Sạt lở nghiêm trọng tại An Giang: Các bộ ngành chung tay giải quyết

Cận cảnh vụ sạt lở
Cận cảnh vụ sạt lở
(PLO) - Liên quan đến vụ sạt lở kinh hoàng ở huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang, ngày 25/4, ông Hoàng Văn Thắng, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông Thôn (NN&PTNT)- Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo TW về Phòng chống thiên tai đã trực tiếp có mặt thị sát khu vực sạt lở tại ấp Mỹ Hội, xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới tỉnh An Giang.

Sau khi khảo sát thực trạng tình hình sạt lở, Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng đánh giá,  đây là vụ sạt lở nghiêm trọng do tác động của biến đổi khí hậu, đặc biệt là việc xây dựng các hồ chứa thủy điện ở thượng nguồn sông Mê Kông đã giữ lại lượng cát vô cùng lớn nên khiến cho tình hình sạt lở ở khu vực bờ sông và khu vực ven biển ĐBSCL diễn ra nghiêm trọng. 

Trước thực trạng đó, Thứ trưởng yêu cầu địa phương phải tăng cường công tác điều tra, xác định các vùng nguy hiểm, tăng cường quan trắc và cảnh báo cho nhân dân, đồng thời quản lý việc xây dựng trên bờ, quản lý khai thác cát trên sông.

Đồng thời phải khoanh vùng những nơi có nguy cơ sạt lở cao, có biện pháp khắc sạt lở để tiến hành các biện pháp giảm thiểu tối đa sự cố xảy ra. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu với Chính phủ có biện pháp hỗ trợ về mặt kinh phí và kĩ thuật cho tỉnh An Giang khắc phục sự cố này

Tối cùng ngày, đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường do Bộ Trưởng Trần Hồng Hà dẫn đầu đã có buổi làm việc với đạo tỉnh An Giang về vấn đề sạt lở. Hiện đã có 108 hộ dân được di dời đến vị trí an toàn. Tuy nhiên, vụ sạt lở vẫn còn diễn biến phức tạp.

 Ông Trần Đặng Đức – Giám đốc Sở TN&MT tỉnh An Giang cho biết, tình trạng lở bờ sông trên địa bàn An Giang  thời gian qua diễn ra khá nhanh, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của người dân và sự phát triển kinh tế của tỉnh.. mỗi năm xảy ra khoảng 20 vụ sạt lở bờ sông trên địa bàn tỉnh An Giang, gây thiệt hại khoảng 100 tỷ mỗi năm.

Các bộ ngành trung ương khảo sát tình trạng sạt lở

Các bộ ngành trung ương khảo sát tình trạng sạt lở

Hiện có tổng số khoảng 51 đoạn bờ sông đã có cảnh báo nguy hiểm sạt lở, chiều dài 62km, chiếm 40% diện tích giáp sông Tiền, sông Hậu của tỉnh An Giang với trên 20.000 hộ dân bị ảnh hưởng sạt lở. An Giang cần sự chung tay của Bộ TN&MT cùng các bộ ngành trung ương chung tay đưa ra những biện pháp hiệu quả giải quyết vấn nạn sạt lở

Đối với khu vực sạt lở ở khu vực bờ sông Vàm Nao, thuộc ấp Mỹ Hội, xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới có khả năng tiếp tục mở rộng lấn sâu và đất liền làm sạt lở mất đường giao thông liên xã, 90 căn nhà có nguy cơ tiếp tục bị nhấn chìm, thiệt hại ban đầu được xác định lên đến 9 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ Trưởng Trần Hồng Hà đã gửi lời thăm hỏi, chia sẻ những khó khăn, mất mát tới những hộ dân bị thiệt hại, đồng thời đánh giá cao nỗ lực của tỉnh An Giang trong công tác dự báo và di dời để không xảy ra thiệt hại về người.

Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ trình Chính phủ, sớm triển khai giai đoạn 2 Chương trình nhà ở vượt lũ để giải quyết nhu cầu cấp bách hiện nay ở Đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là An Giang, hướng đến ổn định cuộc sống của người dân.

Theo đó, Bộ trưởng sẽ tiến hành khảo sát thực trạng sạt lở tại hiện trường, cũng như cuộc sống của bà con bị ảnh hưởng khi di dời đến nơi ở tạm, để báo cáo Thủ tướng Chính phủ có biện pháp hỗ trợ kịp thời.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.