Sẵn sàng huấn luyện chiến sĩ mới

Lãnh đạo Quân khu 2 kiểm tra công tác an toàn, vệ sinh phòng dịch tại Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn 604
Lãnh đạo Quân khu 2 kiểm tra công tác an toàn, vệ sinh phòng dịch tại Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn 604
(PLVN) - Huấn luyện chiến sĩ mới (CSM) được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong năm của các cơ quan, đơn vị, do đó, những ngày qua, các đơn vị trong toàn quân tiếp tục bồi dưỡng kinh nghiệm, phương pháp quản lý, huấn luyện cho khung huấn luyện CSM, xây dựng tiến trình biểu huấn luyện khoa học, hợp lý, bảo đảm các thiết chế văn hoá đẩy mạnh công tác tăng gia, chăn nuôi, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội. 

Nhiệm vụ chính trị trọng tâm

Chuẩn bị tiếp nhận và huấn luyện CSM, các đơn vị đã tập trung củng cố, tu sửa doanh trại, cảnh quan môi trường, các công trình nhà ăn, nhà bếp, trang thiết bị; điều chuyển, dồn dịch, bổ sung đủ giường, phản, doanh cụ sinh hoạt; tiếp nhận, cấp phát 22/24 mặt hàng quân trang cho chiến sĩ mới; tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản, hướng dẫn của Bộ Quốc phòng về công tác phòng chống Covid-19.

Ngày 13/2, các địa phương cuối cùng đã tổ chức Lễ giao nhận quân năm 2020. Hiện tại, các đơn vị đã hoàn thành mọi công tác chuẩn bị, tiếp nhận xong và chuẩn bị bước vào huấn luyện CSM.  

Huấn luyện CSM được coi là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, các đơn vị tập trung vào nội dung chất lượng huấn luyện; tiếp tục tăng cường củng cố, bổ sung hệ thống biển bảng, khẩu hiệu tuyên truyền nhiệm vụ với nội dung phong phú, sát thực; quan tâm xây dựng cảnh quan, môi trường đơn vị thực sự là môi trường chính trị, văn hóa tinh thần lành mạnh để giáo dục, rèn luyện CSM thành những người quân nhân cách mạng, nguồn nhân lực có chất lượng cho xã hội. 

Năm 2020, Lữ đoàn 168 được Quân khu 2 giao tiếp nhận, quản lý và huấn luyện cho 250 CSM. Vì vậy, Lữ đoàn đã tổ chức tập huấn khung huấn luyện CSM cho 52 cán bộ, bảo đảm thao trường, bãi tập cho 3 đại đội huấn luyện CSM.

Đơn vị chủ động tu sửa, làm mới hệ thống mô hình học cụ; công trình nhà ăn, nhà bếp, hệ thống điện, nước, cảnh quan môi trường được củng cố bảo đảm xanh - sạch- đẹp. Hệ thống thiết chế văn hoá, doanh cụ, doanh trại bảo đảm theo đúng quy định. Nguồn thực phẩm được Lữ đoàn bảo đảm cho 2 tháng đầu bước vào huấn luyện CSM. 

Ban Chỉ huy Trung đoàn 738 kiểm tra cơ sở vật chất phục vụ huấn luyện CSM. Ảnh Trung Dũng
 Ban Chỉ huy Trung đoàn 738 kiểm tra cơ sở vật chất phục vụ huấn luyện CSM. Ảnh Trung Dũng

Quán triệt, triển khai, tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, Lữ đoàn 168 đã phối hợp với Đội y học dự phòng Cục Hậu cần Quân khu 2 tổ chức phun thuốc khử khuẩn môi trường cho các cơ quan, đơn vị; xây dựng kế hoạch khám phúc tra sức khoẻ, tiêm phòng AT cho CSM theo đúng kế hoạch.

Quan tâm, chăm lo chiến sĩ mới

Từ kết quả tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ có chất lượng cao ở nhiều địa phương, có thể thấy rõ sự quan tâm chu đáo, thiết thực của cấp ủy, chính quyền địa phương, lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị.

Tại các đơn vị, hệ thống thiết chế văn hóa phục vụ sinh hoạt học tập của đơn vị được đầu tư sửa chữa, mua sắm và làm mới phục vụ tốt cho huấn luyện, đơn vị chuẩn bị đủ 28 mặt hàng theo tiêu chuẩn của CSM, được cấp đến từng chiến sĩ ở từng giường ngủ khi tiếp nhận.

Đảm bảo rau xanh phục vụ bếp ăn của CSM cũng là một nhiệm vụ quan trọng mà các phân đội quan tâm thực hiện, các chỉ tiêu về diện tích, khối lượng được tăng cường để ngày đầu tiên chiến sĩ mới về xây dựng đơn vị có rau an toàn đưa vào bữa ăn đảm bảo quân số khỏe cao nhất tham gia học tập công tác. 

Tại Trung đoàn 738, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Long An, với diện tích trồng rau xanh, chuồng trại chăn nuôi, ao cá… đơn vị sẽ đảm bảo được 80% rau xanh và 30% thịt cá nhập bếp cải thiện nâng cao bữa ăn cho bộ đội.

Để các tân binh nhanh chóng hòa nhập môi trường mới, từng đơn vị không chỉ chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất; doanh trại, nơi ăn, chốn ở khang trang, sạch đẹp; tổ chức huấn luyện chặt chẽ, đúng kế hoạch… mà còn hết sức chú trọng quan tâm chăm lo, giáo dục CSM, tạo sự yên tâm, tin tưởng ngay từ những ngày đầu về đơn vị và coi đơn vị như chính ngôi nhà gia đình.

Đơn vị không chỉ đào luyện họ về kỹ năng người lính mà còn về kỹ năng sống, ứng xử, giao tiếp… và trên hết đó là nhân cách của một thanh niên, biết yêu thương, cống hiến, biết dấn thân để rèn luyện trưởng thành, trở thành một con người có ích cho xã hội, gia đình.

Các đơn vị trong toàn quân đã tạo điều kiện, cơ hội cho CSM được rèn luyện, trưởng thành, nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ; bảo đảm cho chất lượng gọi công dân nhập ngũ được giữ vững và phát huy, năm sau cao hơn năm trước. 

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.