Rộn ràng lễ hội Cầu Bông ở làng rau 500 tuổi ngày đầu Xuân

Phần nghi lễ của Lễ hội Cầu Bông ngày đầu năm.
Phần nghi lễ của Lễ hội Cầu Bông ngày đầu năm.
(PLVN) - Ngày 11/2 (mùng 7 Tết Kỷ Hợi 2019), hàng trăm du khách đổ về làng rau Trà Quế (xã Cẩm Hà, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam) để cùng người dân bản địa khai Xuân với lễ hội Cầu Bông. 

Đây là một nét văn hóa, tâm linh độc đáo xuyên suốt cùng làng rau 500 tuổi này. Làng rau Trà Quế rộng khoảng 40ha với chừng 220 hộ dân chuyên canh trồng rau, nhưng là địa điểm vô cùng nức tiếng gần xa vì rau sạch, rau phục vụ du lịch.

Người làng Trà Quế cho rằng, rau xanh nơi đây nổi tiếng vì được trồng trên đất đai màu mỡ, được bón bằng loại rong lấy từ sông Cổ Cò nên có hương vị đặc trưng riêng. Ngoài làm rau truyền thống, hoạt động dịch vụ du lịch tại làng rau Trà Quế năm nào cũng đạt xấp xỉ nửa tỷ đồng.

Các bô lão làng rau Trà Quế tham gia nghi lễ
Các bô lão làng rau Trà Quế tham gia nghi lễ

Ngay từ tinh mơ mùng 7 Tết, người làng đã thức giấc chuẩn bị rồi hối hả giục nhau nổi trống chiêng. Những bậc cao niên, nghệ nhân đi trước trong sắc phục áo dài khăn đóng, gái trai đi sau cùng tụ hội về đình Tiền Hiền để làm lễ nghinh thần.

Theo tuần tự đã định sẵn, khoảng 8h sáng, nghi lễ chính thức bắt đầu. Những bậc cao niên đến bàn thờ khấn lễ. Những bài văn tế cảm ơn tổ tiên đã khai phá nên mảnh đất màu mỡ này. Thế hệ đời sau sẽ luôn tưởng nhớ đến người khai phá và tự hứa sẽ tiếp bước nghề nông.

Tiếp đến là nghi lễ cúng bái diễn ra đồng thời với những màn múa lân phụng. Lễ hội Cầu Bông còn là dịp để người dân trong làng cầu mong cho mưa thuận gió hòa để rau màu luôn đơm bông, kết trái, để làng rau luôn có những mùa vàng bội thu.

Sau phần lễ, phần hội thu hút nhiều người dân và du khách trong, ngoài nước tham gia
Sau phần lễ, phần hội thu hút nhiều người dân và du khách trong, ngoài nước tham gia

Sau màn lễ cầu cúng, nghinh thần là phần hội với những trò chơi đậm màu sắc văn hóa dân gian. Dân làng thường tổ chức hội thi để đông đảo bà con và khách du lịch được tham gia. Các phần thi thường là nấu ăn, ẩm thực đúng với làng nghề trồng rau Trà Quế.

Theo ghi nhận, những năm gần đây, lễ hội Cầu Bông xứ Quảng thu hút hàng trăm du khách nhờ sự linh hoạt của người dân bản địa đưa rau sạch vào làm du lịch. Theo đó, ngay trong ngày lễ trọng đại này, ngoài việc hàng chục hộ dân tranh thủ xuống đồng trồng trọt lấy lộc ngày đầu năm, thì các vị khách, đặc biệt người nước ngoài còn được cho phép xắn tay áo xuống đồng học cách trồng rau. Từ đây, tạo nên những khoảnh khắc tươi vui, tiếng cười cười, nói nói rộn rã cả một vùng quê.

Một lãnh đạo UBND TP Hội An cho biết, về Hội An ngày đầu Xuân còn có hàng loạt lễ hội, giỗ tổ, tế đình của cộng đồng làng xã, trò chơi văn hóa đặc sắc khác. Như, ngày hội quật cảnh Cẩm Hà, hội bắp nếp Cẩm Na trải nghiệm tập làm hoa đăng, dán lồng đèn, gấp lá dừa...

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.