Hà Anh Tuấn “không mơ đứng nơi sáng nhất”

"Tôi không bao giờ mơ ước mình là người đứng ở chỗ sáng nhất trên sân khấu. Tôi luôn trong tâm thế, những gì mình làm được chưa là gì so với những người khác, nhất là với một “người ngoại đạo” như tôi", Hà Anh Tuấn bày tỏ.

Cái tên Hà Anh Tuấn đã không còn quá xa lạ với những khán giả theo dõi về âm nhạc trong suốt năm qua. Và ở giải thưởng Cống hiến năm nay, khán giả đã thấy được một Hà Anh Tuấn có những bước tiến rõ rệt trong âm nhạc. Là “kẻ ngoại đạo” nhưng sản phẩm âm nhạc của Hà Anh Tuấn luôn có sự đầu tư kĩ lưỡng và được giới chuyên môn đánh giá cao cũng như sự ủng hộ nhiệt tình của khán giả.

Không ít người tiếc cho Hà Anh Tuấn khi giải thưởng nam ca sĩ của năm đã không thuộc về anh?

- Tôi thì không nghĩ vậy, tôi đang được ưu ái nhiều: Khán giả yêu mến mình, cuộc sống rất dễ chịu, những chương trình thực hiện đều thành công. Tôi không bao giờ mơ ước mình là người đứng ở chỗ sáng nhất trên sân khấu. Tôi luôn trong tâm thế, những gì mình làm được chưa là gì so với những người khác, nhất là với một “người ngoại đạo” như tôi.

Ca sỹ Hà Anh Tuấn
Ca sỹ Hà Anh Tuấn

Được biết tới từ Sao Mai Điểm Hẹn 2006 như một kẻ ngoại đạo may mắn, Tuấn đã làm thế nào để ngày càng chững chạc và tự tin hơn trên sân khấu?

- Rõ ràng giờ đây âm nhạc với tôi là đam mê, chứ không chỉ là một cuộc chơi nông nổi của tuổi trẻ. Về kỹ thuật thanh nhạc tôi cũng học hỏi thêm nhiều nhưng tôi cho rằng nó không quyết định được tất cả. Điều quan trọng nhất của người nghệ sỹ chính là biết lắng nghe. tôi quan tâm và lắng nghe sự đánh giá của mọi người, nhìn vào sự đánh giá ấy để biết mình được gì, còn thiếu gì.

Thời gian qua tôi có cơ hội cọ xát với sân khấu nhiều hơn nên tôi có bản lĩnh hơn khi biểu diễn trước khán giả. Sao Mai Điểm Hẹn quả  là một cơ hội quá lớn đối với tôi và thực sự bây giờ con đường ca hát dù là chính hay phụ, dù để là kiếm tiền hay để thỏa mãn đam mê, thì tôi sẽ luôn trân trọng và sẽ hết mình với nó.

Và anh đã chứng minh bằng sự sáng tạo không ngừng, sau thành công của Café Sáng, Sài Gòn Radio, và giờ là “Cock-tail - Hà Anh Tuấn” hoàn toàn bằng Anh ngữ, anh có nghĩ là mình khá liều lĩnh không?

- Nếu không có sự bắt đầu, sẽ không có những bước kế tiếp. Tôi vẫn biết rằng những người bắt đầu với những cái gì quá lạ thì sẽ chịu rất nhiều thiệt thòi, bởi khán giả sẽ chưa thích ngay đâu. Nhưng theo thời gian, cái mới sẽ trở thành cái quen, và cái quen đôi khi nó sẽ trở thành những giá trị rất là lâu dài. Không mạo hiểm, sao thành công được?. Có những người luôn chọn cho mình những hệ số an toàn cao, nhưng tôi thì luôn muốn khám phá và thể nghiệm khả năng của mình bởi với tôi, hát trước hết là để thỏa mãn chính mình, và sau đó là phục vụ khán giả.

 

Phục vụ khán giả? Một món ăn ngoại cho người Việt, liệu có phù hợp không?

- Cái tôi mong muốn giới thiệu nhất với mọi người là âm nhạc. Vì thế mỗi sản phẩm, tôi luôn cố mang lại cái mới cho mọi người, gần đây nhất là Cock-tail - Hà Anh Tuấn hoàn toàn bằng tiếng Anh. Chúng ta phải phân biệt rõ ràng hai trường hợp: Một là những ca sĩ đang cố hát giống các ca sĩ quốc tế - hai là những ca sĩ Việt đang hát ca khúc tiếng Anh nhưng bằng nhạc Việt.

Cock-tail - Hà Anh Tuấn thuộc về trường hợp thứ hai. Nó có một lợi thế là không có sự so sánh bởi đây là những bài hát được sáng tác riêng, lần đầu tiên được hát. Như vậy chỉ có một cái nhìn duy nhất từ khán giả là hay hoặc không hay chứ không phải là dở so với người này, người kia. Có thể ban đầu khán giả chưa thích ngay nhưng với tôi, chỉ cần họ nói: “Cái này rất lạ và thú vị” - thế đã là thành công.

Nhưng không ít người cho rằng anh đang muốn vươn ra tầm thế giới?

- Nhiều ca sĩ Việt Nam kỳ vọng album của họ phát hành ở thị trường quốc tế. Mơ ước thì không ai cấm nhưng chúng ta phải thực tế rằng mình đang ở đâu. Chúng ta đi giao lưu văn hóa, chúng ta hát cho những người nước ngoài nghe thì được, nhưng không có chuyện họ tìm mua đĩa của chúng ta đâu. Vì vậy, thực sự tôi chưa bao giờ kỳ vọng CD này đi ra ngoài biên giới.

 

Đối tượng khán giả mà Hà Anh Tuấn hướng đến là...?

- Không thể gọi tên lứa tuổi nào sẽ yêu thích nhạc của mình nhưng tôi vẫn nói những ai thích nhạc của tôi là những người có tâm hồn trẻ, bởi nhạc của tôi có tính năng động. Tôi cũng rất thích biểu diễn cho những bạn sinh viên. Với tôi, đó là những khán giả văn minh nhất, bởi khi thưởng thức, họ luôn tặng cho ca sỹ những tràng pháo tay cổ vũ nồng nhiệt nhất. Hát cho sinh viên nghe tôi cảm thấy rất sung sướng, bởi thấy những lao động nghệ thuật của mình được trân trọng.

Có rất nhiều bài hát mang thương hiệu Hà Anh Tuấn nhưng khán giả vẫn ghi dấu ấn một Hà Anh Tuấn của Mong Về Hà Nội (nhạc sỹ Dương Thụ) đầy da diết, chắc hẳn anh phải có thật nhiều cảm xúc với nơi này?

- Tôi không lớn lên ở Hà Nội, nhưng một nửa con người của tôi thuộc về Hà Nội. Chất Hà Nội trong tôi thể hiện từ trong giọng nói, từ thói quen sinh hoạt của một gia đình gốc Bắc, và có lẽ ở cả tính cách điềm đạm, không cởi mở ngay với những người lần đầu tiếp xúc. Trong tất cả những địa danh của Việt Nam , Hà Nội là mảnh đất có nhiều bài hát hay nhất. Không gian nơi đây, văn hóa nơi đây là nguồn cảm hứng vô tận cho những nhạc sỹ sáng tác, nên dẫu có không phải là người Hà Nội, hát về Hà Nội cũng rất hay.

Khi cất tiếng hát, tôi thấy mong manh hiện về một Hà Nội cổ kính ưu tư hiện lên bên kia mặt hồ một buổi sớm sương giăng, với tiếng chuông chùa trầm mặc, với làn hơi nhẹ nhàng mỗi bước chân người Tràng An khe khẽ…

Khi hát trên sân khấu Hà Nội, Tuấn thấy có khác biệt gì với sân khấu Sài Gòn?

- Hát trên hai miền đất với hai nền văn hóa khác nhau, nên cảm xúc và cách biểu diễn cũng khác. Vì dòng nhạc của tôi là dòng nhạc có tiết tấu hiện đại nên khi hát tôi thường kết hợp biểu diễn với vũ đoàn Hoàng Thông để tôn bài hát của mình lên, nhưng khi ra Hà Nội, tôi không có điều kiện để mang vũ đoàn ra, điều đó cũng làm tôi phải điều chỉnh phong cách biểu diễn sao cho phù hợp.

Khán giả Sài Gòn dễ tính hơn, họ luôn đồng nhịp với ca sỹ bài hát mà họ thích. Còn tại Hà Nội, khán giả khó tính hơn, khắt khe hơn, nhưng đây cũng chính là cái nôi nuôi dưỡng và phát triển những ý tưởng sáng tạo, nên nếu ca khúc đã được yêu thích tại Hà Nội, có nghĩa là sẽ được yêu thích ở mọi nơi khác.

Cảm ơn Hà Anh Tuấn và chúc anh luôn thành công.

Jolie Khanh

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.