Đồng bào Cơ Tu rộn ràng với Khai năm tạ ơn rừng tại Tây Giang

Lễ hội Khai năm tạ ơn rừng của đồng bào Cơ Tu Quảng Nam
Lễ hội Khai năm tạ ơn rừng của đồng bào Cơ Tu Quảng Nam
(PLVN) - Ngày 21/2, UBND huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) làm Lễ hội Khai năm tạ ơn rừng, một hoạt động mang ý nghĩa tâm linh được đồng bào Cơ Tu lưu giữ từ bao đời nay.

Đây là năm thứ 2 huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam tổ chức Lễ hội Khai năm Tạ ơn rừng. Lễ hội gồm 2 phần lễ và hội. Phần lễ thực hành các nghi lễ liên quan đến phong tục cúng rừng theo truyền thống như nghi lễ dựng cây nêu, lễ cúng khai năm mới tạ ơn rừng. 

Phần hội tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ.

Năm thứ 2 Lễ hội được tổ chức
Năm thứ 2 Lễ hội được tổ chức

Ông Bhriu Liếc, Bí thư Huyện ủy Tây Giang cho biết, lễ hội Khai năm “Tạ ơn rừng” được đồng bào Cơ Tu tổ chức vào đầu năm âm lịch, khi hoa, cây cối đâm chồi nảy lộc, chim rừng hót vang trên đại ngàn và khi người dân bước vào mùa lúa rẫy. Lễ hội này có ý nghĩa tạ ơn rừng, núi, sông, suối, cây cối, hoa màu, tạ ơn Giàng. Với tâm niệm, có rừng, có Giàng có con người và muôn loài động thực vật sinh sống và phát triển dưới tán rừng thiên nhiên ban tặng.

Lễ hội tổ chức đầu năm âm lịch khi cây cối đâm chồi nảy lộc để tạ ơn rừng, núi, sông và Giàng
Lễ hội tổ chức đầu năm âm lịch khi cây cối đâm chồi nảy lộc để tạ ơn rừng, núi, sông và Giàng

“Người ta tin ở rừng có thần rừng, ở làng là có Giàng. Hai thần này cũng đều bảo vệ con người cả, cho nên con người làm sao đối xử với Giàng tốt, Giàng cũng sẽ đền đáp lại cho mình. Cho nên họ giáo dục con cháu trong lễ hội này làm sao sống phải có đức, siêng năng, học hành tốt thì Giàng thương, Giàng mến thì Giàng cho tài sản, của cải cho con cháu và con cháu khỏe mạnh, không ốm đau”, Ông Bhriu Liếc nói.

Huyện Tây Giang hiện còn những cánh rừng nguyên sinh quý hiếm như: khu rừng Lim xanh ở xã Lăng, quần thể rừng Pơ mu hơn 2.000 cây ở xã Tr’hy và A xan. Trong đó có 725 cây được công nhận là cây di sản Việt Nam. Hiện, tổng diện tích rừng ở huyện Tây Giang hơn 90.000 héc ta (rừng tự nhiên chiếm hơn 70% diện tích, với nhiều loại cây gỗ quý hiếm.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.