Vụ Cty CP Chè Cờ Đỏ bị kiện ở Mộc Châu: Cần xem xét vụ án khách quan, đúng bản chất

Ông Ngô Thanh Kỳ, Giám đốc Cty Cờ Đỏ (bên trái, đại diện cho bị đơn) tại phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 2
Ông Ngô Thanh Kỳ, Giám đốc Cty Cờ Đỏ (bên trái, đại diện cho bị đơn) tại phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 2
(PLO) - Dự kiến ngày mai (24/7), TAND tỉnh Sơn La sẽ mở phiên tòa xét xử phúc thẩm lần 2 vụ án “Tranh chấp quyền sử dụng đất và tranh chấp hợp đồng thuê khoán tài sản” giữa nguyên đơn là ông Vũ Đình Đảng (trú tại tiểu khu 12, xã Tân Lập, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) và bị đơn là Công ty Cổ phần Chè Cờ Đỏ (Cty Cờ Đỏ). Trước đó, TAND huyện Mộc Châu ra phán quyết về vụ án này với nhiều tình tiết bất thường mà Báo PLVN đã phản ánh.

Vô cớ bị nông trường lấy đất giao cho người khác

Như đã phản ánh: năm 1993, gia đình ông Đảng nhận chuyển nhượng của ông Nguyễn Minh Chuộng khoảng 3.000m2 đất trên khu Rừng Trúc (xã Tân Lập). Sau đó, gia đình ông tiếp tục khai hoang và mở rộng diện tích lên khoảng hơn 13.000m2để trồng cây và hoa màu.

Năm 1994, gia đình ông Đảng được Nông trường Cờ Đỏ (nay là Cty Cờ Đỏ) cho thuê khoán gần 3.000m2  đất để trồng mận hậu, nhưng không lập hợp đồng. Đến năm 1996, sau khi đầu tư trồng được 74 cây mận hậu, ông Đảng đã cho vợ chồng em trai là Vũ Đình Kiệt và Đỗ Thị Dựng mượn toàn bộ số đất trên để canh tác. 

Năm 1999 ông Kiệt mất, vợ chồng ông Đảng tiếp tục cho người em dâu mượn số đất trên để sản xuất với điều kiện đến năm 2000 phải trả lại. Nhưng do hoàn cảnh khó khăn, bà Dựng đưa con về quê ở và đã cho vợ chồng ông Nguyễn Văn Hơn, bà Đỗ Thị Vượng thuê lại, có thỏa thuận bằng miệng thời gian từ ngày 24/4/2000 đến ngày 30/6/2009.

Đến ngày 17/9/2010, bà Dựng trả lại đất cho ông Đảng. Đầu năm 2011, gia đình ông Đảng tiếp tục sử dụng 13.500m2 đất khu Rừng Trúc để trồng ngô và xoan. Đến thời điểm thu hoạch ngô, gia đình ông Đảng đang vận chuyển về nhà thì bị gia đình ông Hơn đến tranh chấp. Sự việc được UBND xã Tân Lập giải quyết theo hướng: gia đình ông Đảng vẫn được trông nom, chăm sóc ngô trên mảnh đất khu Rừng Trúc.

Thế nhưng ngày 05/12/2011, không hiểu sao Cty Cờ Đỏ lại ra Quyết định số 132/QĐ-ĐĐ để giao cho gia đình ông Hơn sử dụng toàn bộ thửa đất trên Rừng Trúc của gia đình ông Đảng. Ngày 22/5/2012, Cty Cờ Đỏ tiếp tục ra Thông báo số 46/TB-ĐĐ buộc gia đình ông Đảng phải di chuyển toàn bộ số cây xoan trồng trên đất đồi Rừng Trúc đi nơi khác, nếu gia đình ông Đảng không thực hiện thì Cty Cờ Đỏ sẽ thuê người nhổ đi.

“Không chỉ vậy, gần 3.000m2  đất và 74 cây mận hậu gia đình tôi trồng vào năm 1994 hàng năm đang cho thu hoạch tại khu Vườn Cam của gia đình tôi nhận giao khoán cũng bị ông Ngô Thanh Kỳ - Giám đốc Cty Cờ Đỏ giao cho gia đình ông Hơn. Sau đó, vợ chồng ông Hơn dùng thuốc diệt cỏ diệt 1.200 cây xoan đang trưởng thành của gia đình tôi”, ông Đảng bức xúc.

Cần một phán quyết công tâm

Không đồng tình với lối “hành xử” của ông Ngô Thanh Kỳ - Giám đốc Cty Cờ Đỏ, ông Đảng đã khởi kiện công ty này ra tòa. Ngày 6/5/2014, tại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ “Tranh chấp quyền sử dụng đất và tranh chấp hợp đồng thuê khoán tài sản”, TAND huyện Mộc Châu đã tuyên bác toàn bộ yêu cầu của ông Đảng buộc Cty Cờ Đỏ hoàn trả lại cho gia đình 13.500m2 đất ở khu Rừng Trúc và yêu cầu được tiếp tục giao khoán 2.448m2 đất khu Vườn Cam; đồng thời chấp nhận việc Cty Cờ Đỏ giao toàn bộ số đất trên cho gia đình ông Hơn thuê khoán (Bản án sơ thẩm số 08/2014/DSST).

Không thể chấp nhận bản án sơ thẩm, ông Đảng đã kháng cáo. Ngày 10/6/2015, TAND tỉnh Sơn La đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm và quyết định hủy Bản án sơ thẩm số 08/2014/DSST của TAND huyện Mộc Châu, giao hồ sơ vụ án cho TAND huyện Mộc Châu giải quyết lại theo đúng quy định của pháp luật. 

Trong các ngày 26, 27/7 và 24/8/2016, TAND huyện Mộc Châu đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm lần 2 vẫn bác yêu cầu của ông Đảng được quyền quản lý sử dụng diện tích đất là 9000m2  (theo số liệu đo đạc thực tế của các cơ quan có liên quan lập ngày 23/4/2016 có diện tích là 13.165m2 đất) tại khu Rừng Trúc - Đồi Cao thuộc tiểu khu 12, xã Tân Lập; bác yêu cầu đối với việc buộc Cty Cờ Đỏ phải bồi thường giá trị cây xoan là 960 triệu đồng; tạm giao cho gia đình ông Hơn, bà Vượng tiếp tục quản lý, sử dụng diện tích đất 13.165m2 tại khu Rừng Trúc - Đồi Cao cho đến khi UBND huyện Mộc Châu hoàn thành phương án sử dụng đất được cấp có thẩm quyền phê duyệt để đưa vào quản lý, sử dụng...

Đối với hợp đồng thuê khoán tài sản: Bác yêu cầu của nguyên đơn về việc được tiếp tục giao khoán 2.469m2  đất ở khu vực Vườn Cam; bác yêu cầu đối với việc buộc Cty Cờ Đỏ phải bồi thường giá trị sản lượng quả mận bị mất thu nhập trong 6 năm từ 2011 đến 2016. Tạm giao cho gia đình ông Hơn, bà Vượng tiếp tục quản lý, sử dụng diện tích đất 2.459m2  đất tại khu vực Vườn Cam buộc gia đình ông Hơn, bà Vượng có trách nhiệm thanh toán cho ông Đảng giá trị 49 cây mận hậu với số tiền 18.865.000đ…

Luật sư Vũ Đức Thuận (Văn phòng Luật sư Thăng Long, Đoàn Luật sư Sơn La - người bảo vệ quyền lợi cho ông Vũ Đình Đảng) cho biết: Đối với diện tích đất tại khu vực Rừng Trúc, thời điểm chuyển nhượng đất của ông Nguyễn Minh Chuộng cho ông Đảng là ngày 4/12/1993 lúc này chưa được Cty Cờ Đỏ sử dụng, mặc dù đất này trên cơ sở lý thuyết và Giấy chứng  nhận quyền sử dụng đất thì thuộc quyền quản lý của Cty Cờ Đỏ. Tuy nhiên, diện tích đất này nằm ngoài sự quản lý của Cty Cờ Đỏ từ năm 1992 đến năm 2010 và chưa bao giờ thực hiện việc thu thuế cho Nhà nước (với tư cách là đơn vị của Nhà nước) và ngay khi cổ phần hóa 100% tiền của tư nhân thì cũng chỉ thu được tiền nộp 1 lần của ông bà Hơn - Vượng khi đất đã có tranh chấp.

Căn cứ vào những thông tin do bà Hà Thị Liên Hoa (vợ cũ ông Chuộng) cung cấp thì nguồn gốc mảnh đất vợ chồng ông, bà chuyển nhượng cho ông Đảng năm 1993 là do bố mẹ chồng của bà khai hoang trước năm 1990, gia đình bà sử dụng ổn định, không có tranh chấp với ai và cũng không nhận được bất kỳ một văn bản liên quan đến việc thu hồi, bồi thường của UBND tỉnh Sơn La về diện tích đất này để giao cho Cty Cờ Đỏ. Sau đó vợ chồng bà Hoa, Chuộng sử dụng đất và bán lại cho ông Đảng năm 1993 và được ông Đảng tiếp tục khai hoang mở rộng diện tích đất như hiện nay thì diện tích đất này chưa được Cty Cờ Đỏ sử dụng, quản lý… 

Chính vì vậy, trong hồ sơ không thể hiện việc Cty Cờ Đỏ xử phạt hành vi lấn chiếm đất, sử dụng đất trái phép đối với ông Chuộng, ông Đảng. Như vậy, cần xác định hơn 13.000m2 đất tại khu Rừng Trúc là đất có nguồn gốc từ việc ông Đảng nhận chuyển nhượng của ông Chuộng và phần lớn diện tích đất do ông Đảng khai hoang thêm, hoạt động này của nguyên đơn phù hợp với chính sách của Nhà nước khuyến khích khai hoang, vỡ hoá, bảo vệ, cải tạo tăng độ màu mỡ đất để mở rộng diện tích sản xuất đất nông nghiệp, lâm nghiệp của Nhà nước tại thời điểm có hiệu lực của Luật Đất đai năm 1993. Theo đó, việc ông Đảng cho em trai, em dâu sử dụng đất là quyền của nguyên đơn nên sau đó bà Dựng trả lại diện tích 13.000m2  này cho nguyên đơn là có cơ sở.

Đối với diện tích đất 2.459m2 tại khu Vườn Cam, Cty Cờ Đỏ giao cho gia đình ông Đảng sử dụng từ năm 1994 khi Nghị định số 01/CP ngày 4/1/1994 của Chính phủ quy định về việc giao khoán đất để sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp và nuôi trồng thuỷ sản trong các doanh nghiệp nhà nước, thuộc đối tượng điều chỉnh của Nghị định này. Tuy nhiên, Cty Cở Đỏ không triển khai ký lại hợp đồng giao khoán đất cho công nhân mà các bên tiếp tục thực hiện việc giao đất tại thời điểm năm 1994. 

Việc Cty Cờ Đỏ không ký hợp đồng giao khoán đất không chỉ riêng đối với gia đình ông Đảng mà là thực trạng chung, phổ biến tại thời điểm đó, vì thế cần tiếp tục ghi nhận quyền sử dụng đất giao khoán của gia đình ông Đảng trong thời hạn 50 năm đối với đất trồng cây lâu năm theo quy định tại Điều 9 Nghị định số 01/CP ngày 4/1/1994. Việc không triển khai Nghị định số là do lỗi của Cty Cờ Đỏ, do đó người sử dụng đất giao khoán tiếp tục được thực hiện việc giao khoán…

Báo PLVN sẽ tiếp tục phản ánh về vụ án này.

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.