Giá trị lớn từ“Tù nhân Côn Đảo 1940- 1945”

Ngày 14/4, quyển sách tư liệu Tù nhân Côn Đảo 1940-1945 đã được Ban liên lạc cựu tù chính trị và tù binh TP.HCM tổ chức lễ trao tặng cho Thư viện Khoa học tổng hợp TP.HCM và đại diện các cơ quan văn hóa, dân vận thuộc Thành ủy TP.HCM.

Ngày 14/4, quyển sách tư liệu Tù nhân Côn Đảo 1940-1945 đã được Ban liên lạc cựu tù chính trị và tù binh TP.HCM tổ chức lễ trao tặng cho Thư viện Khoa học tổng hợp TP.HCM và đại diện các cơ quan văn hóa, dân vận thuộc Thành ủy TP.HCM.
cd
cd

Ông Bùi Văn Tỏan, người biên sọan quyển sách cũng là tác giả của nhiều sách tư liệu về Côn Đảo như: Ác liệt Côn Đảo, Côn Đảo 6.694 ngày đêm, Những tờ báo của tù nhân Côn Đảo,Những bức tranh Côn Đảo, Huyền thoại Côn Đảo.
Tù nhân Côn Đảo 1940-1945 gồm 3 tập, hai tập sau đang được tác giả tiếp tục thực hiện. Quyển sách tư liệu dày 1200 trang, khổ giấy A4, gồm thông tin của 2.624 cựu  chính trị Côn Đảo thời gian 1940-1945.
 Theo ông Tỏan, để thực hiện được quyển sách, ông đã phải dày công tìm hiểu và tham khảo rất nhiều tư liệu, hồ sơ về tù nhân Côn Đảo, kể cả những hồ sơ đã thất lạc, tìm ra những người tù chính trị trong 60 chuyến tàu đày ra Côn Đảo giai đọan ác liệt trên.
cd
cd
Ông Tỏan cũng cho biết, ông sẽ đem cuốn sách này tặng cho các địa phương, nhằm giúp địa phương bổ sung thông tin về những người con anh dũng của địa phương đã bị địch bắt và tù đày ở “địa ngục trần gian” Côn Đảo. Ngòai ra, quyển sách còn giúp thân nhân những người tù chính trị ở Côn Đảo được xoa dịu nỗi đau của họ, để họ được quyền tự hào về người thân của mình, mà trước giờ bị thất lạc thông tin...

Trong quá trình tìm hiểu để thực hiện quyển sách, tác giả cũng đã có hai phát hiện mới, đó là nhà tù ở Phi Châu mà địch thường lưu đày tù nhân Côn Đảo, trước giờ chưa được biết đến, và nhà tù Quảng Yên ở thị xã Quảng Yên, cuối thề kỉ 19 đã được Pháp dùng làm nơi đày tù nhân Nam Bộ ra làm phu mỏ, số này lần lượt chết vì tù đày. Đây chính là lớp phu mỏ đầu tiên của Việt Nam.

Những tư liệu trên được đánh giá là có giá trị lớn, giúp các nhà sử học trong việc đánh giá phong trào cách mạng trong từng giai đọan, từng địa bàn.
N.M

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.