Bắt gã "giang hồ vặt" tống tiền "đại gia" thích "mèo mỡ"

"Hoan không có bản lĩnh mà lại muốn làm “ông chủ” nên dẫn đến nhiều sai lầm, việc sa ngã và vi phạm pháp luật là điều khó tránh khỏi. Nạn nhân trong vụ án cũng cần rút ra bài học kinh nghiệm, không nên vì ham muốn “ngoài luồng” mà giao du với những đối tượng “trai tứ chiếng, gái giang hồ”, chuốc vạ vào thân”, Ông Đoàn Ngọc Thiện, Trưởng công an xã Hợp Thành, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng, nói.

Cựu công an viên xã Hợp Thành (huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) Nguyễn Văn Hoan (37 tuổi) có tính “làm gang tay, ăn sải quạt” nên sớm bị đuổi việc, sau một thời gian ngắn “phất” lên từ nghề cho vay “nóng” thì cụt vốn, bán dần đất đai, nhà cửa.

Khi mảnh đất cắm dùi không còn, tiền "bao" gái cũng không, Hoan cùng cô người tình quê miền Tây kỳ công lập mưu tống tiền một đại gia Quảng Ninh “háo ngọt”.

Đối tượng Hoan (trái) và Quyết (phải)
Đối tượng Hoan (trái) và Quyết (phải)

Trai làng học đòi làm giang hồ

Hoan là con thứ hai trong gia đình có bốn anh em trai, học đến lớp 7 thì bỏ ngang ở nhà phụ giúp gia đình. “Bố thường xuyên ốm yếu, bệnh tật rồi mất sớm. Một mình mẹ tần tảo nuôi các con, thay vì dạy bảo con cái bà lại tỏ ra nuông chiều nên cả bốn đứa thì chẳng đứa nào học hành tử tế”, người chú ruột của Hoan tiếc nuối.

Năm 18 tuổi, dựa vào mối quan hệ gia đình, cùng với dáng vóc to cao, khỏe mạnh, Hoan được người chú xin cho làm công an viên ở xã. Tuy nhiên, chẳng được bao lâu thì xã buộc phải cho Hoan thôi việc vì tính đua đòi, chơi bời; không hoàn thành nhiệm vụ được phân công.

Một năm sau gã cưới vợ là một thôn nữ hiền lành ở địa phương. Ban đầu vợ chồng cũng chịu khó bảo nhau làm ăn, ngoài công việc đồng áng, những lúc nông nhàn Hoan cũng xe, cũng sọt sắt rong ruổi khắp các làng quê buôn bán sắt vụn. Vợ đi làm giày da, hai vợ chồng tùng tiệm nên cuộc sống cũng tạm đủ ăn.

Khi ra ngoài xã hội nhìn thấy cuộc sống sôi động, phát triển chóng mặt, gã mang tâm lý đua đòi về kể với một số người: “Cứ đi buôn sắt vụn thì muôn đời cũng không giàu được. Muốn làm ăn phải có máu liều”. Gã vứt sọt sắt, về nhà đòi mẹ chia đất, thế chấp ngân hàng lấy 500 triệu đồng “làm ăn”.

Cách “làm ăn” của gã cũng không chính đáng khi Hoan chọn “nghề” cho vay “nóng”, đối tượng vay thường là những con bạc ở địa phương. Thời gian đầu gã “kiếm ăn được”, chỉ sau một thời gian đã trả nợ ngân hàng, rồi bán toàn bộ mảnh đất trong làng, mua mảnh đất khác ngoài mặt đường để tiện công việc.

“Tôi cứ nghĩ nó cũng là đứa biết tính toán làm ăn, nên ngày nó làm nhà, tôi còn cho vay tiền. Trong nhà có gì cũng mang ra cho con xây nhà vì thương nó bố mất sớm, hoàn cảnh gia đình lại khó khăn nên đứng lên lo liệu công việc. Ai ngờ cứ dính vào mấy cái trò “xã hội đen” gì đó thì tiền đến cũng nhanh, mà phá sản còn nhanh hơn nữa”, bố vợ Hoan tâm sự.

Học đòi tính cách lố bịch của giang hồ Hải Phòng là muốn “chứng tỏ”, Hoan bắt đầu bồ bịch để tỏ rõ mình thuộc hàng “đại gia đẳng cấp”. Làm thì ít, tiêu thì nhiều, “vung tay quá trán” nên chẳng bao lâu sau Hoan dần “cụt vốn”. Cộng với việc một số con nợ “bùng” tiền nên thiếu hụt tiền nong, Hoan chạy đi vay mượn khắp nơi, từ người thân trong gia đình đến bạn bè, anh em.

Khi số nợ ngày một nhiều, lại không có khả năng chi trả, “ông chủ trẻ” đành bán nhà trả nợ, bỏ mặc vợ và hai đứa con bơ vơ không mảnh đất nương thân. Thương con gái, ông bố vợ phải đón con cùng hai đứa cháu ngoại về nhà nuôi nấng, chăm sóc. “Đúng vào thời điểm bà nhà tôi sau 25 năm bệnh tật qua đời, con gái thì chồng làm ăn phá sản phải bán nhà. Một lúc hai tin dữ kéo đến, tôi cứ phải gồng mình lo giải quyết mọi việc”, bố vợ Hoan tâm sự.   

Không dám quay về nhà bố vợ ở nhờ, “đại gia đất Cảng” bỏ ra Móng Cái (Quảng Ninh) chở đò thuê, rồi học đòi thành “dân anh chị”; việc chở đò chỉ là vỏ bọc bên ngoài, còn công việc chính là “bảo kê” và đi đòi nợ thuê. “Nhiều lần Hoan còn kéo theo cả em trai út đi cùng, bị dân “anh chị” ngoài ấy truy sát phải bỏ trốn về quê hàng tuần lễ”, một người hàng xóm kể lại.

Mất 50 triệu đồng vì tội “ô uế phòng trọ”

Trong lúc “thất thế”, gã vẫn không bỏ được tật mê gái, vẫn cặp kè với một thiếu nữ người miền Tây đang lang thang ở Hải Phòng, rồi đưa về thôn bên cách nhà vợ chưa đầy 2 km thuê phòng trọ, mua sắm đồ đạc cho người tình nhỏ, lấy nơi “đi về hú hí”. Cũng chính từ mối quan hệ này, gã tìm ra cách “làm ăn mới” nhưng ngay trong phi vụ đầu, tiền chưa "nuốt trôi" đã bị tra tay vào còng

Trưa 26/6/2012, Hoan cùng một “đệ tử” cùng quê từ Quảng Ninh về thăm “tình nhỏ”, thấy có chiếc xe ô đỗ phía ngoài dãy trọ. Khi vào tới gần phòng người tình, gã phát hiện một người đàn ông lạ trong phòng cô gái, cửa khép hờ.

Gã đạp cửa xông vào, thấy hai người đang ngồi trên giường thân mật. Cho rằng mình bị “cắm sừng”, hắn lao vào vật ngửa “vị khách không mời mà đến” xuống giường, vừa đấm đá, vừa chửi bới: “Nhân lúc tao không có nhà, mày vào làm ô uế cả giường chiếu, ô uế cả phòng của tao. Mày phải mua hết các thứ đồ đạc trong căn phòng này, mày phải trả tiền để tao mua đồ mới”.

Trong lúc người khách lạ là anh Trần Minh (SN 1963, chủ một doanh nghiệp tại Quảng Ninh) còn chưa kịp định thần, ú ở không hiểu việc gì đang xảy ra thì hai “côn đồ thôn”, kẻ “múa” dao, kẻ “múa” gậy vung vẩy quanh người anh đe dọa. Hoan còn sai "đệ tử" ra xe máy lấy vào một chiếc dùi cui điện bấm tạch tạch trước mặt vị khách “háo ngọt”. Biết gặp phải đám côn đồ, vị khách lạ rối rít xin lỗi và xin được bồi thường 10 triệu đồng.

Ngó ra chiếc xe ô tô sang trọng đỗ trước cửa, nhận thấy đây là “con mồi” béo bở, lại “non gan” nên Hoan tiếp tục “được đằng chân lân đằng đầu”, tiếp tục đánh nạn nhân.

Anh Minh đành nâng "giá bồi thường” lên 30 triệu đồng nhưng hai tên côn đồ vẫn chưa đồng ý. Sau nhiều lần “mặc cả”, cuối cùng số tiền được “chốt” là 50 triệu đồng. Móc hết túi trước, túi sau cũng chỉ còn 7 triệu đồng, nạn nhân phải xin để lại toàn bộ giấy tờ xe và hẹn hôm sau sẽ đem tiền lên “cống nạp” nốt.

Phòng trọ “đắt giá”
Phòng trọ “đắt giá”

Khổ nỗi vị “đại gia đất mỏ” nhìn thì hào nhoáng nhưng thực tế tiền cũng không nhiều. Ngày hôm sau vì chưa có tiền nên nạn nhân chưa thể “trả nợ”, lại bị Hoan gọi điện hối thúc liên tục. Uất ức một cuộc đi chơi mất 50 triệu đồng, nạn nhân tìm đến Công an huyện Thủy Nguyên trình báo sự việc và được hướng dẫn cách xử lý.

Ba ngày sau, nạn nhân mang tiền đến một quán cà phê tại xã Thiên Hương và khi Hoan vừa nhận tiền, chiếc còng số 8 lập tức bập vào tay hắn. Cảnh sát thu tại hiện trường số tiền 26,5 triệu đồng. Cơ quan CSĐT công an huyện Thủy Nguyên đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam với 2 đối tượng Hoan và “đệ tử” tên Quyết về hành vi tống tiền, làm nhục người khác.

Về "căn phòng hạnh phúc" của Hoan và cô tình nhân, một người hàng xóm cho biết: “Cách đây khoảng 3 tháng hai người này đến thuê phòng, ban đầu mọi người tưởng họ là vợ chồng, sau mới biết là bồ bịch. Sau sự việc, Hoan bị bắt, còn cô bồ nhí miền Tây cũng bỏ đi đâu không ai biết, đồ đạc trong phòng vẫn còn nguyên vì chưa trả tiền thuê phòng trọ, chủ nhà không cho mang đi”.

Ông Đoàn Ngọc Thiện, Trưởng công an xã Hợp Thành nhận xét về vụ việc: “Đối tượng Hoan là một thanh niên có nhận thức kém, trình độ thấp, không có bản lĩnh mà lại muốn làm “ông chủ” nên dẫn đến nhiều sai lầm, việc sa ngã và vi phạm pháp luật là điều khó tránh khỏi. Nạn nhân trong vụ án cũng cần rút ra bài học kinh nghiệm, không nên vì ham muốn “ngoài luồng” mà giao du với những đối tượng “trai tứ chiếng, gái giang hồ”, chuốc vạ vào thân”.

(Tên nạn nhân đã được thay đổi)

Doãn Kiên

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.