Trợ giúp pháp lý đang trở thành lá chắn hữu hiệu cho người yếu thế

Cán bộ trung tâm TGPL Nhà nước (Sở Tư Pháp-tỉnh Quảng Ninh) hướng dẫn trẻ vị thành niên làm phiếu khảo sát nhu cầu trợ giúp pháp lý
Cán bộ trung tâm TGPL Nhà nước (Sở Tư Pháp-tỉnh Quảng Ninh) hướng dẫn trẻ vị thành niên làm phiếu khảo sát nhu cầu trợ giúp pháp lý
(PLO) - Hoạt động bổ trợ tư pháp, trợ giúp pháp lý (TGPL) do Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Quảng Ninh triển khai thời gian qua đã cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí cho 14 nhóm đối tượng. Trong số đó có nhóm người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi là bị hại trong vụ án hình sự cần được bảo vệ đặc biệt.

Thường xuyên tham gia TGPL cho các nhóm đối tượng đặc biệt, Phó Giám đốc Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Quảng Ninh Trần Quý Cường và các đồng nghiệp đã quá quen với việc di chuyển trên những quãng đường miền núi cách xa hàng trăm km đầy khó khăn, vất vả, do phần lớn các đối tượng được trợ giúp đều ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhận thức pháp luật hạn chế nên cả tin, dễ mắc bẫy các đối tượng lưu manh.

Cộng tác viên trợ giúp pháp lý tư vấn pháp luật cho học sinh trên địa bàn Tp Cẩm Phả (Quảng Ninh)

Cộng tác viên trợ giúp pháp lý tư vấn pháp luật cho học sinh trên địa bàn Tp Cẩm Phả (Quảng Ninh)

Có thể kể đến như vụ việc mua bán người qua biên giới mà trực tiếp anh Cường làm trợ giúp viên pháp lý cho người bị hại là H (sinh năm 2002), ở Lào Cai. Khi ấy là tháng 4/2017, (T sinh năm 2000), quê ở Lào Cai đến TP Móng Cái làm bốc vác thuê và quen biết một người tên là Việt (sinh năm 1983), quê Nam Định. Việt đã bàn với T về Lào Cai tìm các cô gái trẻ đưa đến Móng Cái để Việt  đưa sang Trung Quốc bán và hứa sẽ trả công cho T (60 triệu đồng/người). Hám lợi, T đã đồng ý. Ngày 8/9/2017, tại tỉnh Lào Cai, T đã lừa rủ P (sinh năm 1999) và H (sinh năm 2002) đi Móng Cái chơi.

Ngày 9/9/2017, tại khu vực chợ Trung tâm TP Móng Cái, khi T đang chờ Việt  đưa P và H đến để đưa sang Trung Quốc bán thì bị bắt giữ. Tại bản cáo trạng số 159/KSĐT-HS ngày 30/11/2017, Viện KSND tỉnh Quảng Ninh đã truy tố T về tội “Mua bán người” và tội “Mua bán trẻ em” theo quy định tại điểm d, khoản 3 Điều 119 và điểm e, khoản 2, Điều 120 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Tại phiên tòa, kiểm sát viên giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng tình tiết phạm tội chưa đạt, xử phạt bị cáo T từ 30 đến 42 tháng tù về tội “Mua bán người” và từ 5-6 năm tù về tội “Mua bán trẻ em”. Còn luật sư bào chữa cho bị cáo có quan điểm: Theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015 đã xóa bỏ tình tiết “để đưa ra nước ngoài”. Do đó, theo tinh thần của Nghị quyết số 41 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì hành vi phạm tội của bị cáo chỉ thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 của các tội đã truy tố. Về tình tiết giảm nhẹ, đề nghị áp dụng cho bị cáo lần đầu, tự thú, phạm tội do lạc hậu. Để trên cơ sở đó, đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo và áp dụng biện pháp giáo dục bị cáo tại cộng đồng.

Tuy nhiên, với tính chất của vụ việc và quyền lợi cũng như lợi ích hợp pháp của người bị hại, trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh vẫn giữ quan điểm, đề nghị xử phạt nghiêm đối tượng để có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung cho xã hội. Theo anh Cường, hành vi phạm tội của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm nhân phẩm, danh dự, quyền tự do của người bị hại. Mặc dù bị cáo là người chưa thành niên, không có tiền án tiền sự, phạm tội chưa đạt, thành khẩn khai báo nhưng vẫn chịu mức án phạt 2 năm tù về tội “Mua bán người” và 4 năm tù về tội “Mua bán trẻ em", buộc T phải chấp hành hình phạt chung cho cả hai tội là 6 năm tù.

Quá trình TGPL, anh Cường gặp không ít khó khăn do H là người dân tộc thiểu số. Mặc dù nói được tiếng phổ thông nhưng H. khá e dè, ngại ngùng, chưa hiểu biết về pháp luật. Không những thế, trường hợp của H. ở Lào Cai, việc liên hệ với gia đình, tìm kiếm thông tin không dễ dàng. Tuy vậy, sau khi được phân công làm trợ giúp viên pháp lý, anh Cường đã gọi điện cho gia đình để hẹn làm việc trực tiếp. Đồng thời, chuẩn bị các hồ sơ, thủ tục cần thiết, nghiên cứu thật kỹ các trường hợp tương tự trước đó để đảm bảo khung hình phạt phù hợp với bị cáo, bảo vệ quyền lợi của H.

Có thể thấy, Trợ giúp pháp lý đang trở thành lá chắn hữu hiệu và cần thiết để bảo vệ cho những trường hợp yếu thế trong xã hội, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, phát huy tối đa dân chủ ở cơ sở.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.