Hệ quả đau lòng khi "dây" vào chủ nợ hiểm ác

 Có vay thì có trả, nhưng ngoài xã hội vẫn xảy ra tình trạng nợ nần mà không có tiền trả. Điều đó đã sinh biết bao mâu thuẫn, xích mích và dẫn đến cách hành xử theo kiểu “xã hội đen” của các chủ nợ, để lại hậu quả thương tâm.

Có vay thì có trả, nhưng ngoài xã hội vẫn xảy ra tình trạng nợ nần mà không có tiền trả. Điều đó đã sinh ra biết bao mâu thuẫn, xích mích và dẫn đến cách hành xử theo kiểu “xã hội đen” của các chủ nợ, để lại hậu quả thương tâm.

Khi dân đòi nợ thuê lộng hành

Ba năm trở lại đây, trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội liên tục xảy ra nhiều vụ án mà các băng nhóm bắt giữ người trái pháp luật, dùng vũ khí đánh người, tạt a-xít nhằm mục đích đòi nợ thuê. Không ít trường hợp chủ nợ và con nợ từng có mối quan hệ rất tốt. Khi không được trả tiền đúng hẹn, chủ nợ sẵn sàng trở mặt, không còn chút tình nghĩa nào. Họ sẵn sàng thuê đầu gấu hoặc các băng nhóm xã hội dùng vũ khí để “dằn mặt”, thúc ép con nợ phải trả.

Ngày 23/8/2010, nhận tin báo của người dân, tại một căn nhà trên đường Nguyễn Đình Chính (quận Phú Nhuận - TP. HCM) có một nhóm người đang hăm dọa và yêu cầu bà Lã Thị Thúy Vân (SN 1958) đưa 180 triệu đồng. Ngay lập tức, trinh sát hình sự Công an quận Phú Nhuận đến hiện trường bắt quả tang Lưu Văn (SN 1977), Võ Anh Chung (SN 1991, cùng ngụ tỉnh Nghệ An), Bùi Thế Anh (SN 1974, ngụ quận Thủ Đức - TP. HCM) và Nguyễn Văn Thành (SN 1976, ngụ tỉnh Hà Tĩnh) đang có hành vi cưỡng đoạt tài sản của bà Vân.

Theo lời khai của các đối tượng, do bà Vân mượn tiền của một người đã lâu nhưng chưa trả,  “chủ nợ” đã thuê 4 đối tượng trên đòi thay.  Do trong nhà không có tiền, bà Vân năn nỉ xin đưa trước 80 triệu đồng vào lúc 18h cùng ngày. Các đối tượng cũng khai nhận nhiều lần điện thoại đe dọa chiếm đoạt tài sản của bà Vân dưới sự chỉ đạo của Thế Anh.

Đều là những thanh niên khỏe mạnh đang trong độ tuổi sung sức nhất của đời người, nhưng các đối tượng trên không chịu lao động kiếm sống lương thiện mà tụ tập băng nhóm, thực hiện việc làm phi pháp. Rồi đây cả bốn sẽ phải trả giá đắt cho suy nghĩ, việc làm sai lầm của mình.

Vào ngày 8/2/2011, Phòng CSĐT Tội phạm về TTXH công an TP. Hà Nội phát lệnh bắt giữ Lê Trọng Nghĩa (SN 1981, quận Cầu Giấy, Hà Nội) và Lương Quang Thạc (SN 1980, ngụ quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Đây là hai đối tượng đã dùng súng bắn chết anh Nguyễn Minh Dương trước Trung tâm thương mại Parkson Hà Nội. Theo kết quả điều tra của cơ quan công an, Hoàng Hải Hà (SN 1980, ngụ tại Nho Quan, Ninh Bình) cho Nguyễn Minh Dương (SN 1982, ngụ TP. Hạ Long, Quảng Ninh) vay 30 triệu đồng. Sau nhiều lần bị đòi, Dương mới trả cho Hà được 5 triệu đồng. 

Hai đối tượng Nghĩa và Thạc
Hai đối tượng Nghĩa và Thạc
Ngày 25/1, Linh đến phòng 303 khách sạn Maivila ở phố Thái Hà - nơi Dương đang thuê ở để đòi nợ. Dương nói không có tiền trả, Linh tức giận đã kể cho bạn là Lê Trọng Nghĩa. Khoảng 23h cùng ngày, Nghĩa gọi điện cho Dương.
Hai bên đã thách đố nhau rồi hẹn đánh nhau tại ngã tư Thái Hà - Chùa Bộc. Đúng hẹn, khoảng 0h30 ngày 26/1, Nghĩa rủ Lưu Quang Thạc đến chỗ hẹn. Phát hiện thấy anh Dương cùng một người bạn đang đi bộ về hướng Ngã Tư Sở, Thạc đã dùng súng bắn vào ngực Dương. Sau khi gây án Nghĩa và Thạc bỏ trốn, anh Dương được đưa vào bệnh viện cấp cứu và tử vong sau đó. Kiểm tra trong người Dương và phòng 303 khách sạn Maivila, cơ quan công an đã thu giữ nhiều viên đạn và 2 khẩu súng.

Cũng liên quan đến chuyện chủ nợ và con nợ mà nhiều người phụ nữ đã thuê côn đồ “xử” con nợ để đòi tiền. Có phụ nữ trực tiếp dẫn người xuống tận nhà người vay nợ để gây án. Tiêu biểu là Triệu Thị Nguyệt (xóm Đình, xã Triều Khúc, Thanh Trì, Hà Nội).

Chị Bùi Thị Oanh (316 A1 Thành Công, Ba Đình, Hà Nội) vay Nguyệt 150 triệu đồng, hẹn ngày 9/3/2011 sẽ trả. Đến ngày hẹn, chị Oanh không có tiền trả Nguyệt nên 2 h ngày 10/3, Nguyệt đã dẫn theo một số thanh niên đến nhà chị Oanh để đòi nợ theo “luật rừng”. Không tìm được Oanh nhưng thấy bé gái 4 tuổi con chị Oanh đang ngủ, chúng đã bắt bé đưa lên taxi chở về nhà Nguyệt nhằm gây sức ép. Sáng hôm sau, anh Đỗ Thanh Việt (chồng chị Oanh) đến nhà Nguyệt đòi con, thì Nguyệt không trả mà đòi tiền. Sau một hồi đôi co, Nguyệt mới chịu giao cháu bé cho bố, đồng thời đe dọa, nếu chị Oanh không trả tiền, Nguyệt sẽ cho “biết tay”.

Nguyệt cắt cử 2 đối tượng chờ theo dõi ở nhà chị Oanh để bắt chị trả tiền. Đến khoảng 0h30 ngày 11/3, một tên đàn em gọi điện thông báo cho Nguyệt: “Em đã tìm thấy con Oanh rồi, chị lên đình Kim Liên chờ đi”, Nguyệt liền điện báo cho một đối tượng, bảo hắn lên đình Kim Liên đợi trước, còn Nguyệt đi taxi lên sau.

Khi Nguyệt tới đình Kim Liên đã thấy đồng bọn bắt chị Oanh trên xe taxi. Cả bọn đưa chị Oanh về nhà Nguyễn Trường Sơn (phường Láng Hạ, quận Đống Đa) để đánh đập. Những kẻ côn đồ đã dùng tay chân đấm đá chị Oanh, riêng tên Sơn dùng kìm, sống dao đánh chị này gây thâm tím cơ thể, mặc nạn nhân kêu khóc, van xin.

Khoảng 4h, chúng thả cho chị Oanh ra về. Chị Oanh đã đi báo Công an. Ngày 15/3, Công an quận Đống Đa, Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khỏi tố bị can, ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Triệu Thị Nguyệt; Nguyễn Trường Sơn (33 tuổi); Nguyễn Sỹ Đạt (30 tuổi), cùng trú tại quận Ba Đình, Hà Nội, về hành vi “bắt giữ người trái pháp luật”. Khám xét tại nhà Nguyễn Trường Sơn, Công an thu giữ toàn bộ tang vật gây án, gồm cờ lê, kìm, dao và một khẩu súng quân dụng (loại CKC) cùng 2 viên đạn.

Đối tượng Nguyệt và đồng bọn
Nguyệt và đồng bọn
Thế giới hiểm ác

Đòi nợ thuê bao giờ cũng là phi vụ béo bở mà tất cả các băng nhóm giang hồ đều muốn thực hiện. Giá của mỗi phi vụ đòi nợ thuê thường từ 20 đến 30% trên tổng số nợ mà chủ nợ đòi được. Đối với những con nợ khó đòi, tỉ lệ này sẽ được nâng lên mức 50%. Với con nợ có “máu mặt”, chủ nợ chủ yếu muốn dằn mặt cho bõ tức thì lệ phí sẽ lên đến 70%. Tỉ lệ ăn chia được thỏa thuận xong, là lúc chủ nợ đã hết trách nhiệm, việc còn lại là của người được thuê.

Đầu tiên, bọn chúng sẽ tìm hiểu xem con nợ thuộc dạng gì, độ gan lì đến đâu. Nếu là dân "mềm" có thể nắn được, thì chỉ cần vài cái tin nhắn, một cuộc điện thoại xưng danh, hay một vài tay giang hồ nào đó có số má ở khu vực con nợ đang cư trú thì mọi chuyện sẽ kết thúc, con nợ chắc chắn sẽ cầm cố, chạy vạy hết mọi nơi miễn sao có đủ tiền nộp để được yên thân. Còn con nợ thuộc dạng “rắn mặt”, bọn chúng sẽ bố trí cho vài tên đàn em theo dõi người thân trong gia đình của con nợ, như: Vợ chồng, con cái, cha mẹ hay anh chị em...

Nhưng, điều đặc biệt là khi theo dõi, bọn chúng thường cố ý cho người bị theo dõi phát hiện ra chuyện... mình đang bị theo dõi.

Thế giới đòi nợ thuê cũng còn nhiều chuyện đáng bàn. Giữa những băng nhóm giang hồ cộm cán, chúng còn liên kết với nhau để tạo thành mạng lưới đòi nợ khép kín trên nguyên tắc “không xâm phạm đến lãnh địa của nhau”. Đôi khi, chúng lại kết hợp với nhau để cùng hoạt động, cùng ăn chia, gây ra sự nhũng nhiễu và gây khó khăn cho cơ quan chức năng khi điều tra án.

Không ít trường hợp, có hợp đồng đi đòi nợ thuê nhưng đến nơi, băng nhóm đòi nợ thuê lại “phản kèo” không đòi nợ thuê nữa, mà yêu cầu người bị đòi nợ chỉ cần chi  ra cho chúng ít tiền, chúng sẽ biến mất.

Ở các thành phố lớn, đòi nợ thuê đã trở thành một "nghề" của dân "xã hội đen". Tội ác mà chúng gây ra ngày càng nhiều và đã có không ít án mạng, có cả người bị chết oan. Hậu quả mà loại tội phạm này gây ra, không ai có thể tiên đoán trước. Để hạn chế tình trạng này, trước hết mỗi người dân phải tự biết đề phòng, không nên dính dáng đến những đối tượng cho vay nặng lãi, coi thường luật pháp. Nên chọn người vay nợ, để đảm nảo an toàn cá nhân và gia đình.

Phượng Vỹ

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.