đứng trong nghề này, nhiều cô gái trẻ đã phải trả giá đắt.

Nổi tiếng và... tai tiếng

Có rất nhiều lý do để các cô gái trẻ lựa chọn con đường làm người mẫu, có thể vì danh tiếng và hào quang, hay chỉ là cuộc rong chơi của tuổi trẻ, thậm chí đơn giản là dễ có cơ hội lấy một tấm chồng “hoành tráng”(!).

Những scandal quanh giới người mẫu khiến nghề này trở nên nhạy cảm. Từ những chuyện như quan hệ giữa bầu show và người mẫu, đại gia “cặp” với “chân dài”, tiếp thị hình ảnh “mát mẻ” trên mạng... đến những chuyện như trong những bữa tiệc của các đại gia, chỉ cần gọi một tiếng là muốn bao nhiêu người mẫu cũng có, từ vô danh đến có danh sẵn sàng chịu chơi hết mình...

Một bầu sô có uy tín trong "làng mẫu" than thở: “Mỗi khi một cô người mẫu nào đó xài thuốc lắc hay đi với một tay “xã hội đen” thì bị dư luận quơ đũa cả nắm, rằng "cánh người mẫu nói chung đều như thế”. Tai tiếng này khiến không ít người chùn bước với nghề người mẫu, dù đang ở đỉnh cao nhưng khi có cơ hội khác họ sẵn sàng đi con đường mới”.

“Kinh nghiệm của tôi là để có được thành tích trong nghề người mẫu, phải yêu nghề, kiên trì học hỏi và phải có đạo đức", người mẫu Xuân Lan, Giám đốc Công ty người mẫu LaLa nhận định.

Người mẫu có sống được bằng nghề?

Thực tế, xã hội VN nay đã cởi mở hơn, quan niệm của công chúng về nghề người mẫu đã dần thay đổi, người mẫu thật sự đã là một nghề. Tại Công ty Elite, trong hai tháng có tới 100 cô gái ghi danh chương trình đào tạo người mẫu. Còn Công ty PL thì khẳng định, nếu theo đà hiện nay, thì tương lai gần các lớp đào tạo người mẫu sẽ sáng đèn mỗi đêm để đáp ứng nhu cầu đó. “Cách đây mười năm, VN chưa có ngành công nghiệp thời trang, giới trẻ thường ôm mộng trở thành diễn viên điện ảnh. Còn bây giờ họ muốn làm người mẫu và sau 25 tuổi thì chuyển nghề, làm diễn viên hay ca sĩ”, bà Nguyễn Kiều Thu, chuyên gia trang điểm cho các người mẫu và diễn viên, giải thích.

Hiện nay, thu nhập người mẫu đã cải thiện hơn trước rất nhiều. Trong các thế hệ người mẫu đàn anh, đàn chị đi trước từ những năm đầu của thập niên 90 như Hà Kiều Anh, Vũ Cẩm Nhung, Trương Ngọc Ánh, Minh Anh, Đức Hải, Quang Mão, Văn Thúy Hạnh, Kim Thủy..., phần lớn dù là "vơ-đét" của làng thời trang, danh hiệu có đủ, luôn có mặt trong những chương trình lớn nhưng thu nhập chính chủ yếu từ các show trình diễn thời trang lớn nhỏ cộng lại cũng không ai tự tin thừa nhận rằng mình sống được với nghề và tất cả chỉ xem đó như là một niềm đam mê cần được nuôi dưỡng bằng những công việc khác. 

Nhưng mấy năm trở lại đây, thu nhập từ nghề người mẫu có sự thay đổi đáng kể. Với những siêu mẫu thuộc hàng "top" có thể kiếm được 500 - 1.200 USD/tháng từ các show trình diễn, chưa kể các hợp đồng quảng cáo, đóng phim. Những người mẫu mới vào nghề có thể kiếm được 180 USD/tháng từ nguồn thu chính thống của họ. Dù mức thu nhập ấy còn khiêm tốn so với nghề nhưng cũng đủ để một người mẫu có thể sống và theo đuổi giấc mơ. Không ít người mẫu VN cố gắng vươn ra thế giới, mong được sải bước trên sàn nhung ở những trung tâm thời trang hoa lệ như Paris, Milan, London hay New York... và điều đó hoàn toàn không khó thực hiện nếu có đủ tố chất, ước mơ và… may mắn.

Minh Thư

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.