Những chuyến đi san sẻ yêu thương của giới Luật sư tại TP HCM

Đoàn thiện nguyện phải xuống đẩy xe vượt qua đường lầy khi đến một vùng xa.
Đoàn thiện nguyện phải xuống đẩy xe vượt qua đường lầy khi đến một vùng xa.
(PLVN) - Thạc sĩ, Luật sư Lê Minh Nhựt (Đoàn Luật sư TP HCM), người thầy của nhiều thế hệ luật sư, tham gia giảng dạy ở Học viện Tư pháp, luôn dạy các học trò rằng nghề luật sư là nghề khó, đòi hỏi phải có tài và đức. Ngoài việc trau dồi về chuyên môn, mọi người còn phải hướng thiện để thêm bản lĩnh trên bước đường hành nghề. 

Thành công như hôm nay, hãy luôn nhớ chia sẻ với những người còn kém may mắn để cám ơn cuộc đời cũng như hướng tâm hồn đến những điều Chân - Thiện - Mỹ. 

Những chuyến thiện nguyện ý nghĩa

Chính vì thế mà bản thân thầy Nhựt cũng như VPLS Lê Minh Nhựt hàng năm đều duy trì truyền thống hoạt động thiện nguyện. Các luật sư (LS) đã hăng hái phát động phong trào, tiền bối dẫn dắt hậu bối, cùng nhau góp sức, mua sắm nhu yếu phẩm, chuẩn bị tiền trạm cho các lần làm từ thiện. 

Hoạt động này có hiệu ứng lan tỏa. Ban đầu chỉ có các LS trong văn phòng. Sau đó, các bạn LS tập sự cũng tham gia, thậm chí nhiều Mạnh thường quân cũng cùng đóng góp cho văn phòng, đồng hành với các hoạt động cộng đồng. 

Nhắc lại công tác thiện nguyện, LS Lâm Châu Tuấn, VPLS Lê Minh Nhựt, cho biết: “Ngay ngày đầu năm 2019, chúng tôi đã đến thăm Trường chuyên biệt Bình Minh, quận Tân Phú, TP HCM. Trường chuyên dạy trẻ chậm phát triển. Nhìn các em mà rớt nước mắt…”.

Vì chậm phát triển trí não nên các em không vào một khuôn khổ, quy củ nào cả. Có em chỉ làm theo những gì em thích, hoặc có em chẳng thích giao tiếp với ai, hoặc có em quậy phá, la hét… Ấy vậy mà cô giáo đã kiên nhẫn từng chút một để mỗi em như thế biết quan tâm đến nhau, biết cùng sinh hoạt tập thể.

Các em dần biết làm một số việc chăm sóc bản thân mình, biết vâng lời người lớn, biết phân biệt đúng sai. Rồi các em được học kỹ năng sống, học hát múa, học chữ, học cách hòa nhập với cuộc sống. 

Các LS trong đoàn chia sẻ, kể ra để biết sự hi sinh thầm lặng của cô giáo là quá lớn. Phân nửa trong số giáo viên của Trường là các cô giáo trẻ nhưng lại có tấm lòng quá đẹp đủ để giữ chân các cô ở lại gắn bó với ngôi trường đặc biệt này.

Gia đình các em học ở đây đa phần đều có hoàn cảnh khó khăn. Còn các cô cũng phải tự bươn chải thêm để tự chăm lo cho cuộc sống riêng của chính mình. Vất vả, thiếu thốn nhưng các cô vẫn gắn bó với nghề chỉ vì yêu thương các em. 

“Những người như LS chúng tôi có những cái khó riêng, nhưng có lẽ so với các bé, các cô thì những vấn đề đó không phải là quá lớn. Chúng tôi mong muốn được chung tay cùng với các cô, với nhà trường chăm sóc, đỡ đần một phần nào cho các em.

Nhưng thú thật, ngoài tấm lòng là rộng lớn, còn vật chất thì có lẽ những gì chúng tôi gửi gắm không đáng là bao so với những gì mà các em, các thầy cô đang cần. Tôi mong có nhiều hơn nữa những tấm lòng nhân ái dành cho các em, các thầy cô ở đây…”, LS Tuấn bộc bạch.  

Âm thầm chia sẻ yêu thương 

Quá trình tìm hiểu, chúng tôi còn biết được rất nhiều anh, chị LS có tấm lòng nhân ái. Họ âm thầm đóng góp cho cộng đồng, lăn vào cuộc sống, mang chút hơi ấm đến với những gia đình nghèo khó nơi vùng sâu, vùng xa, vùng cao… 

Cuối năm 2018, Công ty Luật Tâm Quang đã đến tặng quà và các phần học bổng cho bà con và học sinh ở xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận. Vùng nắng gió miền Trung còn nhiều khó khăn. Tuy một số nơi đời sống người dân phát triển hơn nhờ du lịch nhưng không phải ai cũng có điều kiện để làm chủ.

Các luật sư tặng quà trong một chuyến đi làm từ thiện
Các luật sư tặng quà trong một chuyến đi làm từ thiện

Cuộc sống làm thuê, làm mướn, buôn gánh bán bưng khiến họ oằn lưng. Đoàn đã có những phần quà nghĩa tình trao tay người dân. Những suất học bổng gửi đến các em thơ mong tiếp thêm động lực để khi bắt đầu năm học mới, các em vẫn có thể cắp sách đến trường.

Một LS khác cũng kể lại câu chuyện xúc động của mình. Chuyến đi xa nhất mà anh cùng những người bạn có dịp đến thăm đó là làng Kon Mahar, xã Hà Đông, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai. 

Anh cho biết, có đi mới hiểu con đường đất đỏ rẽ vào làng Kon Mahar thật khó đi. Khoảng cách 30km từ đường nhựa vào làng nhưng xe đi hơn nửa ngày mới đến nơi. Đường đất đỏ đèo dốc, khúc khuỷu, mùa mưa sình lầy. Đoàn may mắn có người địa phương dẫn đường nhưng có đoạn xe bị sa lầy vì chở quà nặng, mọi người phải xuống đẩy xe vượt vũng lầy. 

Người dân nơi đây là dân tộc Ba Na, họ thật nghèo nhưng rất tình cảm, thật thà. Theo lời hướng dẫn, họ xếp hàng trật tự để nhận quà. Từ người lớn đến trẻ con, biết tiếng Kinh hay không biết tiếng Kinh, khi họ đã được phát quà thì họ sẽ không nhận quà lần thứ hai cho dù đoàn có nhầm lẫn, phát cho họ lần nữa. 

Những phần quà gồm vật dụng sinh hoạt cơ bản, thực phẩm, quần áo, áo ấm. Những suất ăn nóng hổi được cả đoàn phục vụ cho bà con theo kiểu như tổ chức một ngày hội. Bà con đến vui chơi, ăn uống, nhận quà.

Mô hình gian hàng hội chợ Tết được đoàn tổ chức có khu cắt tóc, khu ăn uống, khu trò chơi dân gian, khu sơn tượng, tô màu tranh vẽ, khu tặng bong bóng… Một ngày quần quật, tất bật với bao nhiêu hoạt động. Nhân lực 100 người để phục vụ 1.000 người. Mệt nhưng vui. 

Vị luật sư này chia sẻ: “Kết thúc ngày tặng quà, xe chở đoàn trở lại thành phố với biết bao nặng nề, nặng vì tấm lòng của bà con với nhiều vật phẩm được gửi tặng, nào chuối, nào bí đỏ, khoai lang… Bà con trồng được gì bà con tặng thứ ấy.

Nặng vì cảm xúc như chùng lại trong giây phút chia tay. Nơi ấy và nhiều nơi khác vẫn đang còn khó khăn, rất cần sự chung tay của xã hội. Trong đó có một phần đóng góp của các LS”… 

Cuối năm 2018, Đoàn Luật sư TP HCM cũng đã tổ chức chuyến đi từ thiện tặng xe đạp và sách vở cho học sinh nghèo, tặng quà cho các gia đình khó khăn trên địa bàn huyện Xuyên Mộc và Châu Đức của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trong chuyến đi này, đoàn chia ra làm hai nhóm, triển khai tại hai xã Xuyên Mộc, Bông Trang thuộc huyện Xuyên Mộc và hai xã Đá Bạc, Suối Rao thuộc huyện Châu Đức. Đây là các xã vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn.

Luật sư Nguyễn Văn Trung, Chủ nhiệm Đoàn cho biết: “Tuy mỗi phần quà không lớn nhưng tất cả là tấm lòng gửi đến các em học sinh và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Mong rằng các em học sinh luôn phấn đấu học tập tốt để vươn lên trong cuộc sống. Bên cạnh đó, mong các gia đình cảm thấy ấm áp với sự chia sẻ của xã hội”. 

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.