Đường về nào cho em?

 Nhiều người thắc mắc, không biết những cô gái bán thân sẽ làm gì sau khi tàn phai nhan sắc, bị ném lại cuộc đời. Họ sẽ hoàn lương, hay tiếp tục đời sống nhuốc nhơ bằng cách vắt kiệt sức lực của mình?

Nhiều người thắc mắc, không biết những cô gái bán thân sẽ làm gì sau khi tàn phai nhan sắc, bị ném lại cuộc đời. Họ sẽ hoàn lương, hay tiếp tục đời sống nhuốc nhơ bằng cách vắt kiệt sức lực của mình?

Em muốn làm lại cuộc đời. Ảnh minh họa
Em muốn làm lại cuộc đời. Ảnh minh họa

Chìm trong tủi hổ

Tôi biết Thùy trong những ngày “cắm” mình trong nhà nghỉ tìm vốn sống. Thùy là con út của một bà mẹ mất chồng, em của hai chị gái mồ côi bố ở Hưng Yên. Cô khá mặn mà, dù đã trải qua 3 năm “hành nghề” mại dâm. Những ngày đầu năm 2008 cô lâm bệnh, mẹ cô cũng liểng xiểng ốm. Trong khi cô đã thực sự rất chán con đường nhơ nhớp mà mình đã chọn một cách mù quáng. Cô muốn tìm một đường thoát thân.

Những ngày này, tủi hổ dâng lên, cô đã dám cãi lại cả má mỳ, cãi lại khách và trong tất cả mọi tình huống thường tìm cách phá bĩnh. Điều khiến cô còn lưỡng lự là không thể tìm đâu ra tiền để giải quyết cái khó khăn mà cả cô và mẹ đang vướng phải. Hai chị gái đã lấy chồng, sinh con, cuộc sống cũng nheo nhóc cùng cực.

Xóm Thùy còn có 3 cô gái nữa cũng đi làm “nghề” bán thân. Sinh ra đã không có điều kiện học hành tử tế, chấp nhận ở nhà để đợi có người đến hỏi là cưới, rồi trung thành với ruộng đồng, sinh con đẻ cái. Ai ngờ, "nhà em còn mấy ruộng đâu mà làm" - Thùy chua chát nói.

Quê tôi giờ cũng hoàn toàn bị mất đi vẻ bình yên ngày xưa. Tôi kể Thùy nghe về một vài cô gái ngày trước tôi quen, giờ cũng làm gái bán dâm và lang bạt tận nơi nào. Cô xúc động: "Em không ngờ nó lại tai hại đến thế. Giờ đây, người quê em cũng kêu giời kêu đất. Đói nghèo vất vả em phải ra đi thế này, chắc các anh khinh bọn con gái như em lắm. Nhiều lúc nghĩ cũng thấy tủi cực, nhưng biết làm thế nào hả anh?"

Nhìn vào khuôn mặt hơn 20 tuổi đời của Thùy, vốn bị chai sạn bởi thời gian, bởi những "cuộc hành xác" đầy nước mắt, tôi biết cô đang có những suy nghĩ động trời, trong đó có con đường hoàn lương. Nhưng hoàn lương thế nào, ai chấp nhận cho cô hoàn lương, cô sẽ làm gì sau khi trở về cuộc sống bình thường, là một người lương thiện?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đau đớn chẳng buông tha

Một lần, Thùy mở chiếc vỏ hộp trà lipton ra khoe với tôi, trong đó có khoảng hơn mười mảnh giấy nhỏ mà cô đã cẩn thận viết những xúc cảm của mình. Hỏi tại sao cô không viết vào một cuốn nhật ký, Thùy bảo: “Đời chúng em bèo bọt, em cứ viết ra đây, lúc nào xem lại thì xem, không thì đốt”.

Ngay cả chủ nhà nghỉ BN ở Đông Anh - nơi Thùy cư trú và làm việc kiếm tiền cũng rất thương cô. Vì cô hay bị “bong” nhất trong đám nhân viên nữ. Cô không chỉ có một người mẹ bệnh tật liên miên và còn có một người cha bạc tình đã bỏ nhà đi tìm người đàn bà khác.

Ban đầu, Thùy theo chị Dung, người cùng làng ra phố làm nghề bưng bê, dọn dẹp phòng cho nhà nghỉ HD, phải hai hôm sau trong nhà nghỉ đó, Thùy mới biết chị Dung đang hoạt động bán dâm và đã làm được mấy năm. Thùy đã dễ dàng chấp nhận làm theo chị Dung, tiếp khách cho nhà nghỉ HD. Thùy kể: “Cảm giác chưa bao giờ bố em công nhận sự tồn tại của em ở cõi đời này. Cũng cũng chẳng dám nghĩ lại có ngày vào làm việc ở đây, cái công việc mà người khác cho là bẩn thỉu. Nhưng vào rồi, thấy mỗi chị một hoàn cảnh em cũng đỡ tủi thân”.

Sau đó một năm, cả Dung và Thùy đều “bong” hẳn nhà nghỉ HD và chuyển đến nhà nghỉ BN này. Cô gặp Trung và số phận cô rẽ theo một dòng khác. Ở nhà nghỉ BN được gần một năm, Thùy yêu gã bảo kê tên Trung, hàng ngày chịu trách nhiệm điều hành các cô đi khách.

Trung thích Thùy là vì cô được chủ nhà nghỉ quý. Còn Thùy cảm giác Trung là người có thể đem lại hạnh phúc cho quãng đời đầy vết thương của mình. Hai người làm đám cưới, có sự tham gia giúp đỡ nhiệt tình của những cô gái điếm và đám bảo kê nam. Lúc đó, ai cũng cảm thấy Trung là người dũng cảm, dám cưới một người con gái từng làm gái điếm.

Nhưng bẵng đi một thời gian, tôi gặp lại Thùy. Hạnh phúc của cô đã tan nát. Cưới nhau xong Thùy vẫn tưởng chồng mình làm ở nhà nghỉ BN. Nhưng không, Trung mang xe đứng ngã tư đường, thi thoảng làm được cuốc xe ôm, rồi lượn lờ chơi cho qua ngày. Cọc tiền bè bạn giúp hôm đám cưới mỏng dần, và sắp đến lúc hết. Ở với Trung, Thùy bị đánh đập tàn nhẫn. Nhiều lúc, cô đã cắn răng chịu đựng vì nghĩ rằng lấy chồng rồi sướng khổ vẫn phải sống. Nhưng Trung là kẻ lợi dụng, cưới Thùy vì nghĩ cô đã tích được nhiều tiền, lại máu me cờ bạc nên nhiều trận hắn đánh Thùy thừa sống thiếu chết. Trên da thịt cô, vết thương kia chưa lành thì những vết thương khác đã chồng lên. Không chịu nổi, cô lại theo chị Dung lên Đại Lải làm nghề và biết mình đã có thai.

Ở Đại Lải, Thùy cùng với Dung thuê một căn phòng nhỏ ở gần thị trấn Xuân Hòa để hành nghề cho tiện. Hai cô sắm chung xe máy, khi nhà nghỉ có khách cần thì gọi. Nhờ khả năng quan hệ tốt của Dung, nên cả hai tiếp khách tốt. Nhưng thật chẳng may, vì Dung đã quan hệ với một cậu học sinh cấp III, nên bị gia đình thuê đầu gấu đánh. Vào mọt buổi trưa vắng vẻ, cả Dung và Thùy bị đánh tới tấp, tối tăm mặt mũi. Hôm đó, sau khi bị đánh, hai cô gái dựng nhau đứng dậy, loạng choạng đi về, tìm một nhà trọ khác, cách xa chỗ cũ để khỏi bị đánh tiếp. Thùy cũng nói với Dung sẽ phải hoàn lương.

Bao giờ có hậu?

Thùy và Dung đều cố gắng làm thêm mấy tháng nữa rồi tính chuyện hoàn lương. Mỗi người đều có một cái thai đang lớn dần lên trong bụng, để thực sự hoàn lương và sống như thế nào thì cả hai đều chưa nghĩ ra. Qua lời nói, hành động của Thùy, tôi biết cô có một quyết tâm rất lớn và tin tưởng cô và người chị hàng xóm của mình sẽ làm được điều đó.

Tuy chưa có một kế hoạch cụ thể, nhưng Thùy đang có những dự định ngầm. Cô sẽ học làm tóc, gội đầu để mở một cửa hiệu, sẽ sinh con ra và nuôi con lớn. Ngay cả công việc mở hiệu cắt tóc gội đầu, nhiều khi xã hội nhìn vào cũng không mấy thiện cảm, vì ngoài xã hội vẫn có những hiệu mại dâm trá hình. Nhưng ít ra thì đó cũng là một công việc lương thiện. Qua Thùy, tôi còn biết thêm nhiều số phận, nhiều cuộc đời những cô gái sau khi nhan sắc úa tàn phải hoàn lương. Mà thân phận họ, một quãng đời dài nhuốc nhơ, hoàn lương cũng trăm lối.

Thùy đã sống một cuộc đời cay đắng đầy nước mắt. Cô khát khao hoàn lương và muốn làm lại đời mình. Cô ao ước một kết thúc có hậu, rằng con cô sẽ được hưởng sự giáo dục tốt nhất từ cô, lớn lên làm người có ích. Mong xã hội hãy mở vòng tay nhân ái đón cô...

A Khoa

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.