Đồng loạt ra quân, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho Lễ hội Đền Hùng

CSGT tỉnh Phú Thọ phân luồng giao thông trên các tuyến quốc lộ chính dẫn về Đền Hùng
CSGT tỉnh Phú Thọ phân luồng giao thông trên các tuyến quốc lộ chính dẫn về Đền Hùng
(PLVN) - Chuẩn bị cho dịp lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương, các lực lượng chức năng tỉnh Phú Thọ đã đồng loạt ra quân kiểm soát, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách trong Lễ hội Đền Hùng 2019.

Còn 5 ngày nữa mới đến ngày Giỗ tổ Hùng Vương (10/3) nhưng hiện nay, các lực lượng chức năng của tỉnh Phú Thọ đã triển khai kiểm tra, kiểm soát các hoạt động kinh doanh buôn bán, an toàn vệ sinh thực thẩm, an ninh trật tự chặt chẽ trong suốt quá trình diễn ra lễ hội.

Theo Ban Tổ chức, với mục tiêu tổ chức phần Lễ trang nghiêm, trọng thể, thành kính và mang tính cộng đồng; phần Hội đảm bảo vui tươi, lành mạnh, văn minh, an toàn và tiết kiệm, tỉnh Phú Thọ quyết tâm tổ chức tốt các hoạt động Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2019.

Lực lượng Công an tỉnh kiểm tra hành chính tại các quầy hàng kinh doanh trong khu vực Đền Hùng
Lực lượng Công an tỉnh kiểm tra hành chính tại các quầy hàng kinh doanh trong khu vực Đền Hùng

Trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Nguyễn Duy Anh - Giám đốc Khu Di tích lịch sử Đền Hùng cho biết: “Khu Di tích lịch sử Đền Hùng đã tập trung cùng với các nhà thầu tu bổ, chỉnh trang cảnh quan khu vực trung tâm lễ hội; sắp xếp, quy hoạch lại các bồn hoa, cây cảnh; thay thế hệ thống cây xanh bằng các loại cây đặc trưng vùng đất Tổ nhằm tạo cảnh quan khang trang, tạo thuận lợi nhất cho đồng bào, du khách khi về thăm viếng Đền Hùng.” 

Khu vực Ngã 5 Đền Giếng đã được chỉnh trang với diện mạo hoàn toàn mới. Khu vực bãi xe trung tâm đã hoàn thành cải tạo, mở rộng với quy mô khoảng 7,3ha để tăng sức chứa từ 1.300 xe lên 2.000 xe các loại. Cùng với đó, xây dựng mới các khu vệ sinh cao cấp, đáp ứng khoảng 100 lượt người trên cùng thời điểm để phục vụ du khách thập phương.

Năm nay, Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng tiếp tục triển khai thực hiện “5 không” tại lễ hội: Không có tình trạng ùn tắc giao thông; không để xảy ra tình trạng kinh doanh, dịch vụ với giá cả mang tính “chặt, chém”; không có người ăn xin; không để xảy ra các hành vi mang tính phản cảm; không để mất vệ sinh an toàn thực phẩm”.

Lực lượng chức năng ra quân kiểm tra các cơ sở kinh doanh lưu trú tại khu vực Đền Hùng, đảm bảo an ninh trật tự
Lực lượng chức năng ra quân kiểm tra các cơ sở kinh doanh lưu trú tại khu vực Đền Hùng, đảm bảo an ninh trật tự

Bên cạnh đó, ông Lê Quang Thắng - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Phú Thọ cho biết thêm: Đây được coi là đột phá trong nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của du khách thập phương. Chỉ cần truy cập vào các trang cung cấp ứng dụng của Apple hay Google để cài đặt ứng dụng trên điện thoại thông minh với từ khóa Đền Hùng, người sử dụng có thể nghe và xem nội dung hướng dẫn hành trình tham quan dưới dạng video, audio hình ảnh, liên hệ các dịch vụ đặt lễ, ăn, uống, nghỉ ngơi, tham quan”.

Thượng tá Đỗ Tiến Dũng - Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Phú Thọ cho biết: “Phòng An ninh chính trị nội là đơn vị trực tiếp tham mưu cho Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh xây dựng kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2019. Công an tỉnh đã triển khai đồng bộ lực lượng, phương tiện, biện pháp công tác, phối hợp chặt chẽ các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an, các sở, ban, ngành, huyện, thành, thị để chủ động nắm chắc, dự báo, kiểm soát tình hình; chủ động tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban tổ chức và trực tiếp chỉ đạo công tác đảm bảo ANTT Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2019”.

Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm nay được tổ chức trong 3 ngày từ mùng 8 - 10 âm lịch, những ngày này lại trùng vào ngày nghỉ cuối tuần nên dự kiến lượng du khách sẽ tăng cao. Trong những ngày cao điểm có tới hàng chục nghìn lượt phương tiện xe ô tô, mô tô đưa đón đồng bào về Đền Hùng tham dự các hoạt động lễ hội.

Công an tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp với Công an các tỉnh Yên Bái, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc và Hà Nội tiến hành phân luồng từ xa, đồng thời phối hợp với ngành Giao thông vận tải lắp đặt thêm nhiều biển báo nhằm hạn chế các phương tiện có tải trọng lớn và xe ô tô đi vào khu vực lễ hội. Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an các huyện, thành, thị tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong thời gian lễ hội. Bên cạnh đó, lực lượng Công an tỉnh cũng chủ động khảo sát, kiểm tra các bãi đỗ xe tại khu vực Đền Hùng nhằm chủ động bố trí, sắp xếp phương tiện giao thông hợp lý, thuận tiện, không để tình trạng ùn tắc tại các bãi đỗ xe.

Ngoài vấn đề ANTT, vấn đề vệ sinh thực phẩm cũng được kiểm soát chặt chẽ thị trường hàng hóa và các hoạt động kinh doanh dịch vụ trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2019, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, các huyện, thành, thị trong tỉnh tăng cường công tác quản lý, bình ổn, điều tiết thị trường, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng ép giá, tăng giá bất hợp lý; kiểm soát chặt chẽ các hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống, lưu trú, kinh doanh vận tải khách, trông giữ xe...

Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra hàng hóa được bày bán tại các quầy hàng trong Trung tâm lễ hội để đảm bảo ATVSTP
Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra hàng hóa được bày bán tại các quầy hàng trong Trung tâm lễ hội để đảm bảo ATVSTP

Theo ông Nguyễn Quốc Trụ - Quyền Cục Trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Thọ: Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý, bình ổn thị trường mùa lễ hội, trọng tâm là Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2019, Cục Quản lý thị trường tỉnh huy động tối đa lực lượng, phân công cán bộ phụ trách từng địa bàn cụ thể để xử lý kịp thời các vi phạm, không để xảy ra tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng bán không đúng giá niêm yết trong khu vực hội chợ, khu trung tâm lễ hội và các loại hình kinh doanh dịch vụ phục vụ lễ hội trên các địa bàn phụ cận. 

Ông Bùi Quốc Huy - Trưởng phòng Quản lý dịch vụ du lịch Khu Di tích lịch sử Đền Hùng cho biết: “Ngay từ giữa tháng 2 âm lịch, Khu Di tích lịch sử Đền Hùng tổ chức các đơn vị, các hộ kinh doanh dịch vụ ký cam kết về niêm yết giá, bán hàng theo giá niêm yết và đảm bảo an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2019 để tăng cường công tác quản lý, tránh tình trạng “chặt chém” du khách.

Với tinh thần làm việc phục vụ nhân dân của các lực lượng chức năng, tỉnh Phú Thọ quyết tâm mang đến một mùa lễ hội bình an và mẫu mực để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng đồng bào và du khách thập phương khi về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.