Thừa Thiên Huế quyết liệt nói không với…rác

Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cùng lãnh đạo huyện Phú Vang nhặt rác tại biển Thuận An
Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cùng lãnh đạo huyện Phú Vang nhặt rác tại biển Thuận An
(PLVN) - Khi rác đang dần trở thành một vấn nạn thì các thông điệp, cuộc thi từ phía lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế như phong trào “Ngày chủ nhật xanh” và “thử thách dọn rác” cũng trở nên quyết liệt hơn.

Câu nói “Nhặt một cọng rác, bạn đã làm cho Huế sạch hơn” của ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã truyền cảm hứng đến các bạn trẻ thông qua các diễn đàn, trang mạng xã hội trong thời gian qua cho thấy sức lan toả mạnh đến với mọi người  dân.

Ông Phan Ngọc Thọ tại Lễ phát động "Ngày chủ nhật xanh" tại huyện A Lưới
Ông Phan Ngọc Thọ tại Lễ phát động "Ngày chủ nhật xanh" tại huyện A Lưới 

Với phong trào “Ngày chủ nhật xanh”, vào ngày chủ nhật hằng tuần,  khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ đồng loạt ra quân dọn rác.

Mới đây, tại buổi đối thoại trực tuyến với các cá nhân, doanh nghiệp, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định, qua 2 tháng triển khai thực hiện phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”  có thể nói  đã lan toả rộng khắp, được toàn thể nhân dân hưởng ứng tích cực từ xã phường, từ những thôn bản xa xôi cho đến thành phố, mọi người dân đều đã chung tay góp sức để cho Thừa Thiên Huế  xanh hơn, sạch hơn, sáng hơn.

Các em học sinh nói KHÔNG với rác
Các em học sinh nói KHÔNG với rác 

“Theo quan điểm cá nhân mình, bản thân mỗi người đều ý thức được vấn đề ô nhiễm môi trường nguy hại như thế nào. Phong trào “Ngày chủ nhật xanh” hay “thử thách dọn rác” theo mình là những hoạt động hết sức thực tế, ý nghĩa để môi trường ngày càng trong sạch hơn. Mình cũng cảm thấy việc khởi xướng các cuộc thi, cùng công tác truyền thông diễn ra trong thời gian vừa qua dường như thôi thúc mình cũng như các bạn đoàn viên ở trong các câu lạc bộ hội, nhóm có nhiều động lực để hành động vì một môi trường xanh, sạch hơn”, bạn Hoàng Thị Hồng Vân, SV năm 3, trường ĐHSP Huế hào hứng chia sẽ.

Công an tỉnh Thừa Thiên Huế vớt rác trên sông Hương
Công an tỉnh Thừa Thiên Huế vớt rác trên sông Hương 

Cùng với Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, trên cương vị là Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Phan Thiên Định cũng là vị lãnh đạo thường xuyên truyền cảm hứng đến tất cả mọi người qua các status trên trang cá nhân facebook của mình.

Cụ thể, vào ngày 4/3, trên trang cá nhân ông Phan Thiên Định đăng tải thông điệp: “Với rác, ai cũng có thể hành động. Nếu bạn có khả năng tổ chức, lãnh đạo, hãy thành lập các nhóm tình nguyện để làm sạch rác hay tuyên truyền nâng cao ý thức. Nếu không thể tổ chức, bạn có thể tham gia các hoạt động dần tới đây sẽ được triển khai rộng rãi trên địa bàn tỉnh. Chúng tôi sẽ công bố công khai các kế hoạch triển khai theo hàng tuần để mọi người tham gia. Hoặc ít ra bạn cũng có thể quét đường, dọn rác trước mặt nhà mình, nhắc nhủ những người quanh mình ngừng xả rác, hoặc nhặt một vài cọng rác vương vãi nào đó để bỏ vào nơi phù hợp.... Sáng Chủ nhật, thay vì cà phê để nói về rác, hãy chung tay cùng mọi người làm sạch môi trường sống như một thú vui rất ý nghĩa, văn minh”.

Thay vì ngồi quán cà phê vào sáng chủ nhật như trước đây thì nay đa số các bạn trẻ hào hứng với phong trào dọn rác
Thay vì ngồi quán cà phê vào sáng chủ nhật như trước đây thì nay đa số các bạn trẻ hào hứng với phong trào dọn rác 

Ngay sau những câu nói, thông điệp của lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế về phong trào “Ngày chủ nhật xanh”, ngày 15/3 vừa qua, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã chính thức khởi động cuộc thi “thử thách dọn rác”. Với tên gọi “Thừa Thiên Huế - Hành động để thay đổi - Vì một Huế xanh” bắt nguồn từ thử thách “Challenge For Change” (Thách thức để thay đổi), cuộc thi nhanh chóng nhận được nhiều hưởng ứng tích cực từ các bạn trẻ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.  

Tháo gỡ biển quảng cáo sai quy định
Tháo gỡ biển quảng cáo sai quy định 

Một cuộc thi dành cho tất cả mọi đối tượng đang sinh sống, học tập và làm việc tại địa phương, không kể tuổi tác, giới tính, quốc tịch, chỉ cần là người trực tiếp tham gia dọn rác và địa điểm dọn rác ở Thừa Thiên Huế. Kết quả sẽ được chính các bạn trẻ lưu lại (những bức ảnh chụp cùng với hiện trường trước và sau khi dọn rác) và chia sẽ lên chính trang cá nhân hoặc Fanpage của Ban tổ chức. Mỗi lượt like và share được tính là 1 lượt bình chọn, bức ảnh/bài viết có số lượt bình chọn cao nhất sẽ được tuyên dương và trao thưởng vào ngày 15 hàng tháng.

Mỗi người dân hãy tự ý thức đừng để môi trường sống của chúng bị ô nhiễm
Mỗi người dân hãy tự ý thức đừng để môi trường sống của chúng bị ô nhiễm 

Khi lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế đã dường như vào cuộc hết mình, bắt kịp với những thể thức giới trẻ qua các trang mạng xã hội thì câu trả lời cho câu hỏi có thành công hay không với mục tiêu xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế theo hướng đô thị “Di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường” chỉ còn phụ thuộc vào ý thức, thái độ của mỗi người dân trong từng hành động, từng cuộc thi đối với vấn nạn…Rác.

Người dân các vùng quê cũng tích cực hưởng ứng "Ngày chủ nhật xanh"
Người dân các vùng quê cũng tích cực hưởng ứng "Ngày chủ nhật xanh"

Mỗi việc làm, mỗi hành động trong từng phong trào sẽ góp phần quan trọng trong việc hình thành nhận thức, cũng như làm chuyển biến trong hành động theo nếp sống văn minh. Đặc biệt là sống có trách nhiệm hơn với công tác bảo vệ môi trường, một trong những vấn đề quan trọng và đang trở lên hết sức cấp thiết hiện nay.

Huế có sạch, đẹp hay không phụ thuộc vào ý thức của mỗi người.
Huế có sạch, đẹp hay không phụ thuộc vào ý thức của mỗi người.

Tuy vẫn còn đó những ý thức chưa cao trong việc tham gia gìn giữ và bảo vệ môi trường nhưng khi môi trường tỉnh nhà đã gửi “lời kêu cứu” đến mỗi cá nhân thông qua kênh  “Ngày chủ nhật xanh” hay “thử thách dọn rác” thì dù bất cứ ai đang sinh sống, học tập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đừng nên lạnh lùng bỏ qua những hành động, những giọt mồ hôi đó vì một Huế “xanh – sạch – sáng hơn"

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.