Cần Thơ: Chuyển biến tích cực trong công tác phòng ngừa TNGT

Ông Lê Quang Mạnh, Chủ tịch UBND, Trưởng ban ATGT TP Cần Thơ phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Ông Lê Quang Mạnh, Chủ tịch UBND, Trưởng ban ATGT TP Cần Thơ phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
(PLVN) - Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí: Số vụ, số người chết và số người bị thương. Đây là thông tin vừa được đưa ra tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) 7 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch công tác 5 tháng cuối năm 2019 do Ban ATGT TP Cần Thơ tổ chức mới đây.

Đổi mới nội dung hình thức tuyên truyền

Báo cáo tại Hội nghị, ông Lê Tiến Dũng, Phó Trưởng ban ATGT TP Cần Thơ cho biết, thời gian qua, tình hình trật tự ATGT có những chuyển biến tích cực. Ban ATGT TP đã ban hành Kế hoạch số 05/KH-BATGT ngày 18/1/2019 về việc thực hiện năm ATGT năm 2019 với chủ đề “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô xe máy” trên địa bàn TP.

Công tác phối hợp tuyên truyền và các quy định pháp luật về trật tự ATGT được chú trọng. Trong đó, các đơn vị có liên quan đã tổ chức tuyên truyền hơn 13.000 cuộc với hơn 550.000 lượt người tham dự; cấp phát gần 45.000 tờ rơi để phổ biến quy định pháp luật về giao thông đường bộ, đường thủy bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao ý thức người dân.

Chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp tuần tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm về trật tự ATGT. Cụ thể, lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông đã tiến hành trên 30.000 cuộc tuần tra, xử lý vi phạm trên toàn địa bàn TP. Đồng thời, đẩy mạnh khắc phục tại các “điểm đen” gây tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn; tăng cường công tác thi sát hạch, đăng ký phương tiện cơ giới đường bộ và cấp giấy phép điều khiển phương tiện đảm bảo đúng quy định.

Bên cạnh đó, hình thức tuyên truyền có những đổi mới về nội dung và hình thức. Ban ATGT đã triển khai thí điểm mô hình tuyên truyền cảnh báo, nhắc nhở người tham gia giao thông cảnh giác khi lưu thông trên tuyến đường thường xuyên xảy ra tai nạn bằng hình ảnh trực quan thông qua hệ thống pano trên các tuyến Quốc lộ, đoạn đường có nguy cơ cao xảy ra tai nạn điển hình với nội dung như: “Trong năm 2018 trên Quốc lộ này đã xảy ra 25 vụ TNGT, làm chết 25 người”. Qua đó, nhận được sự đồng tình từ người dân, ban đầu đạt hiệu quả tích cực.

Tham luận tại Hội nghị, bà Trần Thị Xuân, Phó Giám đốc Sở GTVT TP đề nghị, để đảm bảo công tác ATGT, thời gian tới, Sở sẽ phối hợp và triển khai các giải pháp căn cơ. Trong đó, tập trung vào giải pháp tuyên truyền, nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông và tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm. Song song đó, tích cực phân luồng tại các nút giao, nơi tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. 

Xử phạt đi đôi với tuyên truyền

Tình hình TNGT trên địa bàn có nhiều chuyển biến rõ rệt, trong 7 tháng đầu năm, TNGT đã giảm cả 3 tiêu chí so với năm 2018 về: Số vụ, số người chết và số người bị thương. Riêng đường thủy không xảy ra tai nạn. Theo đó, đến cuối năm 2019, Ban ATGT TP sẽ xây dựng kế hoạch, chủ động phối hợp các đơn vị liên quan để xây dựng kế hoạch tuyên truyền, đồng thời tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm vi phạm.

Ông Lê Quang Mạnh, Chủ tịch UBND, Trưởng ban ATGT TP Cần Thơ nhấn mạnh, kiềm chế TNGT là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của TP. Đồng thời, đề nghị các đơn vị liên quan phát huy những kết quả đã đạt, nhưng tuyệt đối không được chủ quan, lơ là.

“Khi xảy ra TNGT thì đó là trách nhiệm nặng nề đối với mỗi ngành chức năng, phải quyết tâm thực hiện kéo giảm TNGT từ 5 – 10%. Thiệt hại do TNGT là rất lớn, tổn hại trực tiếp đến sức khỏe con người, nhiều trường hợp sáng đi làm nhưng mãi mãi không về gây đau xót cho người thân, gia đình và xã hội”, ông Mạnh trăn trở. 

Bên cạnh đó, ông Mạnh yêu cầu Sở GTVT tăng cường quản lý trong công tác sát hạch, đào tạo cấp GPLX; đẩy mạnh xử phạt kết hợp với tuyên truyền tại các điểm vi phạm về trật tự ATGT. Đặc biệt, cần có bước phân tích sâu, rà soát cụ thể nguyên nhân sau mỗi vụ TNGT. Việc phân tích, tìm hiểu như trên có giúp “chẩn đoán” được nguyên nhân, từ đó đề ra giải pháp cụ thể “Đang lưu thông trên đường, người dân né vũng nước mà xảy ra tai nạn thì đó là lỗi do hạ tầng giao thông chứ đổ lỗi do chủ quan, tụ té là không đúng”, ông Mạnh dẫn chứng.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.