Các đơn vị phòng chống dịch tả lợn châu Phi, bảo đảm thực phẩm cho bộ đội

Nhân viên chăn nuôi Tiểu đoàn 14, Lữ đoàn 283 phun thuốc phòng dịch cho đàn lợn. Ảnh Mạnh Hùng
Nhân viên chăn nuôi Tiểu đoàn 14, Lữ đoàn 283 phun thuốc phòng dịch cho đàn lợn. Ảnh Mạnh Hùng
(PLVN) - Ứng phó với dịch tả lợn châu Phi, đảm bảo cung cấp thực phẩm cho bộ đội, các đơn vị trong toàn quân đã có các biện pháp phòng bệnh cho đàn lợn và thịt lợn đưa vào bữa ăn là sản phẩm chăn nuôi của đơn vị, kiên quyết không để dịch xâm nhiễm. Đến nay, chưa có báo cáo xác nhận đàn lợn của các đơn vị quân đội bị dịch tả lợn châu Phi.

Dịch tả lợn châu Phi bùng phát ở Trung Quốc ngày 23/8/2018, sau một tuần, Việt Nam đã ban hành công điện khẩn yêu cầu ngăn chặn từ xa bằng các biện pháp kiểm soát cửa khẩu, biên giới. Tuy nhiên, đến ngày 1/2/2019, ổ dịch đầu tiên được phát hiện ở Hưng Yên, sau đó lan rộng khắp cả nước.

Một tuần qua, ba trong năm tỉnh Tây Nguyên đã xuất hiện dịch tả lợn châu Phi, gồm Gia Lai và Đắk Nông và Đắk Lắk. Đến nay, dịch tả lợn châu Phi đã lan ra 48 tỉnh, thành, hơn 300 huyện, hơn 3.000 xã với 2 triệu con lợn (117.000 tấn) bằng 6,5% tổng đàn lợn toàn quốc bị tiêu huỷ. Dự báo thời gian tới, với tình hình thời tiết phức tạp, điều kiện chăn nuôi nhỏ lẻ, đặc thù của bệnh, nếu không có biện pháp tích cực, dịch sẽ tiếp tục lan rộng đến những nơi chưa có; quay lại nơi ổ dịch đã qua 30 ngày.

Hiện nay, các đơn vị quân đội nuôi khá nhiều lợn nhằm cung cấp thực phẩm tại chỗ cho cán bộ, chiến sĩ. Nhưng do phòng chống tốt, chưa có đàn lợn của đơn vị nào bị dịch. Để chống dịch, hàng ngày bộ phận chăn nuôi các đơn vị đều vệ sinh cơ giới, rắc vôi bột quanh khu chăn nuôi; định kỳ 1-2 lần/tuần tiêu độc, khử trùng chuồng nuôi, phương tiện ra vào bằng các hóa chất: Bencozid, iodine, handiol…; cổng khu chăn nuôi đều có hố khử trùng; hạn chế tối đa người ra vào chuồng trại và phun thuốc phòng dịch trực tiếp lên đàn lợn...

Lợn nuôi tận dụng lượng thức ăn thừa tại bếp, khai thác thêm sản phẩm tăng gia như chuối, bèo, rau, củ rồi nấu lại kỹ mới cho lợn ăn, ngoài ra còn sử dụng lá chanh, vỏ cam, vỏ bưởi, sả để xông cho đàn lợn. Tổ chức chăn nuôi khép kín từ khâu sản xuất con giống đến nuôi dưỡng, giết mổ, chế biến và sử dụng sản phẩm.

Đối với địa bàn có dịch, chỉ sử dụng con giống của đơn vị. Những đơn vị ở địa bàn chưa có dịch mà chưa tự túc được định lượng thịt hay con giống thì phải mua tại các cơ sở có uy tín, nguồn gốc rõ ràng, nuôi cách ly để theo dõi trước khi nhập chuồng.

Thượng tá Đinh Viết Liệu, Phó Trưởng phòng Quân nhu, Cục Hậu cần Quân khu 4 cho biết: “Số đầu lợn trong Quân khu 4 hiện nay gần 13.300 con, đây là nguồn cung cấp thực phẩm chính trong bữa ăn hàng ngày của bộ đội.

Dịch tả lợn châu Phi là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút gây ra, tỷ lệ chết 100% và chưa có vắc xin, thuốc điều trị, vì vậy, chúng tôi chỉ đạo các đơn vị hạn chế tái đàn, huy động mọi nguồn lực, phương tiện làm tốt công tác vệ sinh, tiêu độc, khử trùng. Với phương châm “phòng hơn chống, lấy phòng làm chính”, toàn Quân khu kiên quyết không để dịch bệnh ảnh hưởng đến đàn lợn, các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác chăn nuôi theo đúng Chỉ lệnh công tác Hậu cần năm 2019”.

Mới đây, đoàn công tác của Tổng cục Hậu cần đã đến kiểm tra công tác phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi tại Quân đoàn 1. Đại tá Lê Bá Thành, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân đoàn 1 cho biết: “Hiện nay, toàn quân đoàn có khoảng 5.540 con lợn, tập trung ở tất cả các đơn vị đầu mối. Mặc dù các địa phương trên địa bàn đóng quân đều đã công bố dịch, có những vùng dịch xuất hiện đã 3 tháng, song đến nay, toàn quân đoàn vẫn an toàn tuyệt đối, chưa để dịch tả lợn châu Phi lây lan vào đơn vị”.

Sau khi nắm tình hình chung của quân đoàn, đoàn công tác đã trực tiếp kiểm tra công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi tại Trường Quân sự Quân đoàn và Lữ đoàn 368. Đây là 2 đơn vị của Quân đoàn 1 đóng quân trên địa bàn mà địa phương đã công bố dịch. Kết quả kiểm tra cho thấy, đàn lợn của 2 đơn vị vẫn bảo đảm tuyệt đối an toàn.

Qua kiểm tra công tác phòng dịch, thay mặt đoàn công tác, Đại tá Phạm Tuấn Linh, Phó Cục trưởng Cục Quân nhu đã biểu dương những kết quả trong công tác phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi của Quân đoàn 1, trực tiếp là 2 đơn vị được kiểm tra. Phó Cục trưởng yêu cầu, thời gian tới, các đơn vị cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, giúp mọi cán bộ, chiến sĩ, nhân viên hiểu rõ nguy hại của dịch tả lợn châu Phi để cùng chung tay phòng chống.

Tăng cường công tác vệ sinh chuồng trại; kiểm soát chặt chẽ hoạt động giết mổ, chế biến, không được tái đàn khi địa phương chưa công bố dịch; duy trì nghiêm chế độ báo cáo tình hình dịch theo ngành dọc.

Đồng thời, cần tăng cường liên hệ, phối hợp với thú y địa phương để nắm tình hình, từ đó triển khai hiệu quả các biện pháp phòng chống; thực hiện triệt để chỉ đạo “5 không”, đó là: Không giấu dịch; không mua bán vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; không giết mổ tiêu thụ lợn bệnh, lợn chết; không sử dụng thức ăn thừa chưa qua xử lý nhiệt; không vứt lợn chết ra ngoài môi trường (nếu chẳng may có dịch xảy ra tại đơn vị). 

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.