Cặp rắn hổ mây “khủng” đang được chăm sóc rất tốt

(PLVN) - Những ngày qua, thông tin về việc bắt được cặp rắn hổ mây (rắn hổ mang chúa) “khủng” nặng lên tới gần 60kg tại khu vực núi Cấm (An Giang) thu hút được sự quan tâm của các cơ quan truyền thông và cộng đồng mạng. 

Với từ khóa “rắn hổ mây núi Cấm” thì chỉ mất 0,42 giây, Google sẽ cho hơn 600 ngàn kết quả. Không những thế, mỗi ngày có cả ngàn lượt người đổ về Khu du lịch Đồi Tức Dụp để được tận mắt chiêm ngưỡng loài vật mà lâu nay họ chỉ nghe qua giai thoại.

Du khách thích thú chiêm ngưỡng cặp rắn hổ mây khủng
Du khách thích thú chiêm ngưỡng cặp rắn hổ mây khủng

Trong “họa” có “phúc” cho chúng?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cặp rắn hổ mây đang được chăm sóc kỹ lưỡng tại khu du lịch Đồi Tức Dụp (thuộc Tập đoàn Sao Mai). Kỹ sư Nguyễn Hoàng Anh Duy, Giám đốc Ban quản lý Dự án nhà máy điện năng lượng mặt trời An Hảo cho biết, nơi bắt gặp cặp rắn trên là vành đai dự án điện năng lượng mặt trời.

Từ bờ rào của công trình tới chân núi Cấm vẫn còn một vùng đệm khá rộng. Yếu tố này cho thấy, cặp rắn đã sống trong vùng núi không còn nguyên sinh, vì thế việc chúng bị con người bắt gặp là chuyện không sớm thì muộn. 

Trong môi trường sinh sống như vậy, giả sử, nhóm người bắt gặp cặp rắn hổ mây “khủng” không phải là công nhân của Tập đoàn Sao Mai thì số phận chúng có thể đã khác. Theo phản xạ tự nhiên của con người, khi gặp loài vật nguy hiểm thường là...“đập chết”.

Còn trong trường hợp nếu bắt sống được thì cũng không có gì để đảm bảo sẽ được bình yên: Xẻ thịt và chụp ảnh khoe chiến tích trên mạng xã hội hoặc bán với giá cực cao cho những “đại gia” ngâm rượu hoặc âm thầm chế biến “món ăn độc nhất vô nhị” không phải là không có. 

Xét trong hoàn cảnh đó mới thấy hết được độ “bình tĩnh” để ý thức ứng xử với động vật hoang dã trong tự nhiên của những người Sao Mai là rất tốt. Chính vì vậy mà sinh mạng của cặp rắn đã được bảo vệ, người dân khắp nơi mới có cơ hội thấy tận mắt loài “thần xà” và mới “nảy sinh” ra việc bảo tồn chúng. 

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Tập đoàn Sao Mai cho rằng, đây là “duyên” của doanh nghiệp với vùng đất mà đơn vị đang triển khai dự án. Theo quan niệm của người phương đông, rắn là loài vật rất thiêng. Vì thế, Tập đoàn đã chỉ đạo KDL Đồi Tức Dụp có phương án chăm sóc tốt nhất. Điều đó thể hiện tính nhân văn, trách nhiệm của doanh nghiệp chứ không có bất kỳ mục đích nào khác. 

“Cặp rắn khỏe và rất lành”

Đó là thông tin được ông Đinh Quang Thái, Giám đốc Khu du lịch Đồi Tức Dụp khẳng định với chúng tôi. Để kiểm chứng, ngày 26/5 chúng tôi cũng đã có mặt tại đây. Quan sát bằng mắt thường, ước lượng con lớn dài khoảng 6m, con nhỏ hơn dài 4m, trọng lượng của cả hai con ước chừng 50-60kg. 

Nhờ được chăm sóc đặc biệt nên cặp rắn hổ mây ngày càng nhanh nhẹn so với lúc mới bắt được
Nhờ được chăm sóc đặc biệt nên cặp rắn hổ mây ngày càng nhanh nhẹn so với lúc mới bắt được

Cặp rắn được chăm sóc trong chuồng hình chữ nhật có kích thước khoảng 10m x 3m, quây lưới kẽm rất cẩn thận. Không gian bên trong được thiết kế với địa hình khá tự nhiên, phù hợp với thói quen, môi trường sinh sống của loài rắn.

Chuồng nuôi được gắn camera theo dõi 24/24, bố trí bác sĩ thú ý theo dõi sát sao tình hình sức khỏe của cặp rắn và chế độ ăn cho chúng cũng được chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng. Đặc biệt, cặp rắn khá hiền và không phàm ăn như ta thường nghĩ. Đây là điều rất bất ngờ đối với du khách kể cả những cán bộ có chuyên môn đang chăm sóc.  

Những ngày qua, có rất nhiều người từ các địa phương khác tìm đến Khu du lịch Đồi Tức Dụp để chiêm ngưỡng. Để đảm bảo công tác an ninh, trật tự, đơn vị đã phối hợp với chính quyền tăng cường thêm lực lượng dân phòng và  công an địa phương canh gác. “Dù số lượng khách đến với KDL khá đông nhưng không tăng giá vé vào tham quan”, ông Thái khẳng định.   

Ông Nguyễn Tuấn Trung, một du khách đến từ Vĩnh Long tỏ vẻ rất thích thú và bất ngờ khi nhìn thấy cặp rắn lớn: “Trong đời tôi chưa bao giờ nhìn thấy cặp rắn quí hiếm lớn thế này. Tôi đã từng nghe nhiều giai thoại về chúng như đi mây về gió trong dân gian nhưng bây giờ mới được tận mắt”. 

Ngày 26/5 các ngành chức năng tỉnh đã có chuyến khảo sát khu vực núi Cấm để tìm địa điểm phù hợp trả cặp rắn về với môi trường tự nhiên. Song, thiết nghĩ, mọi giải pháp cần được tính toán kỹ càng. Vì môi trường ở núi Cấm hiện đã bị xâm phạm rất nhiều, xung quanh chân núi Cấm là đất canh tác của người dân. Cho nên, nếu không may cặp rắn sau khi thả lại lạc vào nương rẫy của người dân thì không biết số phận của chúng sẽ ra sao.  

Trong trường hợp việc thả cặp rắn hổ mây “khủng” về môi trường tự nhiên không khả thi, thì phương án “giữ lại chăm sóc” tại KDL Đồi Tức Dụp cũng cần được quan tâm xem xét vì nơi đây là khu di tích lịch sử cách mạng, nằm trong quần thể vùng Bảy Núi có khí hậu tương đồng. Trên phương diện khác, việc bảo tồn tại đây để cho du khách tham quan cũng có lợi cho ngành du lịch tỉnh An Giang. 

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.