Hôn nhân lý tưởng, mơ mộng và thực tại

 Những phụ nữ thông minh biết rằng chỉ trong trí tưởng tượng lãng mạn mới tồn tại cuộc hôn nhân không hề có rắc rối. Trong thế giới thực của cuộc đời thực, ngay cả cuộc hôn nhân thành công nhất cũng chẳng thiếu những mâu thuẫn và khó khăn.

Những phụ nữ thông minh biết rằng chỉ trong trí tưởng tượng lãng mạn mới tồn tại cuộc hôn nhân không hề có rắc rối. Trong thế giới thực của cuộc đời thực, ngay cả cuộc hôn nhân thành công nhất cũng chẳng thiếu những mâu thuẫn và khó khăn.

Giấc mơ êm ái

K.H. có biệt danh là cơ trưởng "phi đội" các nàng độc thân. Vài năm trở lại đây nàng lần lượt nhận thiệp hồng của hết người bạn này đến người bạn khác, còn bản thân thì cứ dùng dằng không thể gật đầu bước lên xe hoa theo chàng nào. Hơn 30, đôi lúc buồn và cô đơn, nàng nghĩ đến những cơ hội đã bỏ qua, và tự nhủ liệu có phải là sai lầm khi đi tìm một cuộc hôn nhân hoàn toàn như ý?.

Hạnh phúc gia đình trong ý nghĩ của K.H. là những buổi tối ấm cúng, những bữa ăn có hai người, những ngọn nến lung linh và sự cuốn hút không bao giờ cạn đối với nhau. Nàng thích tưởng tượng cùng chồng đi shopping, họ sẽ mua vô số những món đồ dễ thương và trang trí cho tổ ấm của mình.

Trong những tưởng tượng khác, nàng vẽ nên bức tranh lãng mạn về các kỳ nghỉ - những khách sạn thơ mộng bên bờ sông, trên sườn núi, những bãi biển vắng người, những buổi đạp xe đi dã ngoại, tận hưởng niềm vui giữa thiên nhiên tươi đẹp, không khí trong lành…

a
K.H luôn mong đợi một cuộc hôn nhân lý tưởng. Ảnh minh họa

Hạnh phúc và… mệt

M.A. lấy chồng đã năm năm. Cô yêu chồng và biết rằng mình được yêu. Cuộc sống gia đình không đến nỗi không êm ấm và cô thấy mình gần như hạnh phúc. Nhưng có vô số chuyện vặt vãnh hàng ngày làm cô mệt mỏi. Chẳng hạn, chồng cô không thể chữa cái tật thường xuyên ném khăn tắm lên giường, không ngồi yên một chỗ mà cứ loanh quanh trong nhà, ngồi đâu cũng bày bừa. Đôi lúc anh vào bếp nấu nướng, mang tiếng là giúp vợ nhưng để tái lập được trật tự đã bị anh đảo lộn ở đó cô cũng hết cả hơi. Thậm chí có khi anh cũng phàn nàn cô chi tiêu sao mà tốn kém…

Đôi khi đời sống gối chăn của họ gần như không có vì quá bận bịu con cái, công việc, mỗi ngày trôi qua cả hai đều mệt nhoài đến mức chẳng còn khao khát gì đến nhau. Lần gần đây nhất, hai vợ chồng đi nghỉ. Trời mưa. Họ ở lì trong khách sạn, chẳng đi đâu. Đáng ra đó là cơ hội để trò chuyện tâm tình, và làm mới tình yêu, thì cuối cùng chồng ôm ti vi xem bóng đá, vợ ôm một cuốn truyện đọc triền miên, và… ngủ bù.

K.H và M.A. là hai người bạn thân từ bé. Những lúc tâm sự, M.A. vẫn lên lớp bạn: Thôi đi bà cô, cứ lấy chồng khắc biết, đừng tưởng tượng viển vông mà vỡ mộng. Cô nhắc nhở bạn rằng lấy chồng rồi thì phải biết chấp nhận, biết thỏa hiệp, và cần nhiều nỗ lực, không phải chỉ thích làm mọi chuyện theo ý mình mà được. Cô kể chuyện con cái ốm đau quấy khóc, bứt rứt khó chịu vô cùng, chuyện chồng không tươi tỉnh, hay càu nhàu, rồi những trận cãi vã...

K.H. nghe nhưng nàng vẫn tin nếu lấy chồng nàng sẽ có những đứa con xinh xắn, đáng yêu như thiên thần, chẳng mấy khi khóc lóc. Nàng tin rằng nếu nàng yêu và lấy chồng thì vợ chồng sẽ chẳng bao giờ cãi vã, tim họ sẽ đập cùng một nhịp và mọi ý nghĩ sẽ chẳng lệch pha bao giờ. Ai đi tìm khắc thấy…

M.A. thường nhớ về thời kỳ độc thân vàng son. Nhớ thuở tự do cùng bạn bè đi quán cà phê, lê la quà vặt… nhớ những cuối tuần thoải mái nằm dài trên đi văng với một con mèo mà xem phim triền miên, nhàn nhã. Cô nhớ những kỳ nghỉ hè vui vẻ, nhớ những chuyến đi chơi xa với cả hội bạn, những đêm karaoke khản tiếng … Đôi khi cô tiếc vì chưa tận hưởng hết tháng ngày tự do tự tại ấy mà đã vội gật đầu để bây giờ có thêm bao nhiêu lo toan, suy nghĩ.

Hãy nhìn hiện tại

Các chuyên gia tâm lý học cho rằng, ngay cả khi tin chắc đã gặp nửa kia của cuộc đời mình, cuộc hôn nhân của bạn cũng không tránh khỏi mâu thuẫn từ những điều nhỏ nhặt cho đến to đùng như con voi. Vì vậy, hãy thông minh, hãy nhìn và hiểu hiện tại. Nên nhớ: Những bờ vai vững chắc của chúng ta vẫn thường gặp khó khăn khi phải đụng phải những chuyện vặt vãnh trong cuộc sống như: Có nên mở cửa sổ vào mùa đông hay không, đệm cần cứng hay mềm, khi nào bật đèn trong phòng ngủ, quan hệ vợ chồng thế nào là vừa độ…

Nên nhớ, nếu bạn đi nhà hàng với chàng, dù rất yêu nhau, bạn vẫn có thể có những bất đồng ý kiến kiểu như: Chọn bàn nào, ngồi gần ban nhạc hay cách xa một chút, gọi món gì, gọi rượu hay không, chọn món tráng miệng…

Nếu bạn đi nghỉ cùng người đàn ông mà bạn yêu thương và sát cánh cả trong lúc hạnh phúc lẫn khi đau khổ, dù mọi thứ có lãng mạn đến đâu, bạn vẫn có thể vấp phải những tranh cãi không đâu kiểu như: Nên nghỉ ở khách sạn nào, nên đến các danh lam thắng cảnh nào, khi nào đi, khi nào về… Mỗi con người có một cá tính, không thể kỳ vọng ở sự hòa hợp tuyệt đối. Vả lại, nếu có sự hòa hợp tuyệt đối, biết đâu người ta sẽ cảm thấy vô cùng nhàm chán!!!

Sẽ đến lúc K.H. lấy chồng và hiểu ra trí tưởng tượng của cô cách xa hiện thực chừng nào. M.A. có thể đôi lúc nản lòng vì cuộc sống gia đình mệt mỏi. Nhưng nếu thông minh, họ sẽ biết rằng cuộc sống là như thế, chìm đắm trong những ước mơ quá lãng mạn về tương lai hay những hồi ức về quá khứ có thể khiến họ quên đi hiện tại và đánh mất hạnh phúc đang có.

Tiểu Vân

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.