Bàng hoàng khi mẹ lấy tính mạng ra… dạy con

Khi nhập viện, Cương vẫn nghĩ mình không thể chết được. Trong lúc tỉnh tảo, Cương kể với mọi người, hai mẹ con hoàn toàn tự nguyện uống thuốc trừ sâu. Sự việc diễn ra bất ngờ không chỉ để lại nỗi đau cho gia đình mà còn khiến dư luận xôn xao...

Chỉ vì những mâu thuẫn rất nhỏ mà hai mẹ con bà Là cùng uống thuốc trừ cỏ để tìm đến cái chết, chuyện xảy ra ở Hải Phòng khiến ai mới nghe cũng “bán tín bán nghi”. Ngay cả những người dân xung quanh sống tại nơi xảy ra sự việc đau lòng này cũng không dám tin  đó lại là sự thật...

Di ảnh và bàn thờ bàn thờ hai mẹ con tự tìm đến cái chết
Di ảnh và bàn thờ bàn thờ hai mẹ con tự tìm đến cái chết.

Buổi chiều “ma đưa lối”

Sự việc xảy ra vào chiều 21/3/2012, khi người dân khu Kiến Thiết, phường Tràng Minh, quận Kiến An, Hải Phòng hốt hoảng thấy Vũ Văn Cương (19 tuổi) mặt mày tái mét, miệng trào bọt mép loạng choạng bước ra cổng nhà. Người dân đi đường nghi ngờ Cương bị nghiện, lên cơn tái phát nhưng Cương phủ nhận và nói: “Cháu uống thuốc độc, bác vào cứu mẹ cháu, mẹ cháu cũng uống thuốc như cháu, nhưng mẹ cháu uống rồi còn cháu chỉ mới nuốt đến cổ họng thì bị ọe ra”.

Bà Phạm Thị Mắm, người hàng xóm đầu tiên phát hiện ra sự việc thuật lại: “Nghe thằng Cương nói vậy tôi luống cuống chạy vào nhà thì thấy then cửa phía trong chốt chặt, sau đó tôi mới chạy ra hỏi thằng Cương thì nó ú ớ bảo là phải đi lối cửa nách nhà. Khi tôi chạy vào đến nơi thì thấy bà Phạm Thị Là (mẹ của Cương - PV) nằm bất động trên nền nhà, hai bàn tay đã tím tái, trên bàn có để cốc thuốc màu xanh thẫm đã uống hơn nửa. Tôi thấy cô Là vẫn còn thở nên hốt hoảng chạy ra ngoài gọi thêm người đưa nạn nhân đi cấp cứu”.

Tuy nhiên, do uống thuốc với liều lượng lớn nên bà Là tử vong ngay sau đó. Cương cũng được người dân đưa đi cấp cứu ngay tại bệnh viện Kiến An. Nhưng khi bác sĩ xem lọ thuốc trừ cỏ, thấy đây là loại có độc tố rất nặng, là loại thuốc chỉ cần phun một lần mà cỏ sẽ dần dần chết đến gốc rễ, bởi vậy bác sĩ này đã đề nghị ngay lập tức chuyển Cương lên bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp (ở trung tâm thành phố Hải Phòng) để điều trị.

Sau khi được đưa vào viện, bệnh nhân Cương lúc này tỏ ra rất tỉnh táo, vẫn nói chuyện và kể lại được câu chuyện hai mẹ con tự tử một cách rõ ràng, rành mạch. Thế nhưng, đến ngày thứ hai thì Cương yếu dần, và sang ngày thứ ba thì qua đời. “Mặc dù nó kể chưa nuốt được hớp nước độc trong cốc đã bị ộc ra, nhưng đấy là loại thuốc trừ cỏ cực độc, chỉ cần một liều lượng nhỏ cũng đủ để ngấm dần dần rồi chết”, nhân chứng Mắm phán đoán.

Ông Vũ Văn Nhánh (42 tuổi), là người bố, người chồng của hai nạn nhân xấu số cho biết, khi sự việc xảy ra ông đang đi làm nên không có ở nhà. Khi đã đưa con và vợ đi bệnh viện thì hàng xóm mới gọi điện báo tin.

“Khi tôi quay về nhà thì chỉ thấy có cốc nước độc bỏ dở trên bàn, một đoạn dây điện vứt chỏng chơ dưới nền nhà. Sáng hôm đó mọi người trong nhà vẫn nói chuyện với nhau bình thường, tôi với thằng con cả đi làm trưa không về ăn cơm. Ở nhà có mỗi hai mẹ con rồi xảy ra chuyện cãi cọ, dẫn đến hậu quả thế này”, ông Nhánh thở dài.

Nguyên nhân dẫn đến vụ việc hai mẹ con cùng tự tử chỉ từ những mâu thuẫn rất nhỏ nhặt. Từ giữa buổi sáng 21/3, hai mẹ con đã có lời qua tiếng lại với nhau. Khi đó bà La mắng Cương không biết làm ăn, chỉ giỏi đàn đúm, chơi bời với bạn bè; gia đình còn nhiều khó khăn mà Cương chỉ “phá gia chi tử”. Cương “nhem nhẻm” đôi co lại lời mẹ.

Bực tức quá, bà mẹ mới nói: “Tao sinh ra mày mà không dạy được mày, thà chết còn hơn”. Thằng con trai mới lớn thấy mẹ nói thế bèn thách: “Mẹ chết đi, rồi con cũng chết theo mẹ, sợ gì”. Hai mẹ con quấn dây điện xung quanh người, nối hai đầu dây điện vào tay chân, rồi cắm phích điện vào ổ cắm. Khi dòng điện vừa chạy qua đến cơ thể hai mẹ con thì cầu chì bị nổ.

Hai mẹ con lần này thoát chết. Sau đó họ vẫn nấu cơm trưa và ăn uống bình thường, tiếp tục “khẩu chiến”. Khi đang điều trị, Cương có kể lại rằng khi đang ăn cơm hai mẹ con tiếp tục xảy ra cãi vã. Ăn cơm xong bà Là lên chợ mua hai lọ thuốc diệt cỏ loại nặng nhất. Về đến nhà, vì uất ức nói con không chịu nghe, bà đã dốc gần hết hai lọ thuốc diệt cỏ vào trong một cái cốc thủy tinh rồi rót nước sôi để nguội vào.

Sau đó bà nói với con lần cuối: “Lần này tao nói mày có nghe không, hay cứ tiếp tục chơi bời đàn đúm?”. Đứa con vẫn chưa nghĩ được hậu quả có thể xảy ra nên vẫn cãi lại: “Mẹ chết đi, con sẽ chết theo mẹ”. Thế là người mẹ cầm cốc nước dốc xuống cổ họng. Thằng con giằng lại cốc rồi cũng dốc xuống uống. Nhưng vì mùi vị thuốc độc quá ghê nên chưa kịp nuốt hớp nước độc nào thì Cương bị ói ra.

Cách dạy con mê muội

Khi nhập viện, Cương vẫn nghĩ mình không thể chết được. Trong lúc tỉnh tảo, Cương kể với mọi người là sự việc trên đều do cả hai mẹ con hoàn toàn tự nguyện và không giải thích gì thêm. Sự việc diễn ra bất ngờ không chỉ để lại nỗi đau cho gia đình mà còn khiến dư luận xôn xao...

Theo những người hàng xóm, gia đình này sống hiền lành, làm ăn lương thiện nên ai cũng quý mến. Chỉ trong 3 ngày mà gia đình ông có đến hai cái tang, cả hai mẹ con đều còn trẻ, người dân trong vùng đến chia buồn, giúp đỡ gia đình anh rất đông. Nấm mồ của hai mẹ con được đặt gần nhau ở nghĩa trang gần đó, dân làng đi qua ai cũng ngước nhìn cảm thương.

Trước đó, gia đình ông bà Là vốn sống hạnh phúc, nuôi con cái bằng việc canh tác 3 sào ruộng và làm thuê làm mướn. Cương là con út trong gia đình nhưng việc học hành không được đến nơi đến chốn. Lên lớp 3 Cương đã nghỉ học ở nhà phụ giúp công việc cha mẹ. Lớn hơn một chút thì theo bố đi làm thuê ở quanh vùng.

Trước khi sự việc xảy ra, bố con Cương đều làm công nhân bốc sắt ở cách nhà không xa. Còn bà Là cũng như những phụ nữ trong vùng làm nghề thu dọn ve chai, chạy chợ đồng nát. “Điều kiện kinh tế nhà đó so với những người trong vùng này là bình thường, không có gì khó khăn cả. Cách đây hai năm họ mới xây được nhà mới khá khang trang cạnh một ngôi nhà cấp bốn cũ. Năm ngoái họ cũng mới mua thêm một chiếc xe máy mới gần ba chục triệu”, bà Hạnh hàng xóm cho biết.

Nhưng niềm vui gia đình “ngắn chẳng tày gang”. Dù được đánh giá là người sống hiền lành, không tham gia đàn đúm rượu chè, thuốc lá, lại biết đi làm thuê kiếm ăn nhưng Cương cứ mỗi khi rảnh rỗi, có tiền là cùng một số thanh niên mới lớn khác tham gia chơi điện tử ở các quán internet. Cương đã có vài lần mượn xe của gia đình, bạn bè đi cắm để lấy tiền tiêu xài.

Đã nhiều lần bố mẹ nhắc nhở nhưng Cương vẫn chứng nào tật ấy. Đó cũng chính là nguyên nhân khiến cho bà Là không khỏi phiền muộn. Đỉnh điểm của mâu thuẫn xảy ra khi bà Là khuyên bảo con không được nghĩ bản thân là mẹ mà không dạy bảo được con nên muốn “chết đi cho xong”. Bà đã cùng Cương dùng cái chết để giải thoát cho mọi việc.

Bà Hoàng Thị Miền, tổ trưởng khu phố cho biết, khi còn sống bà Là là một phụ nữ đảm đang, thương chồng con, sống hiền lành và không hề có lời qua tiếng lại với những người hàng xóm, chỉ biết lo cho gia đình. Theo bà Miền, người mẹ này muốn con cái sống tốt hơn nên đã dùng tính mạng của mình ra để đe dọa để mong con cái thay đổi.

“Điều ấy khiến chúng tôi thật sự xúc động và nhiều suy nghĩ. Đức hy sinh của người mẹ là quá lớn nhưng vô tình điều ấy đã để lại hậu quả nghiêm trọng không đáng có. Giá như người mẹ ấy khuyên dạy con bằng phương pháp khác chứ không phải bằng cái chết thì không đến nỗi đau thương như bây giờ”, bà tổ trường dân phố nói.

Minh Hữu – Trịnh Ninh

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.