Quảng Ngãi tranh cãi quanh đề xuất thu phí tham quan đảo Lý Sơn

Đảo Lý Sơn
Đảo Lý Sơn
(PLVN) - Ngày 9/7, HĐND tỉnh Quảng Ngãi khóa XII, nhiệm kỳ 2016-2021 bước sang ngày làm việc thứ 2 của Kỳ họp thứ 15 (diễn ra từ ngày 8-10/7). Cùng với nhiều nội dung khác, tại kỳ họp này, huyện Lý Sơn đã trình bày kiến nghị mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí tham quan trên địa bàn huyện Lý Sơn gây nhiều tranh cãi…

Hai phương án thu phí

Nội dung tờ trình tại kỳ họp thể hiện, có 2 phương án được UBND tỉnh Quảng Ngãi đề xuất. Phương án 1: Với mức thu 10 nghìn đồng/người/lượt ở các địa điểm: Thắng cảnh Hang Câu; Chùa Hang; Cổng Tò Vò; đỉnh núi Thới Lới; Nhà trưng bày lưu niệm hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải. Riêng tất cả các điểm danh lam thắng cảnh trên xã An Bình sẽ có mức thu 20.000 đồng/người/lượt.

Phương án 2: Phí tham quan danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa bảo tàng tại xã An Hải, An Vĩnh 50.000 đồng/người/lượt; phí tham quan danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa tại xã An Bình 20.000 đồng/người/lượt.

Bên cạnh đó, tờ trình còn đề cấp miễn thu phí cho các đối tượng gồm trẻ em dưới 6 tuổi; người khuyết tật đặc biệt nặng;  người dân huyện Lý Sơn;  người đang sinh sống, công tác và làm việc trên địa bàn huyện Lý Sơn. 

Trong đề xuất cũng nêu ra những trường hợp được giảm 50% mức phí như   trẻ em từ 6-15 tuổi, đối tượng được hưởng chính sách ưu đãi hưởng thụ văn hóa theo quy định, người khuyết tật nặng, người cao tuổi…

Theo ông Nguyễn Quốc Việt, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, Nghị quyết này nhằm huy động đóng góp của khách đến đảo Lý Sơn để chi cho việc bảo tồn, gìn giữ, tôn tạo các danh lam thắng cảnh, di tích, công trình bảo tàng, văn hóa; bảo vệ môi trường sinh thái; đầu tư cải tạo cơ sở hạ tầng, phát triển các dịch vụ và các nhu cầu khác để phục vụ khách và nhân dân trên đảo…

Đã từng thất bại về thu phí!

Cho ý kiến về đề xuất trên, nhiều đại biểu băn khoăn như mức thu phí này cao so với mặt bằng chung cả nước, cần phải tính toán mức giá thu phí hợp lý hơn để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa địa phương và du khách, nếu không nhiều người sẽ không chọn Lý Sơn làm điểm đến.

Ngoài ra, theo đại diện 1 đơn vị lữ hành tại Đà Nẵng, cũng đã có nhiều ý kiến của khách gửi đến phản ứng với lý do, nếu ra đảo nhưng không đi tham quan mà vẫn phải trả phí sẽ bất hợp lý và đặt câu hỏi thêm, vì sao không thu tại từng điểm đến như một số nơi khác? 

Trước phản ứng nêu trên, ông Việt thừa nhận, địa phương có tính toán đến điều này. Theo ông Việt, không thu phí tại từng điểm đến như một số nơi khác vì bắt buộc phải phát sinh thêm bộ phận theo dõi, quản lý và tổ chức bán vé tại những nơi do huyện đảm nhận.

“Cần nói rõ hơn đây chỉ mới đề nghị để HĐND tỉnh xem xét, nếu sau này được thông qua và cho phép, huyện và các cấp ngành liên quan sẽ có nhiều cuộc họp bàn để tìm, chọn đưa ra một mức thu, hình thức thu hợp lý, đảm bảo sự hài hòa giữa lợi ích và sự phát triển chung cho du lịch Lý Sơn. Chính quyền tuyệt đối không để xảy ra việc thu phí gây ảnh hưởng xấu, dẫn đến du khách quay lưng lại với Lý Sơn”, ông Việt nói

Theo tìm hiểu của PV, vào tháng 5/2017, huyện Lý Sơn cũng có văn bản đề xuất thu phí “vệ sinh” đối với du khách tại thắng cảnh Hang Câu (ở thôn Đông, xã An Hải) với mức 20.000 đồng/người. Tuy nhiên, việc này đã sớm phải dừng lại khi vấp phải sự phản ứng dữ dội từ người dân và du khách.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.