Bi hài chuyện nằm ngủ trên giường vẫn đâm chết người cách xa 10km?

Câu chuyện bi hài này đã xảy ra gần 3 năm. Sau nhiều lần trả hồ sơ để điều tra bổ sung, song những nội dung quan trọng của vụ án chưa được cơ quan điều tra làm rõ.

Câu chuyện bi hài này đã xảy ra gần 3 năm. Sau nhiều lần trả hồ sơ để điều tra bổ sung, song những nội dung quan trọng của vụ án chưa được cơ quan điều tra làm rõ.

“Giết người” vì tình?

Theo Cáo trạng của VKSND tỉnh Hà Giang, vào khoảng 23 giờ ngày 27-3-2009, anh Nguyễn Ngọc Đường (SN 1967) cùng với bạn đến nhà một người quen ở thôn Hạ Sơn, xã Vĩ Thượng chơi. Do đường trơn nên anh Đường đi bộ vào sau. Đi đến gần nhà Tăng Thị Cọi (SN 1978), anh Đường thấy Cọi đang đứng ở đầu nhà ngay gần đường, hai người có nói chuyện với nhau một lúc.

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Sau đó, anh Đường đi tiếp. Một lúc sau, phát hiện có người cầm đèn pin đuổi theo, anh Đường quay lại thì người đó (theo Cáo trạng là Bạo Ngọc Tốt -SN 1966, trú tại thôn Đăm, xã Mai Sơn, huyện Lục Yên, Yên Bái) tay cầm đèn pin soi vào mình còn tay kia cầm dao. Chưa kịp định thần, anh Đường bị chém 2 nhát liên tiếp vào đầu, đến nhát thứ 3 thì dao rơi xuống đất. Anh Đường lùi lại thì ngã ngửa vào bụi cây, người này soi đèn nhặt dao rồi chém tiếp…

Cùng lúc có Phạm Văn Ngàn đang đứng tâm sự với Tăng Thị Đáy cách đó 1,5m nhìn thấy sự việc và kêu lên. Thấy vậy, hung thủ bỏ chạy, Đường được mọi người đưa đi cấp cứu tại bệnh viện, thương tích 38%. Cáo trạng thể hiện, Tốt và Tăng Thị Cọi trước đây có quan hệ tình cảm với nhau. Nghi ngờ Đường có quan hệ với Cọi nên Tốt đã ghen tuông và ra tay sát hại Đường.

Quá trình điều tra Tốt khai rằng bản thân không quen biết và không có mâu thuẫn với Đường và cũng không biết chuyện Đường có quan hệ với Cọi hay không. Thời điểm xảy ra vụ việc Tốt đang ngủ ở nhà (nhà Tốt thuộc tỉnh Yên Bái, cách hiện trường 20km).

Bạo Ngọc Tốt bị VKSND tỉnh Hà Giang truy tố về tội “Giết người” theo Điểm n Khoản 1 Điều 93 BLHS (khung hình phạt từ 12 - 20 năm, chung thân hoặc tử hình).

Chứng cứ yếu

Nhân chứng quan trọng có mặt tại hiện trường lúc đó là Phạm Văn Ngàn đã khai tại CQĐT là có nhìn thấy Tốt chém Đường. Nhưng tại phiên tòa Sơ thẩm ngày 17-5-2011, Ngàn khẳng định lời khai đó không đúng bởi phải chịu sức ép từ phía CQĐT. Còn nhân chứng Đáy đã khai tại CQĐT ngay đêm xảy ra án mạng là không biết người cầm đèn pin soi đánh anh Đường là ai, chỉ mô tả là cao gầy.

Tăng Thị Cọi khai rằng tại thời điểm xảy ra vụ việc, khi đang nằm ngủ ở nhà (cách hiện trường khoảng 60m) nghe tiếng tri hô, nên đã dậy bật điện chạy ra và nhận ra người chém Đường là Tốt. Trong khi Cáo trạng nêu thời điểm trước khi bị chém mấy phút Đường có đứng nói chuyện với Cọi.

 TAND tỉnh Hà Giang đã nhiều lần trả hồ sơ điều tra bổ sung nhưng nhiều nội dung không được CQĐT làm rõ. Vật chứng duy nhất gây ra vết thương của bị hại, là chứng cứ buộc tội bị cáo cũng không thu được.

Hiện trường vụ án ban đầu đã không được bảo vệ để phục vụ công tác điều tra,  không xác minh dấu vết như: Dấu chân để lại, dấu dép. Không thực hiện việc khám nghiệm trên quần áo của Tốt có vết máu hay không…Về vật chứng của vụ án: Chỉ thu được vỏ bao bằng giấy không có giá trị về chứng minh là của Tốt. Các điều tra viên đã thực hiện điều tra phiến diện, chỉ điều tra theo lời khai ban đầu của bị hại Đường.

Bạo Ngọc Tốt từ những lời khai ban đầu đến cuối đều không thừa nhận hành vi mà CQĐT, Viện  kiểm Sát buộc tội cho mình và cho rằng mình bị oan. Bạo Ngọc Tốt khẳng định rằng: Ngày 27/3/2009 là ngày “vun mộ” nên sau khi đã uống rượu say ở nhà của Phương, thì về nhà ngủ từ 16h cho đến 6h sáng ngày 28/3/2009 khi Công an đến mời ra làm việc và bắt tạm giam luôn.

Điều này đã được chứng minh bằng các lời khai vợ của Tốt là Lã Thị The, Bạo Văn Sơn (con của Tốt)… khẳng định khoảng thời gian từ 17h đến 21h Tốt vẫn ngủ tại nhà. Các lời khai này rất đáng tin cậy vì sau khi Bạo Ngọc Tốt được mời lên Cơ quan công an làm việc và bị bắt giữ ngay, gia đình họ không được gặp nhau, không có cơ hội được bàn bạc với nhau, vậy mà các lời khai đều trùng khớp, phù hợp và có lozic về thời gian.

Một chi tiết nữa là, khoảng cách từ nhà Tốt đến ngã ba nơi các nhân chứng Hoàng Văn Trăng, Nông Văn Giáp khai gặp là 10km. Nhưng hai người này lại khai rằng gặp Tốt đi bộ vào khoảng 20h ngày 27/3/2009 tại ngã ba đường dân sinh (giữa xã Khánh Thiện và xã Vĩ Thượng) là không phù hợp vì người đi bộ chỉ đi được 5km/giờ. Nếu đúng như lời khai của các nhân chứng (Trăng, Giáp) thì Tốt phải đi từ nhà vào hồi 18h30, nhưng tại khoảng thời gian này Tốt vẫn đang ngủ tại nhà.

Ngày 17/5/2011, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang tiếp tục trả hồ sơ trong đó có yêu cầu làm rõ động cơ, mục đích phạm tội của bị cáo. Điều đó cho thấy qua nhiều lần điều tra, các Cơ quan tiến hành tố tụng không làm rõ và không chứng minh được động cơ mục đích phạm tội là gì. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến việc điều tra xác minh chủ thể tội phạm sai hướng, bỏ lọt tội phạm.

Đã hơn ba năm, Bao Ngọc Tốt mang trên đầu một bản án treo lơ lửng. Tốt có thực sự là hung thủ hay đang hứng tội giúp một kẻ thủ ác còn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật? Câu trả lời vẫn chưa được CQĐT làm rõ.

Trường Lưu

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.