Bi kịch người đồng tính

Ở Việt Nam luật pháp không cấm quan hệ đồng tính, những năm gần đây xã hội cởi mở nên nhiều người đã công khai giới tính thứ ba của mình. Ở nhiều tỉnh thành, đã xảy ra rất nhiều hành vi giết người do người đồng tính thực hiện.

Ở Việt Nam luật pháp không cấm quan hệ đồng tính, những năm gần đây xã hội cởi mở nên nhiều người đã công khai giới tính thứ ba của mình. Ở nhiều tỉnh thành, đã xảy ra rất nhiều hành vi giết người do người đồng tính thực hiện.

Tham tiền nhẫn tâm giết người tình
Chân dung kẻ giết người tình đồng tính Hoàng Thanh Tuấn
Chân dung kẻ giết người tình đồng tính Hoàng Thanh Tuấn
Tiến sĩ Trần Hữu Tráng cho biết, trong thời gian qua, những người đồng tính phạm tội giết người cướp của đều có động cơ rõ ràng, đó là vì tiền. Nguyên nhân sâu xa của loại tội phạm này là khi đối tượng còn là đứa trẻ, đã sống trong “môi trường tiêu cực cụ thể”. Ở đó có thể là do môi trường gia đình, nhà trường, bè bạn xã hội đã tác động lên người đồng tính, từ đó khiến cho họ “chấn thương tâm lý”, coi thường người khác, bất chấp thủ đoạn, dễ nổi lòng tham. Khi quan hệ đồng tính với một người nào đó có tài sản giá trị, họ nảy ra ý định muốn chiếm đoạt để thỏa mãn cuộc sống ăn chơi của mình.

Vụ án giết anh Nguyễn Văn Lưu (33 tuổi, tài xế taxi Vinasun) tại đường Bàn Cờ, quận 3, TP HCM vào ngày 28/12/2007 là một minh chứ rõ ràng nhất. Băng nhóm gây ra vụ giết người, cướp của gồm 4 cô gái đồng tính còn rất trẻ, chỉ từ 17 tới 20 tuổi. Cả 4 đối tượng trên đều nghiện ma túy, có hoàn cảnh gia đình đổ vỡ, hình thành nên những vết thương tâm lý trong sâu thẳm tâm hồn họ. Gia đình tan tác, không ai bảo ban, dạy dỗ đẩy những cô gái trẻ này sống đời sống hoang dại.

Trong họ không còn biết sợ, không còn tình người mà lúc nào cũng nghĩ đến việc lấy đâu ra tiền để ăn chơi. Người trực tiếp gây ra cái chết cho anh Lưu là Nguyễn Thị Phương Ngọc, mồ côi mẹ từ lúc 8 tuổi, hai năm sau bố lĩnh án tù chung thân, Ngọc bắt đầu cuộc sống lang bạt, kết giao với nhiều đối tượng trong giới giang hồ và tìm cách giải sầu bằng chat và ma túy. Năm 2005, Ngọc phạm tội cướp giật tài sản và bị phạt 18 tháng tù giam. Trở về, “ngựa quen đường cũ”, Ngọc lại tiếp tục các hành vi phạm tội của mình. Trong nhóm, Quách Ngọc Cẩm Tú là người lớn tuổi nhất, cũng giống như cha mẹ, Tú lấy ma túy giải sầu và mắc bệnh AIDS.

Đầu năm 2004, Tú bị TAND huyện Hoóc Môn xử 4 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Sau khi ra tù, Tú “dạt” đi nhiều nơi và hình thành nhóm với Ngọc, Thúy và Hiền. Trần Ngọc Thúy và Dương Ngọc Hiền, đều có cha mẹ ly thân nên cả hai cũng đã tìm đến với những cuộc chat thâu đêm tìm bạn bè cùng cảnh ngộ và kết quả là Thúy và Hiền đã quan hệ đồng tính. Bốn cô gái đã sống biết bao ngày trong bóng tối, dật dờ như những bóng ma và ở đó có biết bao chuyện không thể ngờ.

Họ buông thả, trượt dài trong bi kịch của gia đình và biến thành những kẻ manh động, chuyên cướp giật để có tiền tiêu xài. Vỉa hè, công viên, quán Internet là nhà của họ. Ở đó họ còn quan hệ với biết bao nhiêu đối tượng phức tạp khác để rồi một ngày kia, họ đã giết người một cách man rợ. Khi bị công an bắt, Ngọc khai nhận, đêm 18/12, nhóm này gặp nhau trên mạng, hẹn tập trung tại một quán nhậu để giải sầu và lên kế hoạch thực hiện các phi vụ mới.

Sau khi say sưa với hơn 1 lít rượu rẻ tiền, họ bàn nhau đi khống chế lái xe taxi để cướp tiền. 4 nữ quái triển khai “kế hoạch” một cách khá bài bản. Và đêm định mệnh ấy đã xảy ra, các đối tượng đã tước đoạt sinh mệnh của một người chồng, người cha trong gia đình là anh Lưu.

Ở Hà Nội vào tháng 4/2008, Nguyễn Thảo Huy (nguyên quán TP. HCM) dùng dao đâm vào mặt anh Trọng, cướp dây chuyền vàng trị giá hơn mười triệu đồng. May mắn thay, anh Trọng đã kịp thời được phát hiện nên đã được cứu chữa, không chết. Đây là hành vi táo tợn của kẻ nổi lòng tham trong khi vẫn được người tình đồng tính của mình cưu mang.

Trước cơ quan điều tra, bị cáo khai do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên đã bỏ học đại học giữa chừng, ra Hà Nội kiếm việc làm. Huy là người đồng tính, đã làm quen được với anh Trọng, cũng là người đồng tính và hai người đã có một thời gian dài chung sống... như vợ chồng. Khi bí tiền, Huy tìm cách sát hại bạn tình, âm mưu cướp tài sản để được thỏa mãn thói ăn chơi. Hắn bị kết án 15 năm tù giam.

Thế giới người đồng tính vô cùng phức tạp
Thế giới người đồng tính vô cùng phức tạp
Vì thèm “yêu” mà lâm nạn


Thực tế cho thấy, có những người đồng tính bị giết vì ép bạn tình quan hệ trong khi người kia không đồng ý, hoặc đang bực bội một điều gì đó mà nảy sinh mâu thuẫn. Hay có người đồng tính chỉ vì... thèm “yêu” mà dễ dàng sa lưới bọn tội phạm. Những kẻ này thâm nhập vào thế giới người đồng tính rồi rủ họ đi tìm chỗ quan hệ và ra tay giết hại họ để chiếm đọat tài sản.

Người đồng tính (kể cả nam và nữ) thường rất chủ quan khi chấp nhận kết giao với bạn tình, hoặc những đối tượng chủ động tiếp cận qua thế giới ảo. Họ không biết người bạn tình mình đã tin tưởng đưa về nhà, hoặc cùng ăn uống, quan hệ là một hiểm họa, có thể gây tai họa đến cho họ bất cứ lúc nào. Họ càng không biết kẻ mình từng yêu, chăm sóc, cho tiền tiêu xài lại dễ dàng trở mặt, thành kẻ mất hến tính người chỉ vì tham tiền.

Đến khi hiểu ra thì đã quá muộn hoặc chẳng còn cơ hội mà nhận ra chân tướng sự việc. Một trong số nhiều người đồng tính “yêu nhầm” kẻ cướp là anh Trịnh Phước Ngọc ngụ tại huyện Củ Chi (TP.HCM), anh này thường xuyên sang xã Đức Lập Thượng (Đức Hòa - Long An) để tìm bạn tình đồng tính. Đầu năm 2010, một số đối tượng theo dõi và biết “quy trình” hoạt động của anh Ngọc nên đã cử một người đến làm quen và làm bạn tình. Đúng như kế hoạch, cá đã căn câu, kẻ chủ mưu rủ anh Ngọc vào một chỗ khuất và ra hiệu cho đồng bọn ra đánh tới tấp, khi anh Ngọc ngã xuống, chúng cướp tài sản và trốn.

Oan uổng hơn, một ông chủ cây xăng ở ấp Ngọc Sương (xã Tân Phú Trung - Củ Chi), đã nhận một người vào làm công cho mình với điều kiện người đó phải đồng tính. Chủ cây xăng đã được người quen dẫn Nguyễn Ngọc Đăng đến giới thiệu, nhìn Đăng có vẻ đẹp trai nên ông chủ nhận luôn và đã được thỏa mãn nhu cầu sinh lý của mình. Khi Đăng - kẻ làm thuê nhận được tin vợ vừa sinh con nên đã nảy sinh ý định giết người, cướp của để kiếm tiền về lo cho vợ.

Tối 3/11/2008, sau khi “quan hệ”, lợi dụng lúc nạn nhân không để ý, Đăng lấy búa tấn công, giết chết bạn tình, lấy máy tính xách tay, điện thoại di động, 6 triệu đồng cùng chiếc xe Dylan bỏ trốn. Một nạn nhân nữa, cả tin và có phần bệnh hoạn là ông Mạnh (Bình Tân - TP.HCM) làm nghề máy xúc, sống độc thân đã nhờ người giới thiệu cho 4 thanh niên đồng giới khỏe mạnh để làm bạn tình. Ông Mạnh cả tin đến mức đã rước luôn 4 thanh niên không rõ lai lịch về nhà. Sau thời gian ăn nhờ ở đậu nhà ông Mạnh, thấy ông nhiều tiền lại sống một mình nên nhóm này quyết định ra tay giết người cướp của.

“Phải xóa đi những tiêu cực cụ thể”

Tất cả hành vi phạm tội, dù là của người bình thường hay người đồng tính đều gây ảnh hưởng đến xã hội. Nhiệm vụ của gia đình và xã hội là luôn luôn phải tìm cách kiềm chế, kiểm soát tội phạm. Tiến sĩ Trần Hữu Tráng cho biết, khi những “tiêu cực cụ thể” còn tồn tại nhiều, nhất là trong môi trường gia đình, trường học sẽ rất ảnh hưởng xấu đến đối tượng thanh, thiếu niên là người đồng tính. Cho nên, cần phải xóa đi những tiêu cực cụ thể.

Ông nhấn mạnh: “Người đồng tính xuất hiện từ trước đây rất lâu, và dù họ có phạm tội, thì chẳng ai biết họ đồng tính. Cho nên theo tôi, để ngăn ngừa cái ác, ngăn ngừa những đứa trẻ đồng tính sau này làm điều ác, thì trong mỗi gia đình bố mẹ phải giáo dục cho con cái khỏi những suy nghĩ lệch lạc. Đồng thời phải giáo dục cho con tính cách tốt, biết cách quý trọng tiền bạc, đừng tham lam. Sau đó rộng ra mớ là xã hội”.

Cũng phải khẳng định, rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tội ác là do nạn nhân. Giá như họ không buông thả, chơi bời một cách dễ dãi, giá như họ biết cách đề phòng thì đâu có dễ bị cướp đi tính mạng như vậy. Cho nên, để ngăn ngừa những hành vi phạm tội từ các cuộc tình đồng tính, mỗi gia đình, mỗi cá nhân người đồng tính phải tự biết cách đề phòng tai họa đến với mình.

Hải Miên

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.