Huyền bí đồng đá nổi ở An Giang

(PLVN) - Nằm giữa cánh đồng rộng lớn thuộc ấp Phú Tây (xã Phú Thuận, huyện Thoại Sơn, An Giang), miếu Đá Nổi là nơi những câu chuyện tâm linh nửa thực, nửa hư về một cánh đồng chứa nhiều phiến đá mang hình thù đặc biệt được lưu truyền.

Sự “linh thiêng” của những hòn đá

Những viên đá nằm lặng lẽ trên nền đất với nhiều dáng hình kỳ lạ. Từ những viên tròn, viên dẹt cho đến những khối có hình dạng bàn tay người hay cái ghế ngồi nhẵn bóng tựa như sản phẩm do con người tạo ra.

Chính vì cái lạ đời này, đã kích thích lòng chiếm hữu của không ít người. Có nhiều hộ gia đình vì thấy những phiến đá to, đẹp mắt nên đào lên, mang về làm vật dụng trong nhà. Cũng từ đây, nhiều điều không may bắt đầu tìm đến.

Ông Trạc là người quản lý tại miếu Đá Nổi

Ông Trạc là người quản lý tại miếu Đá Nổi

Theo lời kể của bà con trong vùng, đá ở đây tuy là của tự nhiên nhưng không phải cứ muốn mang về là mang về được. Đã từng có nhiều người gặp tai ương phải mang đá trả về vị trí cũ.

Theo ông Văng Công Trạc, người hiện quản lý miếu Đá Nổi cho biết: “Ngày trước, ở đồng này nổi lên nhiều đá lắm. Có ông kia tới đây lấy đá về, không lâu sau, ông đó được người thân dìu đến miếu khấn vái trong tình trạng sức khỏe suy kiệt. Khi thân nhân đặt đá lại chỗ đã lấy trước đây. Vừa quay lưng đi, ai cũng ngạc nhiên vì ông này đã đi đứng được bình thường như chưa hề bị gì”.

Trong một câu chuyện khác, có hai vợ chồng nông dân đến đồng này lấy tảng đá to về kê lu nước. Tuy nhiên, tảng đá này lại quá nặng nên vợ chồng người này phải dùng đến sức của ba con trâu mới có thể kéo về được.

Về nhà, người chồng đang khỏe mạnh bỗng dưng đổ bệnh trầm trọng, chạy chữa nhiều nơi không khỏi. Nhớ ngay tới tảng đá lạ, người vợ liền tìm trâu kéo đá trả lại chỗ cũ, vài ngày sau người chồng thật sự khỏi bệnh.  

Hàng loạt câu chuyện ly kỳ xảy ra xung quanh những phiến đá khiến người dân vùng này hoang mang, lo sợ, không ai còn dám nghĩ đến việc đem đá về làm của riêng. Tin rằng đá này là đá thần, người ta mới “thỉnh” hết đá về thờ ở miếu và tận dụng đất canh tác.

Ông Trạc chỉ tay về phía cánh đồng: “Tuy bà con lấp đất trồng lúa rồi nhưng sâu dưới lớp sình đất vẫn con nhiều đá lắm. Bà con mà có vô tình phát hiện cũng không dám đem đi đâu mà gom lại, xếp gọn gàng quanh những gốc cây trong khuôn viên miếu”.

Đặc biệt, tại miếu có một thanh thạch đao (tảng đá lớn có hình dạng cây đao) cũng được phát hiện tại đồng đá nổi với chiều cao khoảng 1,5m. Nghe nói, trước đây trên bề mặt thạch đao có khắc nhiều văn tự cổ nhưng theo thời gian đã bị mờ đi, gần như không còn.

“Hồi xưa, cây thạch đao này là do hai anh em trong xóm phát hiện và tìm cách đem về. Sức của bốn người đàn ông cộng với hai con trâu mà không lay chuyển nổi. Nghe mấy ông bà già chỉ, họ lập bàn thờ cúng lạy. Sau đó, chỉ cần hai người là có thể ôm được về và đặt ở miếu này”, ông Trạc cho hay.

Giấc mộng giàu sang của những kẻ săn vàng

Những câu chuyện bí ẩn thu hút con người tìm đến đồng đá nổi không chỉ xoay quanh các phiến đá độc, lạ mà bên cạnh đó, người ta còn kéo đến vì bạc, vàng. 

Đá phát hiện ở đồng được mang về chất quanh gốc cây tại miếu
Đá phát hiện ở đồng được mang về chất quanh gốc cây tại miếu

Bà con xung quanh cho biết, đã từng có người đào được vàng và nhiều mảnh đồ gốm trong lúc đang canh tác. Từ đó, những kẻ săn vàng bắt đầu đặt chân đến để thực hiện giấc mộng giàu sang. Khắp một vùng đồng đá nổi bấy giờ, đất bị bới tung. Có người tìm được vàng lá, vàng tép, vàng hình quả trúng hay trang sức,...

Khoảng năm 1985, Nhà nước mới có cuộc khai quật để nghiên cứu. Các nhà khảo cổ cũng tìm thấy nhiều cổ vật bằng vàng, văn tự cổ, xương thú vật, nanh heo rừng, ngà voi, sừng tê giác… nên được nhiều người đồn đoán rất có thể vùng đất này xưa kia là thành quách của vị vua chúa nào đó. 

Giờ đây, ở vị trí cánh đồng khi xưa, không còn ai đào được vàng hay còn nhìn thấy những phiến đá nổi lên từ mặt đất mà người ta chỉ có thể nhìn thấy một cánh đồng bát ngát. Dù vậy, những câu chuyện huyền bí trên đồng đá nổi vẫn còn được lan truyền.

Miếu đá nổi sau đó cũng trở thành điểm đến tâm linh được nhiều người tín ngưỡng truyền tai nhau. Mỗi ngày, miếu đều được nhang khói đầy đủ. Khách thập phương tìm đến để mong cầu bình an, sức khỏe và mùa màng bội thu...

Đến nay, miếu Đá Nổi đã được nâng cấp đàng hoàng bằng tường vách vững chắc. Năm 2017, miếu Đá Nổi được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận là Di tích khảo cổ cấp tỉnh.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.