Chân dung đối tượng khiến 6 cảnh sát, quân nhân trọng thương

Chưa đầy 5 ngày sau vụ việc một chiến sỹ Cảnh sát Cơ động hi sinh trên đường truy bắt tội phạm, dư luận Hải Phòng lại chấn động trước vụ án Đoàn Văn Vươn (48 tuổi, ở xã Bắc Hưng, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) cùng đồng bọn gài mìn, xả súng khiến sáu cảnh sát, quân nhân trọng thương khi đang làm nhiệm vụ cưỡng chế thu hồi đất.

Chưa đầy 5 ngày sau vụ việc một chiến sỹ Cảnh sát Cơ động hi sinh trên đường truy bắt tội phạm, dư luận Hải Phòng lại chấn động trước vụ án Đoàn Văn Vươn (48 tuổi, ở xã Bắc Hưng, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) cùng đồng bọn gài mìn, xả súng khiến sáu cảnh sát, quân nhân trọng thương khi đang làm nhiệm vụ cưỡng chế thu hồi đất.

Nơi xảy ra vụ án
Nơi xảy ra vụ án

Đã chiếm đất còn chống đối

Bất ngờ ở việc trái với tưởng tượng rằng đối tượng này là một tên côn đồ “tiền án nhiều hơn tiền mặt”, người dân địa phương đều có ý kiến cho rằng từ trước tới nay Vươn khá hiền lành. Ông Vũ Đức Bốn, Trưởng Công an xã Vinh Quang cũng xác nhận ở địa phương Vươn không là đối tượng cộm cán, cũng chưa từng gây mất an ninh trật tự bao giờ, vì vậy mọi người đều bất ngờ khi hắn có hành vi hung hãn đến thế.

Tất cả những người dân địa phương khi được hỏi đều xác nhận thông tin này. “Trước tiên không ai ủng hộ hành động mang vũ khí chống người thi hành công vụ, nhưng vẫn thấy tiếc cho Vươn ở một góc độ nào đó khi bỗng nhiên “nổi điên” như thế, mang họa cho mọi người và rước họa vào chính bản thân cũng như gia đình”, một người dân nói.

Lý giải cho hành động chống người thi hành công vụ, người dân cho rằng Vươn đã tiếc của, lại thiếu hiểu biết pháp luật nên “hóa rồ”. Kể về nguồn gốc cánh đồng bị thu hồi, ông Nguyễn Quang Hưng (76 tuổi) nhớ lại, khu vực này vài chục năm về trước là biển nước mênh mông và cỏ dại. Bố của Vươn vốn là người đi chăn vịt, dần dà ông vật vài hố đất, đắp đê tạo thành vài vũng để thả cả, thả vịt.

Chẳng biết có xin phép chính quyền hay không nhưng sau đó cả nhà Vươn ngày ngày ra vật đất, quai đê lấn biển, ươm trồng cây đước tạo thành một bờ bao dăm bảy km chiều dài. Khi ấy không đủ vật lực, Vươn cùng em trai còn bán hết vườn tược ở quê lấy tiền rồi dắt díu vợ con ra bãi dựng lều, xây dựng đào đắp tu bổ khu đất. Vẫn biết là có công sức khai phá đất, nhưng luật vẫn là luật, đó vẫn là hành vi lấn chiếm đất Nhà nước.

"Bố con nó vất vả mấy chục năm lam lũ gây dựng khu đất đến tận lúc ông ấy mất. Rồi không chỉ mất sức, mất của mà nó còn mất đi cả con đẻ, cháu ruột, người làm công của mình tại đây vì đuối nước. Mấy chục năm công sức giờ bỗng thành tay trắng nên có thể nó mới điên dại như thế. Dại dột nên không hiểu luật rồi nghĩ quẩn", một người dân xót xa.

Nhiều người dân ở cái xóm nhỏ này thậm chí đã quên đi việc Vươn lấn chiếm đất mà khen ngợi Vươn “là người làm ăn kinh tế giỏi nhất vùng”, “công trạng thì lại to nhất cái làng này". Một người phụ nữ cho rằng: "Nếu không có đê quai anh Vươn đắp, rừng đước anh trồng để chắn sóng thì chắc qua bao đợt bão lũ từ mấy mươi năm nay, con đê biển này chẳng đã tan tành chứ chả chơi. Anh ấy bỏ công sức đắp con đường dài gần 2km ra tới biển mà không ngửa tay nhờ ai nửa đồng, vừa để đi lại nhưng khi bà con lối xóm đi tắt ra thuyền anh ấy cũng vui vẻ”.

Thế nhưng, khi được hỏi: “Vậy các anh chị có biết khu đất này có nguồn gốc bất hợp pháp nên theo luật thì Nhà nước phải thu hồi hay không?”, nhiều người lảng đi chỗ khác mà không trả lời vào vấn đề.

Cảnh sát tiếp cận khu vực
Cảnh sát tiếp cận khu vực

Khi đối tượng “hiền lành” bất ngờ manh động

Dù bất cứ vì lý do gì thì hành động chống người thi hành công vụ là điều không thể dung thứ trong xã hội, vẫn có nhiều người dân hiểu ra điều này khi vạch ra chân tướng của các đối tượng sau “mặt nạ” “nhân thân tốt”.

Một ông lão người địa phương khẳng định: “Anh Vươn được lòng mọi người dân trong làng khi vui vẻ cho mọi người câu nhờ, khi thỉnh thoảng cho các cháu trong làng con cua con cá… Thế nhưng chuyện nào ra chuyện đó, đất trái phép thì phải bị thu hồi, mọi người không nên thương xót cho kẻ bị truy đuổi vì đã bắn cảnh sát. Hành vi côn đồ hung hãn này phải được xử lý nghiêm để giữ gìn kỷ cương pháp luật”.

Trước đó, sáng 5/1, đoàn công tác của UBND huyện Tiên Lãng gồm hơn 100 cảnh sát, quân nhân... tổ chức cưỡng chế thu hồi gần 50 ha đầm nuôi thủy sản, trồng cây ăn quả tại vùng bãi bồi ven mà gia đình Vươn đấu thầu nhiều năm hiện đã hết hạn và không chịu đóng thuế trong thời gian dài.

Khi một tổ công tác tiếp cận ngôi nhà thì một quả mìn tự chế Vươn gài trong vườn phát nổ khiến hai cảnh sát bị hất văng, bất tỉnh. Trước sự việc trên, thượng tá Phạm Văn Mải (Trưởng công an huyện Tiên Lãng) dẫn đầu tổ công tác khác tiếp cận lại ngôi nhà và kêu gọi Vươn tự nguyện giao nộp vũ khí, chấp hành lệnh cưỡng chế.

Bất ngờ từ bên trong, Vươn cùng đồng bọn liên tiếp bắn súng đạn hoa cải khiến đại úy Vũ Anh Tuấn (33 tuổi, quyền Đội trưởng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện) bị nhiều vết thương vùng cổ và ngực; thượng tá Mải bị thương vùng lưng, chân; thượng sĩ Đỗ Xuân Trường (đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy) bị vỡ nhãn cầu trái; trung sĩ Nguyễn Văn Phong (đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy) cùng hai cán bộ huyện đội Tiên Lãng bị nhiều vết thương ở vùng mặt. Khi lực lượng chức năng ập vào, các đối tượng đã thoát thân.

Ngày 6/1, trả lời báo chí, Đại tá Đỗ Hữu Ca, Giám đốc công an Hải Phòng cho biết đã bắt được bốn đối tượng liên quan tới việc chống người thi hành công vụ và công an đã khởi tố vụ án, khởi tố các bị can về tội giết người; tiếp tục tập trung lực lượng để truy bắt các đối tượng còn lại.

Nhóm phóng viên

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.