Sinh viên ăn Tết xa nhà để bảo vệ đường hoa Nguyễn Huệ

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - Đường hoa Nguyễn Huệ luôn lung linh, khoe sắc, thu hút người dân thành phố và khách du lịch đến tham quan thưởng lãm, không xảy ra hiện tượng “hôi hoa”, đó là nhờ “công” của những người giữ nhiệm vụ bảo vệ đường hoa. Đa phần trong số đó là các bạn sinh viên ăn Tết xa nhà.

Đã hai năm, Nguyễn Anh Tuấn, sinh viên năm 3 Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn TP HCM ở và đón Tết Sài Gòn với công việc bảo vệ đường hoa. Năm đầu tiên, Quân nghe bạn bè “dụ dỗ” là công việc lương cao, thú vị nên theo làm. Năm nay Quân lại tiếp tục nộp hồ sơ. Quân nói, nhà em nghèo, đông con, việc học của em khá chật vật nên Tết cũng đành “hy sinh” không được ăn Tết cùng gia đình, kiếm tiền đóng học phí. “Hè mình sẽ về quê bù” - Quân nói vậy, nhưng mắt cũng không giấu được nét buồn.

Quân hồ hởi kể, có lẽ vì vật giá tăng, nên năm nay lương trả cho sinh viên bảo vệ đường hoa cũng tăng chút chút. Theo thông báo của Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TP HCM, lương năm nay của sinh viên bảo vệ đường hoa sẽ là ngày thường 18.000 đồng/giờ, ngày Tết 33.000 đồng/giờ (bao cơm). Sinh viên được chia theo ca, 8h/ ca. Vị chi, trung bình mỗi bạn thu nhập dao động 300 ngàn/ngày cho công việc làm thêm này. Đây là số tiền làm thêm khá lý tưởng đối với các bạn sinh viên.

Văn Tiến, sinh viên Đại học Tôn Đức Thắng, TP HCM cũng có “thâm niên” bảo vệ đường hoa từ năm 2014. Tiến kể, thường thấy đường hoa sau Tết vẫn đẹp đẽ, nguyên vẹn, không bị “hôi của” như nhiều đường hoa ở địa phương khác, đó là do ý thức người dân TP đi thưởng lãm hoa cũng rất tốt. Tuy nhiên, bảo vệ đường hoa cũng không tránh khỏi đôi khi bị một số người dân thiếu ý thức phản ứng. Đó là khi nhiều người dân cố tiến vào nơi không được phép, chen lấn, dẫm lên hoa để chụp cho được bức ảnh đẹp, hoặc có ý định bê bình hoa đi… 

Tất nhiên, làm bảo vệ trực đường hoa chẳng phải là công việc “cưỡi ngựa xem hoa”, thỏa thích ngắm cảnh đẹp. Những sinh viên bảo vệ đường hoa ngoài việc giữ gìn đường hoa đẹp, đôi lúc va chạm với khách tham quan, còn phải đối mặt với nỗi tủi thân khi nhìn cảnh những gia đình sum họp bên nhau ngắm hoa, rồi nắng, mưa khi phơi người cả ngày ngoài trời.

Vì bảo vệ đường hoa cũng là một phần của mỹ quan đường hoa, nên đơn vị tuyển dụng cũng đưa ra một số tiêu chuẩn cho ngoại hình như cao 1,68 m, cân nặng 55 kg trở lên, không có hình xăm và không nhuộm tóc.

Năm nay, Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TP HCM, đơn vị tuyển dụng sinh viên bảo vệ đường hoa đã có thông báo tuyển đến 200 sinh viên đảm nhận nhiệm vụ này, từ ngày 10/1 – 1/2, tức 13 tháng chạp đến mùng 5 Tết. Hiện nay, sinh viên các trường bắt đầu gửi hồ sơ đến đăng kí ứng tuyển công việc này, bắt đầu một mùa làm thêm Tết xa nhà, mưu sinh vất vả. Đó cũng là công việc rất đáng trân trọng khi góp phần làm đẹp cho đời, vun đắp cho con đường tương lai…

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.