Ngôi làng bị những cơn gió cát xâm lấn

Hình ảnh ngôi làng Shoyna ở Nga
Hình ảnh ngôi làng Shoyna ở Nga
(PLVN) - Shoyna là ngôi làng thường xuyên bị cát chôn vùi, nổi tiếng ở miền Bắc nước Nga. Người dân nơi đây luôn phải tuân thủ theo “luật bất thành văn”: Không bao giờ đóng cửa khi trời tối, vì lo sợ sáng hôm sau sẽ không thể ra ngoài.

Shoyna, một làng chài ở phía bắc nước Nga lạnh lẽo trên bán đảo Kanin, nằm gần một “sa mạc lạnh” với dải cát trải dài 10km. Tác động của gió Tây mang theo cát thổi đến khu vực này. Lượng cát nhiều đến mức chúng có thể chôn vùi cả ngôi làng chỉ trong một đêm. 

Vào đầu những năm 1990, hiện tượng này mới bắt đầu xuất hiện. Một đêm, người dân Shoyna sáng thức giấc ngỡ ngàng khi những ngôi nhà trong làng bị cát bao phủ, thậm chí gần như bị chôn vùi. Họ đã phải rất vất vả mới có thể thoát ra ngoài. 

Từ đó, hiện tượng này lặp đi lặp lại mỗi đêm. Chính vì thế, thay vì được thảnh thơi ngồi trước nhà ngắm sao trời mỗi đêm, người làng Shoyna buộc phải ở trong nhà để tránh bị vùi lấp trong cát. Thậm chí, khi đi ngủ vào ban đêm, họ không bao giờ đóng cửa, nếu không sẽ không thể mở cửa vào sáng hôm sau vì cát đã lấp lên tới gần nóc nhà, nhốt người bên trong.  

Hầu hết các ngôi nhà trong làng từng bị cát vùi. Ngôi nhà của bà Anna Golubtsova hiện tầng một đã bị cát vùi kín. Bà đang dự định thuê máy ủi để đẩy cát ra ngoài, nếu không gió cát có thể vùi lấp cả tầng hai. Ngôi nhà vẫn được cho là may mắn khi chỉ bị cát vùi lấp một nửa. Hiện ở làng có khoảng hơn 20 ngôi nhà bị cát vùi lấp hoàn toàn, do nằm ngay sát bờ biển. Gia chủ muốn vào nhà phải đi từ… đường gác mái.

Đi khắp ngôi làng rất hiếm thấy các khu đất có thể trồng trọt
 Đi khắp ngôi làng rất hiếm thấy các khu đất có thể trồng trọt

Ngôi làng được thành lập vào những năm 1930 khi ngư dân tìm đến đây sinh sống, vì sự phong phú của cá và sinh vật biển ngoài khơi. Trong thời hoàng kim, khi còn là cảng cá tấp nập, bến tàu Shoyna luôn chật kín với hơn 70 tàu đánh cá ra vào mỗi ngày. Đến năm 1950, ngôi làng chài nhỏ yên tĩnh này trở thành khu định cư của 1.500 cư dân. Ngày nay con số này chỉ còn khoảng 285 người.

Do biến đổi khí hậu cũng như việc đánh bắt thủy sản quá mức, nguồn tài nguyên ở đây ngày càng giảm. Sự thay đổi tự nhiên ở lòng sông chảy qua Shoyna vào Biển Trắng, cộng với việc hệ sinh thái dưới đáy biển bị phá vỡ, những tàu đánh cá bằng lưới rà, khiến đáy biển không còn rong và bùn để giữ lại lớp cát. Hậu quả là sóng biển bắt đầu đẩy cát vào bờ. 

Theo một người già trong làng, trước đây Shoyna từng được bao phủ bởi những đồng cỏ xanh tươi, nơi đàn bò được chăn thả và nhà nào cũng có trang trại. “Tôi vẫn nhớ lúc đó làng tràn ngập sự sống chứ không phải ngập cát như bây giờ”, bà Evdokiya Sakharova, 81 tuổi, kể lại.

Quá trình suy thoái này diễn ra từ từ. Đầu tiên, các nhà máy chế biến cá đóng cửa, sau đó đến hoạt động xây dựng. Các trang trại trụ được một thời gian ngắn. “Chúng tôi đã tiếp tục trồng rau, bón phân vào đất và quét đi lớp cát bị đẩy vào từ bờ biển, cho tới khi mọi nỗ lực trở nên vô dụng”, bà Sakharova nói.

Những năm gần đây, một kiến trúc sư tên là Jan Gunnar Skjeldsoy đã tìm đến đây và cố gắng thiết kế cho người dân những ngôi nhà có thể chịu được gió và cát. Các nhà khoa học cũng đã bắt tay vào nghiên cứu tìm hiểu nguyên nhân để ngăn chặn hiện tượng này, nhưng chưa thành công.

Ngôi làng được kết nối bởi cả đường bộ và đường sắt. Tuy nhiên vào mùa hè, đi máy bay nhỏ và trực thăng là cách duy nhất để mọi người tiếp cận ngôi làng. Vì địa hình giống hệt sa mạc, những phụ nữ làng Shoyna không khi nào được xỏ chân vào giày cao gót.  

Sau một đêm, ngôi nhà có thể bị vùi trong cát
Sau một đêm, ngôi nhà có thể bị vùi trong cát

Làng không có hệ thống thoát nước thải. Nước sạch sinh hoạt hàng ngày lấy lên từ giếng. Không có hệ thống sưởi, người ta phải đốt củi hoặc than đá vào mùa đông. 

Vào mùa thu, dân làng đi săn ngỗng hoang và dự trữ thịt đến cuối mùa đông. Đôi khi họ cũng trao đổi hàng hóa với những người du mục chăn tuần lộc ghé qua làng. Chỉ có duy nhất một cửa hàng lương thực trong làng với giá cao gấp đôi so với thị trấn gần nhất. Nhiều cư dân tìm cách tự nuôi trồng thức ăn ở những khu vực chưa bị cát xâm lấn. Không thể trồng được bất kỳ loại rau củ nào ngoài cây mâm xôi.  

Giờ đây, người làng Shoyna không còn kiếm sống duy nhất nhờ nghề đánh bắt cá như trước đây. Khu chợ gần nhất cách đó khá xa. Mùa đông, họ phải vận chuyển cá bằng xe trượt tuyết trên mặt sông đóng băng từ 8-10 tiếng đồng hồ mới đến được thị trấn gần nhất Mezen.

Suốt hàng thập kỷ, dân làng Shoyna đã tranh luận về việc tiếp tục ở lại hay rời bỏ ngôi làng. Chính phủ cũng đã có chương trình hỗ trợ có thể trợ cấp cho dân làng Shoyna tái định cư. Nhiều người trẻ quyết định ra đi, có điều sau một thời gian, một số đã quay trở lại vì không thể thích ứng với cuộc sống đô thị sau nhiều năm sống tại ngôi làng. 

Còn về bà Sakharova, đều đặn sáng nào cũng ngồi đào bới ngôi nhà của mình trong lớp cát. “Con cháu tôi muốn tôi chuyển tới thành phố, nhưng tôi không muốn rời khỏi đây. Shoyna là nhà, rất yên bình”, bà nói.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.