Các luật sư nói về vụ ca sĩ Quang Dũng và Tạp chí Đẹp

Xung quanh vụ lùm xùm Ca sĩ Quang Dũng kiện tạp chí Đẹp, có nhiều luồng dư luận trái chiều về việc Quang Dũng nên hay không nên tiếp tục đưa Đẹp ra hầu tòa. Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều luật sư, Quang Dũng hoàn toàn có đủ căn cứ để khởi kiện, và khả năng thắng kiện là có thể.

    Xung quanh vụ lùm xùm Ca sĩ Quang Dũng kiện tạp chí Đẹp, có nhiều luồng dư luận trái chiều về việc Quang Dũng nên hay không nên tiếp tục đưa Đẹp ra hầu tòa. Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều luật sư, Quang Dũng hoàn toàn có đủ căn cứ để khởi kiện, và khả năng thắng kiện là có thể.

Ca sỹ Quang Dũng


Thông tin về ca sĩ Quang Dũng được đăng trên tạp chí Đẹp vào khoảng giữa tháng 5/2010, trước thời gian Quang Dũng thực hiện Live show Ngày nữa để yêu thương. Bốn bài viết liên tiếp với hai bài nhận định và hai bài phỏng vấn đã đem đến cho người đọc một chân dung đa chiều về Quang Dũng trong đó có cả những thông tin cho rằng ca sỹ này vẫn còn vụng trong nghề, thành danh nhờ may mắn, hát bản năng, kĩ thuật là con số không… 

 Phát biểu về bài báo, ca sĩ Quang Dũng cho rằng, bài viết của tạp chí Đẹp "một chiều, chủ  quan và bảo thủ, phủ  nhận tất cả những cố  gắng của anh trên con đường ca hát”. Tại buổi họp báo Ngày nữa để yêu thương, ca sĩ Quang Dũng đã nhấn mạnh, anh cảm thấy rất bị xúc phạm với những lời lẽ ác ý của tác giả bài viết… đồng thời đưa thông tin anh quyết định kiện tạp chí Đẹp vì những lý do trên.

Yêu cầu của Quang Dũng là tạp chí Đẹp sẽ có động thái phản hồi và xin lỗi anh vì những thông tin sai lệch, thiếu thiện chí. Nhưng sau thái độ kiên quyết xúc tiến vụ kiện thời điểm ban đầu, gần đây ca sĩ Quang Dũng có phần “im hơi lặng tiếng”, rất nhiều thông tin cho rằng Quang Dũng… thấy không chắc thắng nên rúi lui, hoặc đang tiến hành “điều đình” với phía tạp chí Đẹp.

Trao đổi với PLVN Chủ nhật qua điện thoại, ca sĩ Quang Dũng cũng cho biết, anh chưa thể tiết lộ thông tin vì đang “cân nhắc và xem xét”. Được coi là một trong những người “lành tính” nhất của giới showbiz, theo đánh giá của nhiều nghệ sĩ, ca sĩ Quang Dũng đã phản ứng rất “hiền” như tính cách của anh vốn thế. Tuy nhiên, cho đến nay, bước đi sắp tới của Quang Dũng vẫn đang được giữ kín.


Riêng về căn cứ pháp lý của vụ kiện, khá nhiều luật sư đã cho ý kiến đồng tình với ý định khởi kiện của Quang Dũng. Luật sư Huỳnh Kim Minh Thy, đoàn luật sư TPHCM nhận định: “Ca sĩ Quang Dũng hoàn toàn có cơ sở để khởi kiện tác giả bài viết và tạp chí Đẹp, vì với những bài viết và lời lẽ quá mạnh miệng và thiếu thiện chí của mình, tác giả bài viết rất khó chứng minh ý trong bài hoàn toàn đúng sự thật.”


Còn theo luật sư Nguyễn Thanh Lương, công ty luật Hợp Danh Liên đoàn, Phó chủ nhiệm đoàn luật sư Bến Tre, cho dù tác giả bài viết có đầy đủ chứng cứ cho những thông tin công bố trên tạp chí, thì phía tác giả và tạp chí Đẹp vẫn vi phạm một số điều luật trong luật Dân sự


“Bởi vì tác giả bài viết về ca sĩ Quang Dũng đăng trên tạp chí Đẹp đã sử dụng các cụm từ: “Gốc miền trung”, “quai hàm quá cứng” “bí trong cổ họng” “về kỹ thuật thì hầu như là… con số không ” “hát nghiến chữ nghe rất khó chịu” “rất vất vả mới phát ra được một từ” “khả năng sáng tạo trong âm nhạc của anh còn giới hạn”… Nếu những cụm từ trên phản ánh đúng sự thật thì đồng nghĩa với việc công bố thông tin về đời tư cá nhân, luật quy định phải được người đó đồng ý (Điều 38 BLDS).

Ảnh minh họa


Trường hợp những cụm từ trên phản ánh không đúng thì có nghĩa thông tin sai sự thật, chê bai xúc phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm (Điều 37 BLDS). Rõ ràng tác giả và tạp chí nếu không vi phạm bí mật đời tư thì cũng xâm phạm danh dự uy tín của ca sĩ Quang Dũng.


Như vậy, theo khoản 8 Điều 25, 35 BLTTDS ca sĩ Quang Dũng có quyền khởi kiện Tác giả và Tạp chí tại Tòa Án nơi Tòa soạn trú đóng để cải chính -  xin lỗi, quyền phát biểu Báo chí hoặc yêu cầu Bồi thường thiệt hại về vật chất tinh thần theo quy định Điều 611 BLDS và Điều 9 Luật Báo chí”- Luật sư Nguyễn Thanh Lương cho biết.


Câu chuyện vẫn chưa ngã ngũ, và dư luận hiện nay vẫn đang chờ động thái tiếp theo của ca sĩ Quang Dũng.

Ngọc Mai

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.