Ăn xin bây giờ


Nhiều người nhận ra kẻ ăn xin bây giờ rất tinh vi, thậm chí xảo quyệt. Những “chiêu bài” mà họ đưa ra kiểu gì cũng khiến nhiều người móc túi. Dù biết là phải đề phòng với đối tượng này, nhưng không ít người vẫn mắc mưu vì ăn mày “diễn” quá đạt.

Để được bố thí, người ăn xin phải "diễn" rất đạt
Để được bố thí, người ăn xin phải "diễn" rất đạt

Nhiều người nhận ra kẻ ăn xin bây giờ rất tinh vi, thậm chí xảo quyệt. Những “chiêu bài” mà họ đưa ra kiểu gì cũng khiến nhiều người móc túi. Dù biết là phải đề phòng với đối tượng này, nhưng không ít người vẫn mắc mưu vì ăn mày “diễn” quá đạt.

Có rất nhiều cảnh ăn xin mà người ăn xin đã nghĩ ra những “chiêu” độc đáo để lừa bịp, nhằm đánh vào lòng trắc ẩn. Vì thế mà có người đi ăn xin về làm giàu. Có kiểu người giả vờ tàn phế, cố tỏ ra điệu bộ đáng thương hay có kẻ cõng trên lưng một đứa trẻ gặt gẹo khóc rồi bò lê ngoài chợ để ăn xin. Thực chất người đó đã cố tình là đứa trẻ khóc để người khác chú ý. Rất nhiều người đã thấy sự thật này diễn ra và cảnh giác. Họ khuyên người thân nên cảnh giác kẻo lòng tốt của mình bị lợi dụng. Bởi một số kẻ lười lao động đang ngày đêm tìm cách sống nhờ mồ hôi nước mắt của đồng loại mà không phải đổ mồ hôi.

 

Đối tượng lười làm, đi ăn xin ngày càng có nhiều thủ đoạn tinh xảo, họ nghĩ ra những kiểu hoá trang khiến người khác không thể không tin. Xã hội xuất hiện đối tượng ăn xin thật và ăn xin giả, tất cả cùng đồng loạt bung nở. Cho nên, ăn mày tấn công vào các đình, đền, chùa để hành nghề. Ăn mày tung hoành trên khắp phố phường với các phương thức hoạt động khác nhau. Cứ bước ra đường là gặp người ăn xin.

Cứ ngồi quán nước là ăn xin vây quanh, làm cho không ít người sợ không dám uống nước ngoài phố. Quan trọng nhất là những biến tướng của nghề ăn xin. Một số kẻ đã lợi dụng lòng tốt của xã hội, đào tạo, huấn luyện trẻ em đường phố đi ăn xin, hành nghề một cách giả dối để thu lợi nhuận riêng.

Số lượng người ăn xin cũng thể hiện mức độ phát triển của một nước. Nhưng kiểu hành xử như đám ăn mày ở ta khiến xã hội bực bội. Các phương tiện truyền thông đã tốn giấy mực lên án tình trạng ăn xin biến thái. Thế nhưng, tình trạng vẫn không giảm là mấy. Mong rằng, các cơ quan chức năng có những biện pháp xử lý, để làm sạch đường phố, làm trong lành các lễ hội, chùa chiền, giảm đi những hành vi ăn xin vô văn hóa.

Diên Khánh

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.