Tập huấn cho giáo viên và tổ chức lớp học cho học sinh tại Lạng Sơn, Quảng Nam và Bến Tre

Tập huấn cho giáo viên và tổ chức lớp học cho học sinh tại Lạng Sơn, Quảng Nam và Bến Tre
Năm 2019, 17 trường tại các tỉnh Lạng Sơn, Bến Tre, Quảng Nam, và Đồng Nai được chọn để triển khai Chương trình “Mizuiku – Em yêu nước sạch” bao gồm lớp tập huấn cho giáo viên, tập huấn cho học sinh, hỗ trợ tài liệu dạy và học, hỗ trợ công trình nước sạch, sơn vẽ tường và tổ chức ngày hội tái chế.

Các giáo viên tham gia tập huấn là các giáo viên tổng phụ trách, giáo viên khối 3,4 của 15 trường triển khai chương trình Mizuiku – Em yêu nước sạch 2019 tại Lạng Sơn, Quảng Nam và Bến Tre

Cùng thực hiện hoạt động vẽ dòng sông quê em

Từ ngày 16/03 - 07/04/2019, 3 lớp tập huấn đã được tổ chức cho 105 giáo viên và Tổng phụ trách của các trường tiểu học tại Lạng Sơn, Quảng Nam và Bến Tre. Dưới sự hướng dẫn của đối tác giáo dục Trung tâm Giáo dục Sức khỏe & Phát triển Cộng đồng Tương Lai và Trung tâm Sống và học tập vì cộng đồng Live & Learn, các thầy cô được giới thiệu và thực hành ứng dụng phương pháp giảng dạy tích cực với nhiều hoạt động tương tác, trò chơi, thí nghiệm đa dạng và cách truyền tải thân thiện, dễ hiểu, bám sát theo chương trình giảng dạy tiêu chuẩn và bộ tài liệu của chương trình Mizuiku.

Các thầy cô hoạt động rất sôi nổi, chủ động

Nội dung tập huấn cho giáo viên bao gồm: bồi dưỡng kỹ năng dạy học thích hợp để thực hiện các hoạt động giáo dục môi trường và hoạt động ngoại khóa về chủ đề nước theo giáo án của chương trình Mizuiku. Trong đó, có vai trò của giáo dục môi trường, giới thiệu chương trình “Mizuiku – Em yêu nước sạch”, thực hành hoạt động dạy và học theo giáo trình

 Các thầy cô trải nghiệm Vũ điệu rửa tay sôi động

 Thầy Trần Thanh Dục, Giáo viên Chủ nhiệm lớp 4, trường tiểu học Duy Thành, huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) chia sẻ “Chương trình tập huấn giúp tôi thay đổi về cách truyền đạt và tổ chức lớp học hiệu quả. Mặc dù có nhiều nội dung nhưng với cách dẫn dắt dễ hiểu của tập huấn viên, tôi đã nhận được những kiến thức bổ ích để có thể quay về trường học để giảng dạy cho các em học sinh”.  

Các thầy cô được phổ biến phương pháp giáo dục tích cực, lấy học sinh làm trọng tâm, truyền tải các thông điệp ý nghĩa về bảo vệ nguồn nước tới học sinh của mình

Chương trình “Mizuiku” là sáng kiến tuyên truyền, giáo dục ý thức bảo vệ tài nguyên nước cho học sinh bậc tiểu học được khởi xướng bởi Tập đoàn Suntory và đã triển khai thành công tại Nhật Bản từ năm 2004.  Tập đoàn Suntory và Suntory PepsiCo Việt Nam đã triển khai chương trình Mizuiku – Em yêu nước sạch từ năm 2015 đến nay tại Việt Nam với mong muốn lan tỏa giải pháp bền vững giúp bảo vệ nguồn nước thông qua việc cung cấp kiến thức bảo vệ nước sạch đến thế hệ tương lai của Việt Nam.

 Các em học sinh trường tiểu học Nhật Tiến, Hữu Lũng kết hợp vẽ nên bức tranh dòng sông quê em

Chương trình “Mizuiku – Em yêu nước sạch” hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức của các em học sinh tiểu học về vai trò của tài nguyên nước và cách thức sử dụng hợp lý nguồn nước sạch, góp phần bảo vệ nguồn nước và rộng hơn là môi trường sống xung quanh. Thông qua phương pháp giáo dục lấy học sinh làm trung tâm, chương trình tạo ra không gian sáng tạo, cơ hội thực hành và sân chơi đa dạng cho các em nhỏ nhằm kích thích óc quan sát, ý tưởng và hành động của các em để bảo vệ nguồn nước nói riêng và môi trường nói chung.

Bên cạnh vẽ tranh, các bé được các cô giáo hướng dẫn lấy ví dụ thực tế về các nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước

Ngay sau khi được tập huấn về các phương pháp giảng dạy tích cực, tuyên truyền bảo vệ nguồn tài nguyên nước, 105 giáo viên tại 3 địa bàn đã thực hành tập huấn các nội dung giáo dục của chương trình Mizuiku cho học sinh khối 3 và khối 4 của trường mình để các em có ý thức và thực hành về bảo vệ tài nguyên nước và môi trường. Các giáo viên được tập huấn đã tổ chức thành công 88 lớp học cho 2.421 học sinh tại 15 trường thụ hưởng chương trình “Mizuiku – Em yêu nước sạch” 2019

 Các giáo viên áp dụng lý thuyết vào các trò chơi, góp phần giúp cho các em học sinh nhớ bài học lâu hơn, đồng thời tạo nên không khí vui vẻ trong suốt buổi học

Qua chuỗi hoạt động tập huấn cho giáo viên và lớp học cho học sinh, giáo viên là những người trực tiếp truyền tải nội dung, kiến thức cho thiếu nhi, hướng dẫn và cung cấp cho các em những kiến thức cơ bản về sử dụng nguồn nước sạch, từ đó góp phần giáo dục học sinh có ý thức tự bảo vệ môi trường, bảo vệ và sử dụng tiết kiệm nguồn nước tinh khiết, góp phần đẩy lùi tình trạng ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt hiện nay.

Cùng nhau tìm hiểu vòng tuần hoàn của nước

Cùng nhau nhảy vũ điệu rửa tay

Các em học sinh đã có những tiết học vui nhộn và đầy bổ ích về cách tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.