Cần Thơ: Doanh nghiệp kêu khó về vốn và nguồn nhân lực

(PLVN) - Trong nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp Cần Thơ đặc biệt quan tâm và yêu cầu lãnh đạo TP Cần Thơ tháo gỡ và tạo điều kiện thuận lợi về vốn và nguồn nhân lực.


Ngày 12/12, UBND TP Cần Thơ tổ chức Tọa đàm Đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ

Doanh nghiệp cần vốn để đầu tư, phát triển công nghệ 4.0

Theo báo cáo, trong năm 2019 tổng số 13 chỉ tiêu cơ bản của thành phố đều tăng so với năm 2018, trong đó có 11 chỉ tiêu vượt và đạt kế hoạch. Tổng vốn đầu tư trên địa bàn ước tính thực hiện trên 52.000 tỷ đồng, tăng 14,37% so với năm 2018. Ước khoảng 1.500 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong năm 2019, với số vốn đăng ký khoảng 12.000 tỷ đồng, đạt bình quân 12 tỷ đồng/doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp đang hoạt động lên 8.600 doanh nghiệp, trong đó có nhiều doanh nghiệp tham gia thị trường quốc tế, đang từng bước khẳng định vị thế và năng lực cạnh tranh của mình.

Quang cảnh buổi tọa đàm
Quang cảnh buổi tọa đàm 

Trong năm, các doanh nghiệp tập trung phát triển sản xuất, đa dạng hóa, cải tiến chất lượng sản phẩm đảm bảo nguồn cung cấp cho thị trường. Chỉ số công nghiệp ước tăng 7,85%. Hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại, dịch vụ, xuất nhập khẩu, du lịch, giao thông vận tải, nông nghiệp đều có bước tiến, tạo điều kiện kinh tế, xã hội TP Cần Thơ phát triển.

Ông Tăng Quang Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư Thương mại và Hội chợ triển lãm TP Cần Thơ cho biết, đầu năm 2019, UBND tỉnh đã tổ chức tọa đàm và đối thoại với doanh nghiệp qua đó đã giải đáp nhiều ý kiến, vướng mắc khó khăn cho doanh nghiệp. Những vấn đề chưa được giải quyết tại tọa đàm đã được tiếp tục tháo gỡ sau đó. Đồng thời, qua kết quả tổng kết các kiến nghị của doanh nghiệp, ông Quang Anh cho biết, các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm đến vấn đề vốn, nguồn lao động.

Các doanh nghiệp thắc mắc về nhiều vấn đề liên quan đến vốn, thuế, nguồn nhân lực…để thành phố tháo gỡ
 Các doanh nghiệp thắc mắc về nhiều vấn đề liên quan đến vốn, thuế, nguồn nhân lực…để thành phố tháo gỡ

Từ đó, đề nghị chính quyền có phương thức hỗ trợ để doanh nghiệp có thể vay vốn ngân hàng với lãi suất thấp cho việc mở rộng đầu tư máy móc, thiết bị, nhà xưởng. Hiện, các công ty còn khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn nhân lực, các trung tâm giới thiệu việc làm chưa có sự liên kết chặt chẽ hơn với doanh nghiệp trong việc hỗ trợ cung ứng nguồn nhân lực. Bên cạnh đó, lao động phổ thông trong lĩnh vực thủy sản thiếu hụt rất nhiều do chuyển sang các công ty may mặc nên phải tìm kiếm nguồn lao động từ các tỉnh lân cận như Vĩnh Long, chi phí cao, lao động tay nghề không phù hợp.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Phạm Văn Quang, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Trung Thạnh đánh giá, nhìn chung các chính sách của thành phố về cơ bản tốt và thông thoáng “Các doanh nghiệp lúa gạo như chúng tôi hiện còn tồn đọng rất nhiều vấn đề khó khăn. Về vốn, các doanh nghiệp lúa gạo cần nguồn vốn tập trung lớn để thực hiện bao tiêu cánh đồng và ứng dụng công nghệ cao. Nếu không có vốn chủ động thì không làm được”, ông Quang chia sẻ.

Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ trao đổi với các doanh nghiệp
 Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ trao đổi với các doanh nghiệp

Theo ông Quang, nếu theo công nghệ cổ điển thì phải tốn chi phí từ 80-120đ để sấy 1 kilogam lúa. Tuy nhiên, nếu đổi mới công nghệ, tiết kiệm năng lượng chỉ mất khoảng 35 đồng/kg. Về đội ngũ lao động, thực tế địa phương thiếu trầm trọng nguồn lao động chất lượng cao. “Đầu tư máy móc hàng trăm tỷ nhưng lao động không học hết lớp 3, lớp 4 không áp dụng được. Đồng thời, lao động yếu dẫn đến các công đoạn không đạt hiệu quả như mong muốn nên khiến chúng tôi rất đau lòng”, ông Quang nói.

Doanh nghiệp lo lắng vấn đề rác thải Chợ nổi Cái Răng

Tương tự ông Nguyễn Hoàng Cung, Giám đốc Công ty Nông sản sạch Đại Thuận Thiên cho biết, doanh nghiệp mong muốn được cung cấp số điện thoại lãnh đạo UBND TP, cùng các Sở, ban ngành liên quan để có thể phản ánh nhanh, rút ngắn thời gian tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, không cần chờ đến những buổi tọa đàm. Theo ông Cung, Cần Thơ là trung tâm đồng bằng có lợi thế về con người, công nghệ và là nơi tập trung nhiều nhà đầu tư. 

Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo TP Cần Thơ, các Sở, ban ngành cùng đông đảo doanh nhân, doanh nghiệp trên địa bàn
 Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo TP Cần Thơ, các Sở, ban ngành cùng đông đảo doanh nhân, doanh nghiệp trên địa bàn

Bên cạnh việc đầu tư phát triển, các nhà đầu tư còn quan tâm đến việc du lịch, nghỉ dưỡng nhưng vẫn còn tâm lý khá thất vọng. “Chợ nổi Cái Răng là điểm nhấn lớn của thành phố trên hình ảnh rất đẹp nhưng thực tế khi đi về thì rất thất vọng và có những câu nói nghe mà chua xót. Từ đó, mong muốn TP chú ý điểm nhấn này vì rất thu hút du khách”, ông Cung đề nghị. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp cũng thắc mắc và yêu cầu lãnh đạo thành phố cần có biện pháp giải quyết dứt điểm vấn đề rác thải tại Chợ nổi Cái Răng để giữ nét đẹp vốn có của Chợ di sản.

Ông Huỳnh Văn Thuận, Giám đốc Ngân hàng CSXH Cần Thơ trả lời thắc mắc của doanh nghiệp
 Ông Huỳnh Văn Thuận, Giám đốc Ngân hàng CSXH Cần Thơ trả lời thắc mắc của doanh nghiệp

Giải đáp thắc mắc về vốn vay của doanh nghiệp, đại diện Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Cần Thơ cho biết, quan điểm của ngân hàng là luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi các doanh nghiệp tiếp cận tín dụng ngân hàng. Về lãi suất, đây là chương trình không có sự hỗ trợ của Nhà nước nhưng mức lãi với doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao giảm từ 0,5 – 1,5%/năm so với bình thường. Ngân hàng đều quan tâm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tập trung vốn cho các lĩnh vực ưu tiên. “Trên địa bàn, nhiều ngân hàng không thiếu vốn nhưng doanh nghiệp cần đáp ứng các điều kiện: Có tài sản đảm bảo, tình hình tài chính minh bạch, lành mạnh…”, vị lãnh đạo này thông tin.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết,  UBND thành phố cho biết, trong thời gian qua, thành phố đã tập trung tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách; kịp thời xử lý những rào cản, kiến nghị, tạo thuận lợi tối đa, tiết giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp, luôn bảo đảm quyền bình ddanwgr cho tất cả các doanh nghiệp, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh…

Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp
  Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Tuy nhiên, thành phố còn làm nhiều việc hơn nữa để tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ doanh nghieepj biến những khó khăn, thách thức thành cơ hội. Tại tọa đàm, mong muốn nhận được sự quan tâm, chia sẻ, thẳng thắn từ phía doanh nghiệp nhất là các khó khăn mà các doanh nghiệp đăng gặp phải để cùng trao đổi, xây dựng giải pháp, lộ trình xử lý đạt hiệu quả cao nhất.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.